Tỉ suất lợi nhuận Thế Giới Di Động đạt kỉ lục

Sau một thời gian chuyển đổi mô hình bán lẻ, tỉ suất lợi nhuận của Thế Giói Di Động đạt kỉ lục trong năm tháng đầu năm 2019.

Tỉ suất lợi nhuận Thế Giới Di Động đạt kỉ lục

Sau một thời gian chuyển đổi mô hình bán lẻ, tỉ suất lợi nhuận của công ty cổ phần Thế Giói Di Động đạt kỉ lục trong năm tháng đầu năm 2019.

Tỉ suất lợi nhuận - tỷ lệ giữa lợi nhuận sau thuế và doanh thu năm tháng đầu năm 2019 của Thế Giới Di Động ở mức 4,2%, so với các năm trước vào khoảng 3,5%. “Ngành bán lẻ mà đạt tỉ suất lợi nhuận 4,0% là rất cao, so với các nhà bán lẻ khác chỉ tầm hơn 1%.” - Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh chia sẻ qua điện thoại với Tạp chí Nhà Quản Lý. Một đối thủ khác của Thế Giới Di Động là FPT Retail đang duy trì tỉ suất lợi nhuận xung quanh 1,6%.

Nguồn: Chuyên trang cổ đông Thế Giới Di Động
Nguồn: Chuyên trang cổ đông Thế Giới Di Động

Năm tháng đầu năm 2019, doanh thu Công ty cổ phần Thế Giới Di Động - sở hữu các chuỗi thegiodidong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh - đạt gần 43 nghìn tỉ đồng, chỉ tăng 15% so với cùng kì 2018. Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của Thế Giới Di Động vẫn duy trì ở mức cao, gần 40% so với cùng kì năm 2018, đạt gần 1.800 tỉ đồng.

Ảnh: Bảo Zoãn/Nhà Quản Lý
Ảnh: Bảo Zoãn/Nhà Quản Lý

Theo lý giải của đại diện công ty Thế Giới Di Động, công ty đã cải thiện doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng. Bình quân doanh thu Điện Máy Xanh đạt trung bình sáu tỉ đồng/cửa hàng, cao nhất từ trước tới giờ. Ngoài ra công ty cũng cho biết, số lượng sản phẩm trong một cửa hàng Điện Máy Xanh sau khi chuyển đổi sẽ tăng lên gấp ba lần. Điều này khiến năng suất lao động tại cửa hàng, hệ thống kho-vận được gia tăng hiệu quả. Tại một cửa hàng Điện Máy Xanh chuyển đổi, toàn bộ điện thoại, laptop, hàng gia dụng, điện máy đều trưng bày. Kết quả là tỉ lệ chi phí hoạt động trên doanh thu giảm.

Ngoài ra, đại diện Thế Giới Di Động đưa ra nhận định, thị trường điện máy năm 2019 sẽ không tăng trưởng nhiều, cả sản phẩm điện máy và điện thoại đều có dấu hiệu bão hòa, thị phần mặt hàng điện thoại của chuỗi Thegioididong.com đã đạt gần 50%. Trong khi đó, Điện Máy Xanh đang chiếm 37% thị phần, tăng 2 điểm % sau năm tháng. Do đó, tốc độ tăng doanh thu của công ty giảm so với những năm trước. Theo ông Hiểu Em, dư địa tăng trưởng của Điện Máy Xanh sẽ đến từ những chuỗi bán lẻ đối thủ và kênh truyền thống.

Theo báo cáo tài chính soát xét, vòng quay hàng tồn kho của Thế Giới Di Động trong quý 1.2019 ở mức 1,43 và có dấu hiệu giảm so với 1,68 của quý 1.2018. Điều này cho thấy hoạt động của công ty có phần kém hiệu quả hơn so với cùng kì năm ngoái.

Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ sở hữu nhiều cửa hàng nhất hiện nay. Tính đến cuối tháng 5.2019, công ty Thế Giới Di Động có tổng cộng hơn 2.370 cửa hàng, tăng thêm 47 cửa hàng so với tháng 4.2019. So với những năm trước, Thế Giới Di Động không còn ồ ạt mở tăng thêm cửa hàng mới, mà thay vào đó là đẩy mạnh tăng cửa hàng Điện Máy Xanh, đồng thời giảm chuỗi Thegioididong.com và chuyển đổi thành cửa hàng điện máy. Chuỗi Bách Hóa Xanh có tổng cộng 545 cửa hàng. Trong số 75 cửa hàng lớn 300 mét vuông có tới 45 cửa hàng đang nằm ở các tỉnh khác TP.HCM.

Trong những năm gần đây, Thế Giới Di Động liên tục mở rộng và thay đổi mô hình bán lẻ với các lĩnh vực từ tiêu dùng nhanh, điện tử điện thoại tới trang sức. Sau một thời gian mở cửa chuỗi dược phẩm Phúc An Khang, Thế Giới Di Động quyết định chưa đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. Gần đây nhất, công ty triển khai mô hình shop-in-shop (cửa hàng trong cửa hàng) - với hình thức cửa hàng đồng hồ trong cửa hàng của chuỗi Thế Giới Di Động.



dang.pham

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ti-suat-loi-nhuan-the-gioi-di-dong-dat-ki-luc-a367.html