Trận lũ kinh hoàng vừa qua tại miền Trung, hầu hết các phương tiện giao thông đường bộ không thể di chuyển được. Thậm chí, nhiều xe ô tô bị lũ cuốn trôi. Những chiếc ô tô bị nước xâm nhập dễ gặp trục trặc. Người sử dụng cần nắm rõ để có biện pháp đề phòng hoặc xử lý kịp thời. Dưới đây là những hiện tượng phổ biến:
Thủy kích thường xảy ra ở những vùng có mực nước ngập quá tâm bánh xe. Đây là hiện tượng nước xâm nhập vào buồng đốt xi-lanh bằng đường hút gió trong lúc xe đang vận hành. Khi đó, piston như bị tắc khiến nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt. Xe bị chết máy.
Những "bệnh" thường gặp và cách xử lý khi ô tô ngập nước.
Trong tình huống này, người điều khiển cố tình khởi động lại bộ máy vận hành đồng nghĩa với việc hệ thống hút gió "nhận lệnh" hoạt động trở lại, các piston được trục khuỷu đẩy lên thực hiện chu trình nén khí. Lượng nước vừa lọt vào buồng đốt sẽ tác động ngược trở lại làm tay biên biến dạng (cong, gãy, chọc thủng thành xi-lanh hoặc phá hủy động cơ).
Những xe sử dụng động cơ diesel dễ bị hư hỏng nặng hơn xe sử dụng động cơ xăng do động cơ diesel có buồng cháy nhỏ hơn, tỉ số nén cao hơn. Chỉ cần một lượng nước nhỏ len lỏi vào động cơ cũng gây thủy kích. Những người có kinh nghiệm lái xe ô tô lâu năm chia sẻ, chi phí khắc phục hậu quả do thủy kích rất đắt. Tùy vào đặc tính của từng dòng xe, chi phí sửa chữa từ vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu.
Nếu lỡ "đánh xe" đi vào vùng ngập nước sâu, tài xế cần tắt điều hoà để giảm tải cho động cơ, ngăn chặn nước bắn lên họng hút gió, hạn chế quạt gió quấn phải rác hoặc quá tải vì gặp lực cản của nước.
Đối với xe số sàn, người điều khiển chuyển về số 1 và "kiêng" hoàn toàn việc đạp côn khi di chuyển qua vùng ngập nước. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động nhằm ngăn chặn xe chuyển số thấp khiến ga bị yếu, làm nước tràn vào động cơ thông qua ống pô.
Di chuyển từ từ qua vùng ngập nước, giữ ga và vòng tua máy ổn định.
Di chuyển từ từ qua vùng ngập nước, giữ ga và vòng tua máy ổn định. Tránh xa những xe đi cùng chiều hoặc ngược chiều do chúng có thể tạo sóng, làm nước dâng cao hơn, dễ xâm nhập vào hệ thống hút gió.
Nếu đánh giá mực nước ngập sâu, bạn nên cho xe quay đầu. Không mở cửa xe khi nước dâng cao hơn thành cửa bởi khi đó nước sẽ tràn vào khoang lái, làm hư hỏng nội thất, hệ thống điện, gia tăng mức độ thiệt hại.
Trường hợp xe bị chết máy giữa vùng ngập nước, hãy ở yên tại chỗ, tuyệt đối không khởi động lại máy. Điều cần làm lúc này là gọi cứu hộ và làm theo hướng dẫn của họ.
Trong lúc trời đang mưa, bạn nạp nhiên liệu mà không chú ý khiến nước lọt vào hệ thống nhiên liệu của xe hơi hoặc nắp bình nhiên liệu không chặt, tạo điều kiện cho nước xâm nhập vào đường dẫn. Tình trạng này cũng thường xảy ra khi lái xe vượt qua đoạn đường có mực nước ngập sâu.
Nếu đánh giá mực nước ngập sâu, bạn nên cho xe quay đầu, tránh nước xâm nhập.
Hệ thống nhiên liệu bị "dính" nước sẽ có các biểu hiện như: Máy rung, giật, công suất yếu.
Những lúc như thế này, bạn không nên cố gắng khởi động lại máy. Hãy liên lạc với trung tâm chăm sóc xe để được hỗ trợ.
Đây cũng là hệ thống hư hỏng thường xuyên nhất khi xe ô tô bị ngập nước, có thể dẫn đến nguy cơ chập điện, rất nguy hiểm. Khi hệ thống điện gặp vấn đề có thể dẫn đến việc đèn pha, đèn xi-nhan, đèn nội thất, hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh giải trí,… không thể hoạt động được.
Hệ thống dây điện cùng các đầu cắm xuất hiện quanh thân xe. Khu vực bệ trung tâm dễ bị chập, cháy nhất. Bạn nên kiểm tra lại các rắc nối, nhớ xịt khô để đảm bảo độ tiếp xúc. Khi đi qua vùng ngập nước, nước bắn và đọng lại ở bên trong cửa xe, làm ảnh hưởng hệ thống loa và dây dẫn. Trong quá trình kiểm tra và vệ sinh khoang nội thất, cần chú ý tới khu vực này.
Nguồn ảnh: Internet
minhtam
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nhung-benh-thuong-gap-va-cach-xu-ly-khi-o-to-ngap-nuoc-a3762.html