Hệ sinh thái Oto.com.vn và tham vọng thay đổi thị trường ô tô Việt

Ông Vũ Minh Hoàng - Giám đốc Vận hành (COO) AP Global, dự án các nền tảng mua bán xe trực tuyến của Đại Việt Group, chia sẻ về tham vọng đối với hệ sinh thái trong lĩnh vực này.

Lý do khiến Đại Việt Group quyết định dấn thân vào thị trường mua bán xe hơi trực tuyến là gì, thưa ông?

Thời điểm 2014, dự án Batdongsan.com của Đại Việt Group đạt được thành công đáng kể, trở thành website hàng đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực bất động sản. Với kinh nghiệm tích lũy qua quá trình phát triển Batdongsan.com, cùng nguồn lực về con người và kĩ thuật sẵn có, chúng tôi tin đó là thời điểm thích hợp để tiếp tục mở rộng đầu tư vào những thị trường tiềm năng khác trên nền tảng trực tuyến.

Hệ sinh thái Oto.com.vn và tham vọng thay đổi thị trường ô tô Việt.

Bất động sản và xe hơi tuy là hai thị trường đặc thù và khác biệt, nhưng lại có nhiều điểm tương đồng. Đây đều là những thị trường không hoàn hảo, giá cả không mang tính cạnh tranh, phụ thuộc nhiều vào mức độ nắm bắt thông tin của người mua - bán. Mặt khác, cả hai đều là tài sản lớn, là “thước đo” mức độ thành công, nên nhu cầu sẽ tăng dần cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội.

Điều gì thúc đẩy Đại Việt Group phát triển một hệ sinh thái kinh doanh – thông tin ô tô trực tuyến, thay vì là một website mua bán thông thường?

Chiến lược ban đầu của chúng tôi là xây dựng một hệ sinh thái, với một loạt website tin tức, cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội. Công nghệ và truyền thông vốn là điểm mạnh của Đại Việt Group nên đó sẽ là điểm khác biệt của Oto.com.vn so với các nền tảng đơn lẻ  khác.

Hệ sinh thái Oto.com.vn và tham vọng thay đổi thị trường ô tô Việt 1.

Bản thân Tinxe.vnXế Cưng cũng đã được phát triển ngay từ những ngày đầu cùng với Oto.com.vn. Đến thời điểm hiện tại, cả ba nền tảng đều đã đạt đến độ “chín muồi” nhất định và hoàn toàn phù hợp để đưa về chung dưới một mái nhà.

Ngoài ra, nhu cầu về xe hơi liên tục mở rộng trong 10 năm trở lại đây, số lượng người sử dụng internet tăng, hạ tầng phát triển, thị trường mua bán xe trực tuyến diễn ra sôi động trở thành điều kiện tiên quyết cho sự hình thành hệ sinh thái. Bên cạnh đó, dưới tác động của dịch Covid-19, nhu cầu “số hóa” thị trường xe càng trở nên cấp thiết, việc kết hợp cũng được diễn ra nhanh và quyết liệt hơn.

Đâu là khó khăn lớn nhất trong quá trình phát triển hệ sinh thái hợp nhất?

Trước khi chính thức kết hợp, mỗi nền tảng đã có sẵn một chiến lược phát triển riêng. Nên khó khăn lớn nhất là đồng bộ các chiến lược này. Với nội dung, phải làm sao thông điệp đưa ra là thông điệp chung, tầm nhìn cũng là tầm nhìn chung. Ngoài ra, cách làm việc, vận hành của ba nền tảng cũng không được mâu thuẫn mà đồng bộ, bổ trợ cho nhau.

Tuy nhiên, vì mục tiêu của hệ sinh thái ngay từ đầu đã rõ ràng là đem đến một trải nghiệm khép kín, các điểm chạm với khách hàng toàn diện và động bộ trên nhiều thiết bị, kết hợp điểm mạnh của các nền tảng thành viên, nên việc hợp nhất diễn ra rất nhanh chóng và thuận lợi.

Người kinh doanh xe hơi hay những người tìm mua xe hơi sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ hệ sinh thái?

Hệ sinh thái Oto.com.vn và tham vọng thay đổi thị trường ô tô Việt 2.

Điều đầu tiên là trải nghiệm của những người cần tra cứu thông tin, tìm mua xe sẽ lên một cấp độ mới: tìm kiếm thông tin nhanh chóng, dễ dàng, minh bạch và toàn diện hơn. Tiếp là lợi ích vượt trội dành cho những nhà kinh doanh và sản xuất xe hơi. Oto.com.vn với thế mạnh về phân tích dữ liệu mang đến giải pháp truyền thông và quảng cáo toàn diện, đa dạng và đem lại hiệu quả đầu tư cao nhất cho người bán. 

Nói vậy không có nghĩa phủ nhận lợi ích với người mua xe. Điều này thể hiện qua quá trình tìm kiếm thông tin nhanh chóng, dễ dàng, minh bạch và toàn diện hơn. Sự ra đời của hệ sinh thái Oto.com.vn là một sự kiện, bước tiến quan trọng trong việc chuyên nghiệp hóa ngành công nghiệp ô tô, vốn vô cùng nhiễu loạn và phân mảnh thông tin

Ông có thể chia sẻ về định hướng và mục tiêu phát triển của hệ sinh thái trong thời gian tới?

Trong  1-2 năm tới, Oto.com.vn vẫn đặt mục tiêu nâng cao thị phần, cải tiến sản phẩm, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Chúng tôi cũng tiếp tục nghiên cứu cho ra các phiên bản ứng dụng điện thoại với nhiều tính năng, cung cấp cho cả người mua và người bán công cụ quản lý các hoạt động mua bán, đồng thời có những trải nghiệm sử dụng mượt mà và toàn diện nhất.

Để làm được điều đó, chúng tôi không ngừng đầu tư vào 2 yếu tố cốt lõi: nhân lực và công nghệ. Đại Việt Group luôn xác định ô tô là dự án trọng điểm của tập đoàn, sự ra đời của hệ sinh thái Oto.com.vn là bước phát triển có ý nghĩa giúp phát triển thị trường ô tô Việt Nam trở nên minh bạch và chuyên nghiệp hơn. 

Xin cảm ơn ông đã chia sẻ những điều thú vị trong buổi gặp gỡ hôm nay!

minhtam

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/he-sinh-thai-otocomvn-va-tham-vong-thay-doi-thi-truong-o-to-viet-a3678.html