Báo cáo thị trường ô tô và hành vi người dùng 8 tháng đầu năm 2020

Thị trường cuối năm dự kiến sẽ được hâm nóng trở lại nhờ đòn bẩy từ chính sách vĩ mô và nhu cầu mua sắm tăng cao.

I. Các chính sách kinh tế tác động đến thị trường ô tô

Nghị định 70/2020 có hiệu lực từ ngày 28/6 chính thức áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020. Chính sách này đã tạo nên ‘cú nổ lớn’ trên thị trường, khiến dòng xe nhập khẩu phải tự cắt giảm lợi nhuận tăng khuyến mại để cạnh tranh.

Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nội dung của biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi. Trong đó, có quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/7/2020, hỗ trợ lớn cho ngành công nghiệp ô tô nội địa

Theo Hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô từ châu Âu theo lộ trình 9 – 10 năm, mỗi năm trung bình khoảng 7%.

II. Tiêu điểm trên thị trường ô tô Việt trong 8 tháng đầu năm 2020

Tại Việt Nam, tháng 4/2020, Chính phủ đã ra lệnh giãn cách xã hội trong 3 tuần, một số nhà máy tạm ngừng hoạt động, các đại lý bán hàng đóng cửa, người dân thắt chặt chi tiêu để vượt qua khủng hoảng. Điều này đã trực tiếp khiến doanh số của toàn thị trường trong tháng 4 sụt giảm mạnh. Đến tháng 8 vừa qua, đợt ảnh hưởng của làn sóng dịch bệnh thứ 2 cùng với thời điểm trùng tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt đang trên đà phục hồi lại rơi xuống giảm sút.

Báo cáo thị trường ô tô và hành vi người dùng 8 tháng đầu năm 2020.

Cụ thể, tháng 4/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13,967 xe, giảm 42.4% so với tháng trước đó và giảm 48.7% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 8/2020, lượng tiêu thụ xe mới tiếp tục giảm lần 2 với 27,516 xe bán ra, giảm 18.8% so với tháng 7.

Hyundai đứng số 1 về doanh số bán xe trong 8 tháng, VinFast lần đầu tiên lọt top 10 hãng xe bán tốt nhất

Báo cáo thị trường ô tô và hành vi người dùng 8 tháng đầu năm 2020 - Ảnh 2.

III. Xu hướng mua - bán xe ô tô của thị trường qua khảo sát trên Oto.com.vn

1. Thông tin xe cũ/mới được rao bán

Khảo sát hơn 320 nghìn tin rao trên Oto.com.vn cho thấy, những mẫu xe Toyota đang được rao bán nhiều nhất trên website, chiếm 22,63% trong tổng số tin rao. Những thương hiệu có số tin rao lớn thứ 2, thứ 3 lần lượt là Kia và Hyundai. Trong khi đó, Honda và Lexus là những thương hiệu có ít tin rao nhất; chỉ chiếm lần lượt là 4,55% và 1,59%.

Trong khi đó, top 10 mẫu xe có lượng tin rao nhiều nhất thì có tới 4 cái tên thuộc ‘nhà’ Toyota là Innova, Vios, Fortuner và Camry. Ngoài ra, một số cái tên có lượng tin rao lớn khác như Kia Morning, Ford Ranger hay Mazda 3,...

Báo cáo thị trường ô tô và hành vi người dùng 8 tháng đầu năm 2020 - Ảnh 3.

Trên thị trường xe mới, trong thời gian giãn cách xã hội, giá trung bình của xe SUV giảm 8%, sau đó hồi phục tương đối chậm. Các hãng xe khác mức giá trung bình biến động không nhiều. 

Báo cáo thị trường ô tô và hành vi người dùng 8 tháng đầu năm 2020 - Ảnh 4.

Trong khi đó, đối với thị trường xe cũ, kể từ tháng 5/2020, mức giá trung bình của xe cũ có xu hướng giảm, đặc biệt là dòng SUV và xe tải. Trong đợt dịch đầu tiên vào tháng 3 và tháng 4/2020, giá xe tải đã tăng gần 30%. Thực tế, trong thời gian giãn cách xã hội, thói quen mua sắm của người dùng đã chuyển dần từ mua hàng trực tiếp sang kênh online. Điều này đã làm tăng nhu cầu về các dịch vụ chuyển phát, tạo động lực kích cầu xe tải chở hàng, từ đó góp phần làm tăng giá xe trong giai đoạn này.

Báo cáo thị trường ô tô và hành vi người dùng 8 tháng đầu năm 2020 - Ảnh 5.
2. Nhu cầu và thói quen tìm kiếm của người mua

Theo khảo sát về lượt xem trên Oto.com.vn, Toyota vẫn là hãng thu hút được sự quan tâm nhiều nhất từ người dùng. Tuy nhiên, mức độ quan tâm đối với những mẫu xe thuộc hãng này đang có xu hướng giảm. Ngược lại, ngày càng nhiều người quan tâm đến các hãng xe khác như Kia, Ford, Mercedes-Benz hay VinFast.

Báo cáo thị trường ô tô và hành vi người dùng 8 tháng đầu năm 2020 - Ảnh 6.

IV. Dự báo thị trường ô tô Việt năm 2020

Dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt của nền kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng. Theo quan sát của Oto.com.vn, với việc kiểm soát dịch Covid-19 tốt, cùng tâm lý ổn định và sự lạc quan của người tiêu dùng trước các giải pháp của Chính phủ, doanh số bán xe mới trong bốn tháng cuối năm 2020 sẽ tiếp đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, do suy giảm trong 8 tháng đầu năm nên tính chung 2020, doanh số tiêu thụ toàn thị trường (bao gồm doanh số xe của các hãng thuộc VAMA, TC Motor, VinFast) sẽ giảm 15,2% so với năm 2019.

Báo cáo thị trường ô tô và hành vi người dùng 8 tháng đầu năm 2020 - Ảnh 7.

Với sự tăng trưởng mạnh về doanh số bán trong 3 tháng trở lại đây, Mazda CX-5 đã có doanh số cộng dồn 8 tháng đầu năm vượt lên trên các đối thủ mạnh trong phân khúc CUV hạng C là Hyundai Tucson và Honda CR-V. Theo Oto.com.vn, thứ tự này sẽ tiếp tục được duy trì đến hết năm 2020, như vậy vị trí xe bán chạy nhất phân khúc này có thể sẽ chuyển từ Honda CR-V về lại với Mazda CX-5.

Báo cáo thị trường ô tô và hành vi người dùng 8 tháng đầu năm 2020 - Ảnh 8.

Đối với phân khúc SUV hạng D, Hyundai Santa Fe được dự báo sẽ có lượng tiêu thụ cao nhất trong năm 2020, nới dần khoảng cách về doanh số bán xe mới với đối thủ nặng kí Toyota Fortuner. 

Báo cáo thị trường ô tô và hành vi người dùng 8 tháng đầu năm 2020 - Ảnh 9.

Những 'tân binh' như VinFast Fadil, Lux A.20, Toyota Corolla Cross hay Kia Seltos dự đoán sẽ khó làm nên chuyện trong năm nay do gia nhập 'cuộc chiến' hơi muộn. Tuy nhiên, đây sẽ là những đối thủ đáng gờm trong các phân khúc tương ứng vào năm sau.

PHÒNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
Oto.com.vn

thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/bao-cao-thi-truong-o-to-va-hanh-vi-nguoi-dung-8-thang-dau-nam-2020-a3235.html