Trước đây, nói đến các mẫu xe Hybrid, bạn sẽ nghĩ tới ngay những chiếc xe hạng sang mang thương hiệu Lexus và số tiền bỏ ra để sở hữu những chiếc xe Hybrid hạng sang thì không hề rẻ chút nào.
Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020 là phiên bản Hybrid đầu tiên dành cho xe phổ thông tại thị trường Việt Nam.
Nhưng ở thời điểm này, việc có được công nghệ Hybrid trên một mẫu xe phổ thông đã dễ dàng hơn bao giờ hết. Bởi mới đây, Toyota đã quyết định đưa dòng xe Hybrid về Việt Nam để giới thiệu đến khách hàng.
Mẫu xe Hybrid tiên phong của Toyota mà chúng tôi muốn nhắc tới trong bài viết này chính là cái tên Corolla Cross 1.8HV 2020.
Phiên bản 1.8HV là một trong ba phiên bản của Corolla Cross 2020 được phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá 910 triệu đồng. Ngoài phiên bản Hybrid, Toyota Corolla Cross 2020 còn 2 phiên bản chỉ sử dụng động cơ xăng là 1.8G (720 triệu đồng) và 1.8V (810 triệu đồng).
Nếu khách hàng lựa chọn màu Trắng ngọc trai sẽ phải trả thêm 8 triệu đồng cho từng phiên bản. Xe vẫn có đủ 7 lựa chọn màu sắc ngoại thất gồm: Xám, Đen, Đỏ, Trắng, Bạc, Nâu, Xanh giống như thị trường Thái Lan.
Nhìn vào ngoại hình của Toyota Corolla Cross 2020, khách hàng đang có ý định mua chiếc xe này sẽ khó có thể tìm được câu trả lời thỏa đáng là nó nằm ở phân khúc xe Crossover nào. Toyota cho biết đây là mẫu Crossover đô thị cỡ nhỏ.
Nhưng nhìn vào con số mà nhà sản xuất công bố gồm 4.460 x 1.825 x 1.620 mm (DxRxC) và chiều dài cơ sở 2.640 mm, Corolla Cross 2020 lại thể hiện sự vượt trội so với các đối thủ B-SUV hiện có trên thị trường.
Toyota Corolla Cross 2020 sẽ cạnh tranh với rất nhiều đối thủ cả ở phân khúc Crossover hạng B lẫn hạng C.
Thực tế, chiếc xe này được xây dựng trên nền tảng khung gầm TNGA hiện đang chia sẻ cùng với mẫu sedan hạng C là Corolla Altis thế hệ mới nên cũng có thể lý giải tại sao Corolla Cross lại lớn hơn hẳn các đối thủ như Hyundai Kona, Ford EcoSport hay Kia Seltos.
Thậm chí, khi đặt vào phân khúc trên là C-SUV, các con số của chiếc xe này cũng ngang ngửa với mẫu xe Hyundai Tucson. Mặc dù vậy, Toyota Corolla Cross vẫn nhỏ hơn đáng kể so với Honda CR-V hay Mitsubishi Outlander.
Xem thêm
Cuối cùng, hãy nhìn vào cấu hình Hybrid cùng hàng loạt những trang bị an toàn cao cấp lấn lướt phân khúc Crossover hạng C, có thể thấy rõ thông điệp của Toyota Việt Nam là phiên bản Corolla Cross 1.8HV không hề có ý định cạnh tranh với Kona hay Seltos mà sẽ hướng thẳng tới các đối thủ cao hơn như CX-5 và Tucson.
Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020 tạo điểm nhấn bằng những chi tiết màu xanh thể hiện sự thân thiện môi trường.
Về ngoại hình, chúng tôi đã nói rất kỹ trong bài đánh giá xe Toyota Corolla Cross 1.8V 2020. Vì vậy, bài đánh giá này sẽ chủ yếu nói về những khác biệt trên phiên bản Hybrid 1.8HV để bạn đọc tiện so sánh.
Đầu tiên, điểm mà khách hàng dễ dàng nhận ra Corolla Cross 1.8HV 2020 là một chiếc xe Hybrid nằm ở các chi tiết màu xanh dương đặc trưng của công nghệ này với ý nghĩa thân thiện môi trường.
Các chi tiết nổi bật trên Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020.
