Theo các chuyên gia cho biết: "Đại tu là động cơ ô tô hay làm lại động cơ ô tô là một trong những việc để phục hồi sức mạnh cho bộ máy ô tô, sau một thời gian làm việc nhất định.
Đại tu động cơ ô tô được hiểu đơn giản là hạ động cơ ô tô xuống rồi “tháo tung” những chi tiết trong động cơ ra, những chi tiết nào cần sửa thì sửa, những chi tiết cần thay thì thay thế, và vệ sinh lại sạch sẽ để phục hồi lại hiện trạng động cơ như ban đầu."
Đại tu máy là việc làm cần thiết để phát hiện hư hỏng trong động cơ và khắc phục kịp thời.
Nói thêm một lần nữa, đại tu là công việc cần thiết tuy nhiên khoảng thời gian đại tu còn tùy thuộc vào nhiều vấn đề như chiếc xe sử dụng như thế nào? Quãng đường đi ra sao? Địa hình xe thường chạy như thế nào?
Nếu xe không gặp các dấu hiệu bất thường, thì bạn chỉ cần mang xe đi chăm sóc bảo dưỡng ô tô theo định kỳ. Tuy nhiên, nếu xe gặp phải bất kỳ vấn đề nào dưới đây, bạn nên mang xe đi đại tu lại động cơ để gia tăng tuổi thọ cũng như phát hiện hư hỏng sớm nhất.
Ngoài các dấu hiệu trên, động cơ có thể bị rung giật, kèm theo các âm thanh lạ và các triệu chứng khác như: động cơ khó nổ, xe có khói màu đen, khả năng tăng tốc kém, động cơ mau nóng máy, hao nước và nhớt, chạy tốn nhiên liệu hơn bình thường, nhất là xe sử dụng đã lâu mà chưa đại tu lần nào, thì cũng nên cân nhắc việc đại tu động cơ, để yên tâm trong những chuyến chạy đi xa.
Tài xế cũng cần mang xe đi đại tu nếu phát hiện xe không còn êm ái hoặc có âm thanh bất thường.
Một động cơ hoạt động ổn định sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhiên liệu, đồng thời giữa được sự ổn định trong khả năng vận hành và ít nguy cơ gặp hư hại giữa dọc đường.
Có thể bạn quan tâm:
Trước khi mang xe đi đại tu động cơ, bạn cần mang xe đến các gara uy tín với các thợ lành nghề, không giao xe cho các cơ sở không chuyên nghiệp.
- Động cơ sau khi lấy ra khỏi khoang máy phải được tháo rời cẩn thận.
- Các linh kiện được sắp xếp gọn vào từng khay sau khi được làm vệ sinh sạch sẽ và xem xét cẩn thận.
- Đối với các chi tiết đến hạn hoặc vượt quá giới hạn mòn cho phép nên thay mới hơn là phục hồi như bạc dẫn hướng xu-páp, séc-măng, pít-tông, xu-páp...
- Các bề mặt của nắp quy lát cũng phải bảo đảm nhẵn và phẳng đều không cong vênh, các xu-páp phải kín, nếu không làm kỹ việc này sẽ dẫn tới hiện tượng rò rỉ nước, dầu động cơ, hoặc hơi khí nén.
- Hệ thống bơm nhớt của động cơ cần được kiểm tra, vệ sinh, thay lọc nhớt, đảm bảo hoạt động tốt.
- Các chi tiết ngoài như hệ thống lấy gió, hệ thống phun xăng, hệ thống điện cho động cơ, két nước làm mát, hệ thống khởi động, ly hợp… sẽ được kiểm tra và bảo dưỡng đồng bộ.
- Các chân cao su cũng phải được kiểm tra kỹ.
Ngăn chặn sớm hư hỏng và kéo dài tuổi thọ
Với điều kiện vận hành ở Việt Nam tương đối khắc nghiệt: đường sá, khí hậu, không khí, nhiệt độ cao... Khi đó, những chi tiết trên hệ thống xe ô tô bị ảnh hưởng nhiều, ví dụ sự biến đổi chất lượng dầu, mỡ bôi trơn. Do vậy, tài xế cần phải bảo dưỡng và thay thế dầu nhớt định kỳ hoặc sớm hơn nếu phát hiện chất lượng dầu biến đổi.
Sửa chữa ngay lập tức hư hỏng để tránh làm hỏng các bộ phận khác.
Động cơ cũng được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau. Trong quá trình vận hành, các chi tiết bên trong động cơ có thể bị mài mòn. Việc kiểm tra sớm sẽ ngăn chặn những hư hỏng không đáng có giúp kéo dài tuổi thọ của xe.
Tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn khi lái xe
Sửa chữa ô tô giúp bạn ngăn sớm những hư hỏng về lâu về dài, vì vậy tiết kiệm cho bạn tiềm chăm sóc sửa chữa. Hơn thế nữa, khi một trong các chi tiết trên xe bị hư hỏng nặng sẽ gây ra mất an toàn cho người ngồi bên trong xe.
