Đánh giá xe MG HS 2020 2.0T Trophy: Một chiếc xe tốt, giá bán cao nhưng rào cản đến từ xuất xứ

Kiểu dáng trung tính, nội thất đầy ắp tiện nghi, mạnh mẽ nhất phân khúc, đó là những gì mà chúng tôi muốn nhắc đến khi lái thử phiên bản cao cấp nhất MG HS 2.0T Trophy.

Giới thiệu chung

ƯU NHƯỢC ĐIỂM

 
  • Cảm giác về chất lượng và hoàn thiện tốt
  • Không gian rộng rãi
  • Động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc
  • Khá yên tĩnh
 
  • Tầm quan sát có một chút hạn chế
  • Động cơ Turbo có độ trễ cao
  • Một số tính năng tiện ích và an toàn chưa được tối ưu cho người dùng
  • Giá bán cao

GIỚI THIỆU CHUNG

Sau 8 năm vắng bóng, thương hiệu ô tô Morris Garages (MG) đã chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam và trong lần tái hợp này, hãng xe có nguồn gốc Anh Quốc dường như khá thận trọng khi chỉ giới thiệu tới khách hàng Việt Nam hai mẫu xe và cả hai đều nằm ở phân khúc hiện đang được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm - phân khúc Crossover dành cho đô thị 

MG HS có 3 phiên bản dành cho thị trường Việt Nam.

Trong hai mẫu xe của MG được giới thiệu thì có vẻ như MG HS là cái tên giành được nhiều sự chú ý hơn cả bởi đây là mẫu xe được trau chuốt về thiết kế, đầy đủ trang bị tiện nghi và có không gian rộng rãi đủ thỏa mãn nhu cầu của đại đa số khách hàng Việt Nam.

Gia nhập vào phân khúc Crossover dành cho đô thị, "tân binh" MG HS của thương hiệu ô tô Anh Quốc sẽ gặp phải thách thức không hề nhỏ bởi nó sẽ phải đối mặt với những đối thủ sừng sỏ trong phân khúc như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander và cả cái tên Toyota Corolla Cross cũng vừa mới gia nhập thị trường. 

Xem thêm:

GIÁ BÁN VÀ PHIÊN BẢN

Khi được giới thiệu tại Việt Nam, đại diện của MG Việt Nam cho biết mẫu MG HS được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan. Tuy nhiên, hãng cũng xác nhận hiện tại các lô xe đầu tiên đang được nhập khẩu từ Trung Quốc, giai đoạn tiếp theo sẽ là Thái Lan. Còn về lâu dài, MG Việt Nam sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước, dự kiến sớm nhất sẽ vào cuối năm 2021.

Sự thành công của MG HS tại Thái Lan là tiền đề để nhà phân phối TanChong tìn rằng chiếc xe này cũng sẽ gặt hái điều tương tự.

MG HS sẽ có tới 3 phiên bản cho người dùng tùy chọn bao gồm: 1.5T AT Sport (788 triệu đồng), 1.5T AT Trophy (chưa công bố) và 2.0T AWD AT Trophy (999 triệu đồng). Riêng thông số kỹ thuật và giá bán của phiên bản MG HS 1.5T AT Trophy sẽ được công bố sau. Xe sẽ có 4 màu sắc ngoại thất tùy chọn gồm: Đỏ, Đen, Trắng và Xanh dương. Còn màu nội thất sẽ có 2 tùy chọn Đen và Đỏ/Đen.

Trong bài đánh giá xe này, chúng tôi sẽ chia sẻ về tổng quan cũng như những điểm được và chưa được của phiên bản cao cấp nhất MG HS 2.0T AWD AT Trophy để độc giả cùng xem xét để xem liệu một chiếc xe có nguồn gốc Anh Quốc với giá 1 tỷ đồng, được sản xuất tại Trung Quốc có gặt hái được thành công hay không?

THIẾT KẾ NGOẠI THẤT

Nhìn về tổng thể, chúng tôi đánh giá xe MG HS 2020 không quá phô trương nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố thiết kế của một chiếc Crossover trẻ trung và hiện đại. Theo thông số của nhà sản xuất, MG HS có kích thước tổng thể lần lượt là 4.574 x 1.876 x 1.685 mm (D x R x C) tương đương với các đối thủ, song chiều dài cơ sở của nó lại dài nhất trong phân khúc khi đạt mức 2.720 mm.

Ngoại hình của MG HS.