Tất cả được thể hiện ở nhiều vị trí từ bên trong cụm đèn chiếu sáng trước, trên lưới tản nhiệt, logo Toyota, hai bên hốc của cản trước sau, phần trụ D, trung tâm của cửa sau. Một điểm dễ nhận diện khác là huy hiệu “Hybrid” cũng được gắn ở hai bên hông và đuôi xe.
Thực tế, rất nhiều điểm nhấn kể trên vốn là phụ kiện trang trí tùy chọn ở thị trường Thái Lan nhưng TMV đã biến nó thành tiêu chuẩn trên Corolla Cross 1.8HV 2020, cho thấy sự ưu ái nhất định của hãng dành cho các khách hàng Việt.
Ngoại hình không có sự khác biệt so với phiên bản Corolla Cross 1.8V 2020.
Ngoài ra, một số trang bị nổi bật như đèn pha Projector Full LED, dải mí LED chiếu sáng ngày, đèn hậu LED hình chữ L ngược, camera xung quanh xe, bộ la-zăng 18 inch, gương chiếu hậu tách biệt trụ A, ăng ten vây cá, giá nóc đã xuất hiện trên phiên bản 1.8V thì cũng sẽ có mặt trên phiên bản Hybrid của Toyota Corolla Cross 2020.
Nội thất 2 tông màu của Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020.
Bên trong, khoang lái của Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020 cho thấy một thiết kế tinh giản chỉ gói gọn trong 2 điểm nhấn: màn hình giải trí trên cao và hệ thống điều hoà. Nhưng được chúng tôi đánh giá cao về độ hoàn thiện, sự hiện đại và tính thẩm mỹ. Điều thường chỉ thấy được trên những chiếc xe Crossover ở phân khúc trên có giá bán dao động ở ngưỡng 1,2 tỷ đồng.
Cách phối 2 tông màu tinh tế, vật liệu nhựa mềm, da cao cấp, các chi tiết ốp mạ crôm có mặt ở nhiều vị trí… được xem là những yếu tố làm nên vẻ cao cấp, sang trọng cho Corolla Cross 2020 và điều này giúp cho người dùng bỏ ra hơn 900 triệu đồng mà không phải quá suy nghĩ.
Nhiều chuyên giá đánh giá xe Toyota luôn làm rất tốt phần không gian sử dụng cho người dùng cho dù nó là mẫu xe cỡ nhỏ hay to và đã được minh chứng qua các sản phẩm như Vios, Corolla Altis, Camry hay cả cái tên đã đi vào huyền thoại như Innova. Đến Corolla Cross 2020, mọi thứ vẫn tiếp tục được thể hiện rất tốt.
Hàng ghế trước của Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020.
Ở hàng ghế đầu, ghế ngồi được thiết kế theo phong cách thể thao nhưng vẫn đảm bảo cung cấp sự thoải mái và thông thoáng cho người ngồi với ghế da được đục lỗ. Ghế lái được chỉnh điện 8 hướng, còn ghế phụ thì vẫn chỉnh tay 4 hướng.
Chúng tôi đánh giá xe này có tầm nhìn từ phía người lái rất thoáng đãng nhờ phần trụ A được thiết kế mỏng, gương chiếu hậu bên được dịch chuyển về phía sau và các cửa sổ phía bên có kích thước khá lớn.
Hàng ghế sau của Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020.
Còn ở hàng ghế sau, hàng khách sẽ tiếp tục có một vị trí ngồi rộng rãi cho cả phần đầu và phần chân. Điều này đến từ việc Toyota sử dụng nhiều đường cong ở lưng ghế trước và phần trần xe để tối ưu không gian.
Lưng ghế phía sau cũng có phép điều chỉnh ngả thêm 6 độ. Tuy nhiên, nếu coi nó là đối thủ của Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, tổng thế không gian ở khu vực hàng ghế sau vẫn thua kém một chút ít.
Khoang hành lý của Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020.
Bù lại, không gian chở hành lý lại là điểm cộng đáng nhắc tới. Nó cung cấp tới 440 lít dung tích chứa đồ, có vách ngăn phía trên. Với con số này, Toyota Corolla Cross 2020 chính thức trở thành chiếc xe Crossover đô thị cỡ nhỏ có dung tích chở đồ lớn nhất phân khúc.
Các trang bị tiện nghi trên Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020.