Chi phí đại tu động cơ sẽ phụ thuộc vào nhiều ô tố như mức độ phức tạp bộ phận sửa chữa, giá thành từng gara, phụ tùng thay thế... Với các gara ở tình thì giá có thể thấp hơm. Thông thường, chi phí đại tu động cơ ô tô sẽ dao động từ 15 - 50 triệu đồng.
Dưới đây là bảng tham khảo giá đại tu động cơ ô tô:
Bộ phận | Giá thành (đồng) |
Công thay dầu máy xe ô tô | 50.000đ |
Công thay lọc dầu xe ô tô | 50.000đ |
Thay lọc nhiên liệu xe ô tô | 100.000đ |
Thay lọc nhiên liệu thả thùng | 200.000đ |
Thay chế hòa khí, chỉnh máy | 350.000đ |
Thay lọc gió xe ô tô | 20.000đ |
Thay bugi xe ô tô | 100.000đ |
Thay nước mát xe ô tô | 20.000đ |
Thông súc két nước | 350.000đ |
Tháo lắp kiểm tra kim phun, bơm cao áp | 400.000đ |
Tháo lắp cân kim phun | 600.000đ |
Thông súc bình xăng hoặc thùng dầu xe ô tô | 350.000đ |
Tăng chỉnh dây curoa ngoài (1 dây) | 50.000đ |
Tăng chỉnh dây curoa ngoài (3 dây) | 100.000đ |
Thay phớt chân bugi (bộ) bao gồm keo gioăng – xe 4 máy chạy chế hoà khí | 200.000đ |
Thay phớt chân bugi (bộ) bao gồm keo gioăng – xe 4 máy phun xăng | 300.000đ |
Thay gioăng nắp xupap bao gồm keo gioăng (4 máy) | 200.000đ |
Thay gioăng nắp xupap bao gồm keo gioăng (máy V) | 250.000đ |
Kiểm tra thay dây cao áp | 100.000đ |
Thay két nước xe ô tô | 150.000đ |
Thay bơm nước | 250.000đ |
Thay cánh quạt két nước xe ô tô | 50.000đ |
Thay lồng quạt két nước xe ô tô | 80.000đ |
Thay dầu curoa tổng | 100.000đ |
Thay gioăng quy lát, mài mặt máy.vệ sinh (4 máy) | 800.000đ |
Thay gioăng quy lát.mài mặt máy, vệ sinh (6 máy thẳng hàng) | 900.000đ |
Thay gioăng mặt máy.mài mặt máy (máy V) | 1.000.000đ |
Thay mặt máy (mài rà xupap, thay phớt git…) | 1.000.000đ |
Căn chỉnh xupap (xupap cơ khí) | 250.000đ |
Thay con đội xupap | 500.000đ |
Kiểm tra thay cảm biến trục cơ hoặc cảm biến trục cam, chỉnh máy | 250.000đ |
Thay cảm biến nhiệt độ nước, dầu | 100.000đ |
Kiểm tra thay cụm bướm ga, cài đặt bằng máy chuyên dùng | 350.000đ |
Kiểm tra thay cảm biến đo gió | 150.000đ |
Kiểm tra thay kim phun | 200.000đ |
Kiểm tra thay kim phun (1 bộ) | 400.000đ |
Thay cụm turbo | 400.000đ |
Thay dây curoa cam, bi tăng, tỳ cam, đặt cam (4 máy) | 400.000đ |
Thay dây curoa cam, bi tăng, tỳ cam, đặt cam (6 máy) | 550.000đ |
Thay bơm dầu máy | 450.000đ |
Thay phớt dầu trục cơ | 300.000đ |
Thay gioăng cổ xả | 150.000đ |
Thay ống xả đoạn giữa | 100.000đ |
Thay ống xả đoạn cuối | 150.000đ |
Thay toàn bộ ống xả | 250.000đ |
Thay chân máy/1 cái | 150.000đ |
Thay gioăng đầu máy | 80.000đ |
Thay bơm xăng cơ, bơm xăng điện ngoài thùng xăng | 150.000đ |
Thay bơm xăng điện trong thùng | 300.000đ |
Tháo lắp hộp số thay lá côn, bàn ép, bi tê | 500.000đ |
Tháo lắp hộp số thay phớt đuôi trục cơ bao gồm keo gioăng | 450.000đ |
Tháo lắp hộp số phải hạ bệ đỡ máy | 1.000.000đ |
Thay xéc măng, bạc biên, balie, gioăng phớt, căn chỉnh máy. | 2.800.000đ |
Chú ý: Bảng chi phí đại tu máy ô tô này mang tính chất tham khảo, mỗi gara tại những thị trường khác nhau sẽ có chi phí đại tu máy ô tô khác nhau, tùy theo điều kiện thực tế.
(Nguồn ảnh: Internet)
minhtam
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/khi-nao-can-dem-xe-di-dai-tu-dong-co-va-chi-phi-het-bao-nhieu-a3320.html