Có điều, giống như bao mẫu xe đến từ Trung Quốc khác đang có mặt tại thị trường Việt Nam, MG HS cũng không tránh khỏi những lời bàn tán của người tiêu dùng bởi kiểu dáng của nó vẫn có vài chi tiết tạo hình hao hao với một số mẫu xe đến từ thương hiệu Mazda, thậm chí là cả Mercedes-Benz.

Chẳng hạn như, các họa tiết châm bi mà hãng cho biết đã lấy cảm hứng thiết kế từ "Cánh đồng sao" trên lưới tản nhiệt khiến nhiều người liên tưởng đến chiếc Mercedes-Benz CLA-Class. Trong khi, thiết kế của bộ lưới tản nhiệt và cụm đèn chiếu sáng phía trước của MG HS được không ít khách hàng cho là khá giống với phong cách của Mazda CX-5 cũ và mới.

Cụm đèn pha Full LED trên MG HS.
Lưới tản nhiệt của MG HS.
Đèn sương mù vẫn là dạng Halogen.
Logo MG đã có vị trí chờ sẵn của hệ thống camera 360.

Còn phần cản trước hình thang màu bạc lại có kiểu dáng gần giống với chiếc Mercedes-Benz GLC-Class. Nói qua thì cũng phải nói lại, MG HS vẫn có những điểm đáng được ngợi khen như cụm đèn pha Projector sử dụng hoàn toàn bằng công nghệ LED. Đèn chiếu sáng ngày là tổ hợp của 9 bóng đèn LED dạng pha lê bao quanh trông cũng hấp dẫn.

Ngoài đóng vai trò là đèn chiếu sáng ngày thì nó cũng kiêm cả đèn báo rẽ, được thể hiện theo kiểu chạy đuổi mà chúng ta thường thấy ở trên các mẫu xe hạng sang đắt tiền. Đáng tiếc, đèn sương mù vẫn là dạng halogen truyền thống, còn ngay phía dưới logo MG ở lưới tản nhiệt, tính năng camera 360 chỉ dừng lại ở chế độ chờ được lắp thêm.

Thân xe của MG HS.

Ở khu vực thân xe, MG HS thể hiện hình ảnh của một chiếc Crossover mượt mà giống những chiếc xe đến từ châu Âu. Ngoại hình cao cấp của HS được tạo điểm nhấn bằng đường viền crôm bao quanh khung cửa sổ và tấm nẹp hông ở phía dưới. Các trụ B và C đều được sơn đen bóng giúp phần thân xe trông cảm giác dài hơn.

Đồng thời để nhấn mạnh vẻ năng động của MG HS, xe còn được trang bị giá nóc, bộ la-zăng hợp kim 18 inch 5 chấu đi kèm bộ lốp Michelin Primacy 3ST kích thước 235/50 R18 được đánh giá cao về độ êm ái và phù hợp với điều kiện đường sá Việt Nam. Đối với phiên bản MG HS 2.0T AWD AT Trophy, cùm phanh đĩa còn được sơn đỏ để tăng thêm tính thể thao cho chiếc xe. 

Khung cửa sổ của MG HS mạ crom.
Gương chiếu hậu của MG HS tích hợp xi nhan LED.
Tay nắm cửa của MG HS tích hợp mở khóa thông minh.
La-zăng của MG HS sử dụng loại 18 inch.
Ăng ten vây cá mập của MG HS.
Logo Trophy được bố trí ở trụ D của MG HS.

Phía sau, MG HS 2020 được thể hiện tốt hơn với nhiều thiết kế riêng biệt mang dấu ấn của thương hiệu. Cụm đèn hậu gây sự chú ý của người xem nhờ thiết kế đồ họa LED bắt mắt. Đèn báo rẽ sử dụng tới 21 bóng LED nhỏ, tạo thành dải sáng kéo dài ấn tượng.

Bầu không khí thể thao tiếp tục được thể hiện ở phần đuôi xe của MG HS thông qua bộ ống xả kép đối xứng, ốp cản sau mạ bạc cỡ lớn được tạo hình khí động học và cánh gió đuôi tích hợp đèn phanh LED trên cao.

Thiết kế đuôi xe của MG HS.
Cụm đèn hậu của MG HS là dạng Full LED.
Cánh gió đuôi tích hợp phanh phụ LED trên MG HS.
Camera lùi tiêu chuẩn trên MG HS.

Các chi tiết trang trí crôm không xuất hiện ở phần đuôi nhằm mang lại cảm giác liền mạch cho MG HS. Cửa sau được trang bị tính năng đóng mở cốp điện thế nhưng kiểu mở cốp độc đáo từ logo của người em MG ZS lại không được áp dụng cho chiếc xe này.

