Thực hư chuyện Kia Seltos có hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép DCT

Thông tin xe Kia Seltos tại Việt Nam có hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép DCT lan truyền trên mạng xã hội. Thực hư câu chuyện này ra sao?

Một chủ xe cho biết, đang điều khiển chiếc Kia Seltos 2020 1.4 Turbo 2020 còn mới trên đường nội đô tại Hà Nội, màn hình bỗng xuất hiện cảnh báo hiện tượng quá nhiệt hộp số. Đây là lần đầu tiên anh nhận thấy hiện tượng này sau khi chịu cảnh tắc đường khoảng 10 phút.

Nhiều người đoán nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do hộp số ly hợp kép DCT 7 cấp của Seltos bị quá nhiệt. Trong lúc bị kẹt tắc đường, người điều khiển để máy nổ và liên tục dùng phanh khiến hộp số tăng nhiệt.

Thực hư chuyện Kia Seltos có hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép DCT 1

Thực hư chuyện Kia Seltos có hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép DCT.

Đây vốn không phải là lỗi của xe Kia Seltos mới. Những dòng xe mang trong mình hộp số DCT đều bộc lộ nhược điểm này. Hyundai Kona 1.6T cũng từng bị nghi ngờ bị lỗi vì sử dụng hộp số DCT 7 cấp.

Hộp số ly hợp kép được xem như hai bộ số sàn. Cấu tạo của hộp số DCT gồm ly hợp, hệ thống bánh răng, không có chân côn hoặc biến mô. Mỗi bộ đảm nhiệm một dãy số. Một ly hợp điều khiển dãy số lẻ 1-3-5-7, ly hợp còn lại chi phối dãy điều khiển số chẵn 2-4-6.

Trong quá trình điều khiển, mỗi lần đạp ga sẽ làm tốc độ và vòng tua máy tăng lên. Máy hỗ trợ, tính toán thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả, đồng thời kích hoạt ly hợp dãy chẵn. Khi xe hơi lên số 2, chu trình lặp lại, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ. Nhả chân ga, giảm tốc, máy tính tính toán về cấp số phù hợp để khi người dùng nhấn ga trở lại, xe sẽ ở trạng thái tăng tốc tốt nhất.

Việc chuyển số sẽ do hệ thống điều khiển đóng/nhả hai ly hợp. Thời gian chuyển số rút ngắn lại sẽ làm quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT (dùng biến mô) thông thường. Nhược điểm của hộp số ly hợp có là chương trình điều khiển phải chính xác và khó sửa chữa khi hỏng.

Tại thị trường ô tô Việt Nam, tình trạng tắc đường ở nội đô xảy ra phổ biến ở Việt Nam khiến xe phải nhích từng chút và thường xuyên nhả ga/phanh. Điều này khiến ly hợp đóng/nhả thường xuyên, dẫn đến hiện tượng nóng, quá nhiệt, dẫn đến bị bào mòn qua thời gian.

Mẫu Kona 1.6T từng có biểu hiện tương tự 1

Mẫu Hyundai Kona 1.6T từng có biểu hiện tương tự.

Mẫu Kona 1.6T từng có biểu hiện tương tự. Hyundai đã có video hướng dẫn điều khiển xe để tránh hộp số ly hợp kép DCT bị quá nhiệt, nhanh hỏng. Theo đó, người sử dụng vừa phanh, vừa đạp ga cùng lúc hoặc có thể áp dụng rà phanh và nhích ga từng chút một, khuyến cáo người sử dụng không tăng tốc đột ngột.

Tuy nhiên, những cách trên vẫn không giải quyết triệt để. Khi xuất hiện cảnh báo quá nhiệt hộp số, các nhà sản xuất và đại lý khuyên khách hàng dừng xe, tìm một chỗ an toàn đậu xe để đợi máy hạ nhiệt, sau đó mới tiếp tục hành trình.

Nguồn ảnh: Ngô Minh

caodung

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/thuc-hu-chuyen-kia-seltos-co-hien-tuong-qua-nhiet-hop-so-ly-hop-kep-dct-a3553.html