Khác với phiên bản 1.8V, bảng đồng hồ của phiên bản Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020 trông sẽ hiện đại hơn với trang bị màn hình hiển thị đa thông tin MID có kích thước 7 inch ở chính giữa.
Màn hình này đóng vai trò hiển thị vận tốc xe và cho phép người dùng có thể tuỳ chọn 2 kiểu giao diện hiển thị khác nhau. Còn đồng hồ vòng tua máy đã được thay thế bằng các hiển thị chế độ của hệ thống Hybrid.
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.
Ngoài điểm khác biệt duy nhất này, Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020 cũng sẽ có đầy đủ các trang bị tiện nghi hiện đại và cao cấp tương tự như bản 1.8V và chiếc xe này cho thấy nó không hề thua kém các đối thủ Hàn Quốc. Có thể kể tới như:
Màn hình cảm ứng cỡ lớn 9 inch.
Màn hình giải trí cảm ứng có độ phản hồi nhanh, hiển thị ngôn ngữ tiếng Việt, rõ nét và việc sử dụng màn hình kích thước lớn 9 inch còn giúp cho người dùng quan sát hình ảnh từ camera 360 độ một cách dễ dàng hơn. Đáng chú ý, Toyota Corolla Cross 2020 còn là một trong ít những mẫu xe Crossover đô thị cỡ nhỏ có được trang bị cửa gió cho hàng ghế sau.
Chưa kể, khách hàng mua xe Corolla Cross 2020 còn có thể tuỳ chọn thêm phụ kiện tiện ích chính hãng của Toyota như sạc không dây, camera hành trình. Đáng tiếc, cửa sau vẫn chỉ đóng mở bằng tay chứ không được đóng mở điện hay mở cốp đá chân như chiếc xe đang bán tại thị trường Thái Lan.
Nếu các trang bị tiện nghi chưa đủ thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, hãy nhìn vào danh sách các trang bị an toàn tiêu chuẩn mà Corolla Cross 1.8HV 2020 có được tương đương 5 sao Asean NCAP, hẳn bạn sẽ không phải lăn tăn khi bỏ ra 910 triệu đồng để sở hữu mẫu xe này. Ví dụ như:
Hệ thống camera 360 trên Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020.
Chưa hết, gói trang bị an toàn cao cao cấp TSS (Toyota Safety Sense) mới nhất với đầy đủ các công nghệ điện tử an toàn hiện đại vốn chỉ thường thấy trên các dòng xe sang sẽ đưa chiếc xe Hybrid này lên một tầm cao mới. Đó là gì? Đó là...
Động cơ của Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020 sử dụng một động cơ xăng chỉ có vỏn vẹn 97 mã lực, mô-men xoắn 142 Nm được hoạt động dưới chu trình Atkinson. Một con số thực sự rất khiêm tốn khi nhắc tới động cơ có dung tích 1.8L trên một chiếc xe Crossover đô thị cỡ nhỏ.
Nhưng đừng quên, đây là một chiếc xe Hybrid và nó còn có thêm một động cơ điện có thể sản sinh công suất 71 mã lực, mô-men xoắn 163 Nm, tạo nên tổng sức mạnh khi kết hợp là 121 mã lực, mô-men xoắn lên tới gần 300 Nm, gần như vượt trội các đối thủ.
Và để tối ưu động cơ Hybrid này, Toyota đã thiết kế riêng cho dòng xe này hộp số vô cấp mới có tên gọi E-CVT. Cùng với đó, Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020 sẽ có thêm chế độ 3 vận hành ECO, POWER và EV.
Khởi động nút bấm, bạn sẽ không còn thấy những tiếng đề nổ “xẹt xẹt” như trên các mẫu xe sử dụng động cơ xăng. Thay vào đó chỉ là một cabin yên tĩnh và các thiết bị điện tử được bật sáng.
Thứ duy nhất cho biết bạn có thể cho xe lăn bánh chính là từ “READY” hiển thị trên bảng đồng hồ. Việc đơn giản của bạn lúc này là sang số D và nhấn chân ga. Chiếc xe lăn bánh như thể ai đó đang ở đằng sau đẩy chiếc xe đi mà không cần nổ máy vậy, quá êm và mượt mà.