THIẾT KẾ NỘI THẤT

Nếu như ngoại hình của MG HS có thể chưa nhận được đánh giá cao từ phía khách hàng Việt thì ở bên trong, chúng tôi tin rằng nó xứng đáng có được những lời ngợi khen. Nhìn vào khoang nội thất, chúng ta sẽ nhận thấy rằng MG đã dành công sức không nhỏ để đầu tư cho khu vực này khi chiếc xe Crossover hạng C của họ trông không kém gì so với một chiếc xe hạng sang.

Nội thất của MG HS.

Nhất là với phiên bản MG HS 2.0T AWD AT Trophy được chúng tôi giới thiệu trong bài viết này, nội thất của chiếc xe sử dụng hai tông màu tương phản Đỏ/Đen và sở hữu hệ thống đèn viền đa sắc màu.

Các chi tiết bọc da được điểm xuyết bằng các đường chỉ khâu tỉ mỉ, còn các chi tiết mạ crôm và giả nhôm xước được hoàn thiện ở cấp độ cao. Bảng điều khiển trung tâm tối giản giản các nút bấm nhờ các tính năng điều chỉnh được chuyển lên màn hình cảm ứng trung tâm.

Vô-lăng bọc da dạng D-Cut trên MG HS.
Bảng đồng hồ kỹ thuật số trên MG HS.

Từ vị trí ngồi lái, người dùng sẽ có cảm giác như đang được cầm lái một chiếc xe hiệu suất cao khi trước mắt là vô-lăng 3 chấu bọc da dạng D-Cut tích hợp lẫy chuyển số cùng một bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch. Hơi tiếc, bảng đồng hồ này có độ phân giải cao nhưng khả năng tùy biến giao diện dành cho mỗi chế độ vận hành lại chưa cao, chủ yếu là chỉ thay đổi màu sắc.

Màn hình giải trí 10,1 inch của MG HS.

Màn hình giải trí trung tâm 10 inch độ phân giải HD có góc nhìn tốt, tuy nhiên nó lại bị nhồi nhét quá nhiều tính năng khiến nhiều người gặp bối rối trong quá trình sử dụng. Nếu bỏ qua một vài chi tiết nhỏ cần cải thiện, chúng tôi vẫn đánh giá xe MG HS có phong cách thiết kế nội thất cao cấp khi nó mang đến cảm giác hiện đại, thể thao và bầu không khí sang trọng.

KHÔNG GIAN

Ghế ngồi của MG HS thiết kế theo phong cách thể thao.
Ghế phụ phía trước được chỉnh điện 4 hướng.

Với chiều dài cơ sở lớn nhất phân khúc 2.720 mm và chỉ được thiết kế 5 chỗ ngồi, MG HS đã không làm người dùng thất vọng, nó cung cấp một không gian ngồi rộng rãi ở mọi vị trí. Với phiên bản được giới thiệu trong bài viết, người ngồi ở hàng ghế trước sẽ có được cảm giác phấn khích bởi thiết kế ghế ngồi thể thao với tựa đầu liền khối tương tự như phong cách của Porsche Panamera.

Ghế ngồi được thêu dòng chữ Trophy điệu đà.

Chưa hết, ghế ngồi còn là sự kết hợp giữa da cao cấp Bader và vật liệu da lộn Alcantara, tựa đầu được thêu dòng chữ "Trophy" điệu đà và rõ ràng đây là những chi tiết chỉ thường thấy ở trên những mẫu xe siêu sang và hiệu suất cao mà thôi. Ghế lái được chỉnh điện 6 hướng nhưng bơm hơi lưng ghế thì vẫn chỉnh bằng tay. Còn ghế phụ sẽ được chỉnh điện 4 hướng.

Hàng ghế sau có không gian ngồi rộng rãi.
Tựa tay với giá để cốc được thiết kế tinh tế.

Hàng ghế sau có không gian để chân và phần đầu vô cùng dư dả ngay cả với hành khách có chiều cao trên 1,8 mét. Lưng ghế có thể điều chỉnh độ nghiêng giúp hành khách ngồi sau giảm bớt sự mệt mỏi trong chuyến hành trình dài. Khu vực này cũng có phần tựa tay trung tâm với các vị trí để cốc và để vật dụng được thiết kế rất tinh tế, không hề thua kém những chiếc xe đắt tiền.

Khoang hành lý có dung tích 463 lít.
Khoang hành lý của MG HS được chia thành 2 khoang.

