Chỉ trong vòng 2 năm, phân khúc MPV tiếp nhận một loạt mẫu xe hơi mới, hình thành nên thế trận cạnh tranh nóng bỏng. Làm chủ phân khúc tại thời điểm này là Mitsubishi Xpander với doanh số áp đảo các đối thủ trong phân khúc. Dưới đây là kết quả kinh doanh tháng 8/2020:
Phân khúc MPV tháng 8/2020: Mitsubishi Xpander mất đà tăng trưởng.
Tâm lý e ngại mua sắm ô tô tháng "cô hồn" tác động mạnh đến doanh số mẫu xe bán chạy nhất phân khúc - Mitsubishi Xpander. Tháng 8, Mitsubishi Xpander chỉ đạt 943 xe, giảm 667 xe so với tháng liền trước. Đây là tháng đầu tiên kể từ đầu năm, doanh số của Xpander đạt dưới 1.000 xe.
Tuy nhiên, Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc và cũng là mẫu MPV duy nhất góp mặt trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Doanh số cộng dồn 8 tháng đầu năm của Mitsubishi Xpander đạt 8.436 xe.
Suzuki XL7 tạo sự bất ngờ cho giới truyền thông khi đi ngược lại với bối cảnh ế ẩm vì "cô hồn". Doanh số tháng 8 đạt 524 xe, tăng 257 xe so với tháng 7. Suzuki XL7 là mẫu xe tăng trưởng mạnh trong tháng 7 "âm lịch". Nhờ đó, thứ hạng cũng thay đổi, tiến từ vị trí thứ 5 (tháng 7) lên vị trí thứ 2 trong tháng 8.
Tổng doanh số tính từ khi ra mắt (4/2020) đến nay đặt 1.213 xe. Một con số thực sự ấn tượng so với mặt bằng chung.
Trước đây, Innova là lựa chọn hấp dẫn nhất phân khúc. Ánh hào quang đó đã bị các "tân binh" thổi tắt. Hiện tại, mẫu xe đa dụng của Toyota vẫn duy trì ở vị trí thứ 3 với doanh số 274 xe giao đến tay khách hàng (giảm 157 xe so với tháng 7). Tổng doanh số cộng dồn 8 tháng đầu năm của Toyota Innova đạt 3.099 xe.
Dù giảm doanh số nhưng Rush vẫn bảo vệ được vị thế của mình. Toyota Rush về Việt Nam để chia sẻ trọng trách với Innova trong kế hoạch giúp hãng xe Nhật nâng cao tầm ảnh hưởng của mình. Đáng tiếc Rush không thể bộc lộ hết tiềm lực cạnh tranh. Doanh số tháng 8/2020 chỉ đạt 215 xe, giảm 110 xe so với tháng liền trước. Tổng doanh số 8 tháng đầu năm của mẫu xe này đạt 2.189 xe.
Mẫu xe dụng của Suzuki được đánh giá cao về thiết kế nhưng nguồn cung không ổn định phần nào cản trở con đường tiến thân của Ertiga. Doanh số tháng 8 của Suzuki Ertiga 2020 đạt 183 xe, giảm mạnh so với con số 552 xe đạt được trong tháng 7. Suốt 8 tháng đầu năm, Suzuki tiêu thụ 1.834 Ertiga tại thị trường ô tô Việt.
Doanh số Kia Sedona giảm nhẹ và bám trụ ở vị trí thứ 6. Tháng 8 vừa qua, Kia giao đến tay khách hàng 163 chiếc Sedona, giảm 8 xe so với tháng 7. Tổng doanh số 8 tháng đầu năm của mẫu xe này đạt 1.111 xe.
Kia Rondo sở hữu ngoại hình khá đẹp mắt nhưng chỉ có 68 chiếc Kia Rondo hoàn thành thủ tục lăn bánh trong tháng 8, giảm 31 xe so với kết quả kinh doanh tháng 7. Cộng dồn 8 tháng đầu năm, tổng doanh số của Kia Rondo đạt 97 xe.
Xếp cuối cùng là Toyota Avanza với doanh số 23 xe bán ra trong tháng 8, tăng 1 xe so với tháng liền trước song không thể thoát khỏi Top 10 xe bán ế nhất thị trường. Tổng doanh số 8 tháng đầu năm của mẫu xe này chỉ vỏn vẹn 208 xe.
Sự suy giảm doanh số của phân khúc MPV chỉ mang tính chất nhất thời do thị trường ô tô đang trong mùa thấp điểm nhất trong năm. Sắp tới, doanh số của các mẫu xe sẽ được cải thiện bởi hãng xe nào cũng muốn dồn lực tìm kiếm một kết quả viên mãn nhất trong chặng đua cuối cùng của năm 2020 mà thời gian bắt đầu chính là sau khi kết thúc tháng "cô hồn".
Nguồn ảnh: Oto.com.vn
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/phan-khuc-mpv-thang-82020-mitsubishi-xpander-mat-da-tang-truong-a3238.html