Tuy nhiên, trạng thái này sẽ chỉ duy trì trong thời gian ngắn nếu pin nhiên liệu ở mức thấp. Và ngay lập tức động cơ xăng sẽ hoạt động và đóng vai trò như máy phát điện để sạc cho bộ pin. Còn quá trình vận hành lúc này vẫn do động cơ điện đảm nhiệm.
Cầm lái chiếc xe Hybrid này, bạn sẽ khó cảm nhận được quá trình chuyển đổi chế độ làm việc giữa động cơ xăng và động cơ điện. Động cơ điện hầu như đảm nhiệm dải tốc độ đầu, từ 50 km/h trở xuống. Vì vậy, khi di chuyển trong phố, chiếc xe sẽ rất ít dùng tới động cơ xăng.
Chạy trên đường cao tốc, động cơ xăng sẽ làm việc khi kim đồng hồ bên trái vượt qua ngưỡng ECO. Mặc dù con số công suất yếu hơn hẳn động cơ 1.8 dùng trên bản V hoặc G. Nhưng đây là động cơ có tỉ số nén lớn hơn hẳn và hãy nhớ rằng hiệu quả nhiệt của động cơ này thuộc diện tốt hàng đầu của Toyota.
Động cơ lớn tương đương nhưng tạo ra ít công suất hơn là lý do giải thích cho mức tiêu hao ấn tượng của chiếc Corolla Cross 1.8HV. Dẫu vậy, sức kéo và công suất còn lại, đã được bù đắp bằng động cơ điện.
Cũng xuất phát từ chính cơ chế hoạt động này của xe mà Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020 là chiếc xe đầu tiên mà chúng tôi lái thử có mức tiêu thụ nhiên liệu trong phố thấp hơn so với đường cao tốc.
Các chế độ lái trên Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020.
Chế độ vận hành hoàn toàn bằng điện EV Mode có lẽ sẽ khó thực hiện được nếu bạn chỉ di chuyển trong phố bởi nó yêu cầu phải sạc đầy pin. Vì vậy, EV Mode sẽ rất phù hợp cho những khách hàng ở xa trung tâm, di chuyển vào thành phố đi làm với quãng đường đủ xa để pin được sạc đầy.
Về cảm giác lái, Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020 mang đến cho người điều khiển một trải nghiệm lái tương đối nhàn nhã. Cách âm ở dải vận tốc của chiếc xe rất đáng nhận được những lời khen ngợi. Trong khi ở tốc độ cao, tiếng gió và tiếng lốp bắt đầu lọt vào trong xe nhiều hơn.
Hệ thống treo sau của mẫu xe này vẫn là dạng thanh giằng xoắn phổ biến ở phân khúc B-SUV, kém hiện đại so với các đối thủ hạng C-SUV sử dụng treo sau độc lập liên kết đa điểm. Nó vẫn đem lại vừa đủ chắc chắn khi đi trong phố nhưng không thể gọi là thoải mái ở hàng ghế sau nếu chạy xe trên bề mặt đường mấp mô.
Ngoài ra, sự kết hợp giữa hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường cũng mang lại cho người lái một chút trải nghiệm của một chiếc xe tự hành. Thế nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng các tính năng này.
Còn với hệ thống camera 360 độ, nó không chỉ hoạt động khi xe lùi mà ngay cả khi bạn xi nhan bên nào thì ngay lập tức camera bên đó sẽ được hiển thị để việc chuyển hướng trở nên an toàn hơn. Thậm chí, khi dừng xe, bạn cũng có thể tự tùy chỉnh từng góc chiếu theo ý thích.
Ở tầm giá 910 triệu đồng, Toyota Corolla Cross 1.8HV 2020 chắc chắn sẽ hướng tới những đối tượng khách hàng yêu thích và trải nghiệm những công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ Hybrid thân thiện môi trường.
Chúng tôi đánh giá xe Corolla Cross 1.8HV 2020 vẫn xứng đáng được gọi là một món mới bắt mắt, đầy mùi vị hấp dẫn và chắc chắn sẽ khiến cho tầm tiền 800 - 900 triệu thời gian tới thêm phần khốc liệt và khó chọn. Thông tin chi tiết về sản phẩm, độc giả xem thêm tại đây.
Xem thêm
minhtam
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/danh-gia-xe-toyota-corolla-cross-18hv-2020-tien-phong-cong-nghe-xanh-a3363.html