Về khả năng chở hàng, MG HS cung cấp cho người dùng một khoang hành lý có dung tích 463 lít chia làm 2 tầng, không phải quá lớn nhưng đủ nhu cầu cho một chuyến dã ngoại ngắn ngày. Nếu gập toàn bộ hàng ghế sau xuống, dung tích chở đồ của MG HS sẽ lên tới 1.287 lít. Khu vực hành lý có thêm tấm che tiêu chuẩn giúp hạn chế mùi hay bụi bẩn ảnh hưởng đến sự thoải mái, tận hưởng của hành khách.

TRANG BỊ TIỆN NGHI

Với giá bán 999 triệu đồng, MG HS 2.0T AWD AT Trophy trong bài viết sẽ sở hữu một số trang bị tiện ích ấn tượng như điều hòa tự động 2 vùng độc lập, hệ thống lọc không khí có khả năng lọc bụi mịn PM2.5, gương chống chói điện tử tràn viền, gạt mưa tự động, mở cốp điện, đèn viền nội thất.  

Điều hòa tự động 2 vùng độc lập tích hợp sấy ghế.
Cửa sổ trời toàn cảnh.
Gương chiếu hậu chống chói tràn viền.
Nâng hạ cửa kính 1 chạm 4 vị trí.
Hệ thống lọc không khí cùng cửa gió cho hàng ghế sau.
Hệ thống đèn pha tự động.
Hệ thống kiểm soát hành trình.
Nút bấm khởi động.
Cốp đống mở điện.

Bên cạnh đó, trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản của MG HS sẽ gồm màn hình cảm ứng 10,1 inch tích hợp Android Auto/Apple CarPlay, phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh, sấy ghế, tựa tay trung tâm ghế trước có chức năng làm mát, cửa gió hàng ghế sau, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu , lên xuống kính 1 chạm ở tất cả các vị trí, gương chiếu hậu tích hợp sấy kính, kiểm soát hành trình...

TÍNH NĂNG AN TOÀN

Khóa vi sai trung tâm.
Camera lùi.
Hệ thống phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động.

Về an toàn, MG HS được nhiều tổ chức uy tín của châu Âu như Euro NCAP hay tại Úc là ANCAP đánh giá rất cao và cấp chứng chỉ an toàn 5 sao dành cho mẫu xe này. Điều này thật dễ hiểu khi nhìn vào bảng danh sách an toàn cơ bản và nâng cao của MG HS.

Trang bị an toàn cơ bản Trang bị an toàn nâng cao

Dẫu vậy, khách hàng Việt Nam vẫn có quyền hi vọng tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, giới hạn tốc độ, hỗ trợ giữ làn đường, camera 360 độ sẽ có mặt ở phiên bản nâng cấp tiếp theo của mẫu xe này.

ĐỘNG CƠ VÀ VẬN HÀNH

Động cơ 2.0 Turbo trên MG HS.

Tại thị trường Việt Nam, MG HS được trang bị 2 tùy chọn động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L. Phiên bản được giới thiệu trong bài sử dụng động cơ 2.0L tăng áp cho công suất 225 mã lực, mô-men xoắn 360 Nm đi kèm hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Với những con số kể trên, MG HS trở thành mẫu xe sở hữu động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc C-SUV phổ thông tại Việt Nam. 

MG HS mang lại cảm giác vận hành êm ái khi chạy trong phố.

Trải nghiệm thực tế, MG HS cho phản ứng chậm ở những nước ga đầu và chỉ tăng tốc nhanh chóng khi đã đạt dải vận tốc từ 50-60 km/h, đây cũng là nhược điểm cố hữu của những dòng xe sử dụng turbo tăng áp đơn nói chung và MG HS nói riêng.

Nút bấm Super Sport trên MG HS.

Nếu vẫn cảm thấy chưa đủ, người dùng có thể chuyển sang chế độ Super Sport thông qua nút màu đỏ  trên vô lăng để động cơ phát huy hết khả năng. Lúc này động cơ sẽ phản ứng nhạy hơn rất nhiều, việc vượt và tăng tốc sẽ đầm và trực tiếp hơn.

Hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép cho khả năng chuyển số nhanh và mượt mà nhưng đó là khi xe đang chạy ở tốc độ cao. Nhưng khi di chuyển trong phố ở tốc độ thấp, hộp số này có vẻ như hoạt động chưa thực sự hiệu quả trong chế độ Normal và Sport, quá trình chuyển số lúc thì quá nhanh lúc thì quá chậm được cảm nhận một cách rõ ràng.

Chế độ lái của MG HS.
Chế độ lái ECO.
Chế độ lái Normal.
Chế độ lái Sport.

Điều này chỉ được cải thiện trong trường hợp người dùng chuyển sang chế độ ECO. Với chế độ ECO, chiếc xe sẽ có phản ứng ga chậm hơn một chút, công suất đầu ra nhẹ nhàng hơn và có thể lái êm ái hơn, góp phần giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Một vài điểm nữa mà chúng tôi cảm thấy chưa hài lòng ở MG HS là tầm quan sát phía trước bị hạn chế do nắp ca-pô nhô cao và trụ A to. Cảnh báo điểm mù đặt ở vị trí góc trụ A bên trong xe nhưng chỉ thể hiện bằng đèn nhấp nháy chứ không hề có cảnh báo bằng âm thanh.

Cảnh báo điểm mù đặt bên trong xe.

Chưa hết, chiếc xe mà chúng tôi chạy thử cũng có hệ thống phanh chưa thật tốt, hành trình phanh dài khiến người điều khiển nhiều lúc bị giật mình. Đó là những điểm hạn chế của MG HS, vậy những điểm mạnh của chiếc xe này là gì?

Đó là khả năng cách âm khá tốt, tiếng động cơ, tiếng ồn gió cũng như tiếng lốp được hạn chế một cách tối đa, điều này có thể giúp cho hành khách trên xe cũng như người điều khiển một trải nghiệm lái thoải mái hơn. Hệ thống treo sau đa điểm mang đến sự êm ái, dễ chịu cho người ngồi sau khi đi qua các gờ giảm tốc.

Khó có thể đòi hỏi quá nhiều ở MG HS.

Nhiều người muốn MG HS có hệ thống treo sau cứng hơn nhưng thật khó tạo nên một chiếc xe vừa thể thao mà vừa êm ái trong tầm giá dưới 1 tỷ. Tuy nhiên, nó vẫn đủ để giúp người điều khiển có được sự tự tin trong những tình huống chuyển hướng đột ngột.

Khả năng tăng tốc của MG HS cũng là một điểm cộng dù có trễ ở giai đoạn đầu, nó nhanh một cách êm ái chứ không giống phong cách thể thao "dính lưng vào ghế" ngay cả khi chạy ở chế độ Super Sport. Cảm giác chuyển hướng tương đối tốt, lực đánh lái theo từng góc độ rất đều nhưng các phản hồi từ mặt đường lên vô-lăng chưa rõ ràng.

MG HS cung cấp một trải nghiệm lái tương đối tốt.

Mức tiêu thụ của MG HS được công bố lần lượt là 8,82L/100 km (hỗn hợp), 12,48L/100km (đô thị) và 6,64L/100km (cao tốc), thực tế mức tiêu thụ chạy trong phố mà chúng tôi có dịp thử cao hơn khoảng 13,8L/100km. Tất nhiên, con số này chỉ là tham khảo một cách tương đối bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố vận hành. 

ĐÁNH GIÁ 

Xét trên nhiều khía cạnh, MG HS là một chiếc xe có ngoại hình đẹp, nhiều trang bị tiện nghi và có độ hoàn thiện ở mức tốt nếu không nói là hơn các đối thủ hiện có trong cùng phân khúc. Thế nhưng, thương hiệu xuất phát từ Trung Quốc và mức giá xấp xỉ 1 tỷ đồng như hiện nay đang là rào cản lớn nhất để chiếc xe này có thể tiếp cận được khách hàng Việt. 

MG HS hoàn toàn có tương lai tại thị trường Việt Nam.

Vì vậy, để gỡ bỏ rào cản ấy, trong thời gian qua MG Việt Nam đã liên tục mở rộng quy mô đại lý và dự kiến sẽ có 20 đại lý mới sau 1 năm ra mắt thương hiệu, đồng thời sớm đưa mẫu xe này vào lắp ráp nhằm hạ giá bán. Đây được xem như là những bước tiền đề để khách hàng có thêm cơ sở đặt niềm tin vào MG nói chung và sản phẩm HS nói riêng.

Còn để nói MG HS có tốt hay không? Trong vài ngày thử xe ngắn ngủi, chúng tôi không thể đưa ra những ý kiến chính xác bởi mọi thứ cần có thời gian và nó sẽ trả lời chính xác nhất cho sự thành công của thương hiệu MG tại Việt Nam.

minhtam

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/danh-gia-xe-mg-hs-2020-20t-trophy-mot-chiec-xe-tot-gia-ban-cao-nhung-rao-can-den-tu-xuat-xu-a3463.html