Giấy phép lái xe có 12 điểm/năm, hết điểm phải thi sát hạch lại và các vi phạm bị trừ điểm cần biết

Số điểm trên giấy phép lái xe sẽ được mã hóa trên dữ liệu bằng lái của Bộ Công an và quy định này sẽ được đưa vào Nghị quyết 123.

Chính phủ thông qua đề xuất cấp điểm cho GPLX

Theo tin tức pháp luật ô tô, Bộ Công an mới đây đã thông tin về việc Chính phủ đã đồng ý đề xuất về việc cấp điểm cho giấy phép lái xe (GPLX). Cụ thể, mỗi GPLX sẽ được cấp 12 điểm/năm và đặc biệt sẽ phải thi lại nếu bị trừ hết điểm trong một năm. Được biết, 12 điểm sẽ tương ứng với 12 tháng trong năm. 

Trường hợp tài xế không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm hoặc cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp. Quy định này đã được Chính phủ thống nhất đưa vào Nghị quyết 123 sau phiên họp hồi cuối tháng 8 vừa qua. 

Xem thêm: Thời hạn cho giấy phép lái xe ô tô sắp giảm, chỉ còn 5 năm

Chính thức giấy phép lái xe có 12 điểm/năm, hết điểm phải thi lại.

Chính thức giấy phép lái xe có 12 điểm/năm, hết điểm phải thi lại.

Chính phủ khẳng định, cộng trừ điểm trong GPLX chỉ là biện pháp nhằm quản lý, chứ không phải là hình thức xử phạt hành chính. Quyết định cấp điểm cho GPLX sẽ được điều chỉnh trong dự án Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định các vấn đề về quy tắc giao thông, đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; đăng ký và cấp, thu hồi biển số xe cơ giới; tổ chức an toàn giao thông và chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông; các biện pháp thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm về an toàn giao thông đường bộ.

Dự án Luật trên sẽ được Bộ Công an lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 10. 

Một lưu ý khác mà các tài xế ô tô cần biết đó là, điểm số sẽ không để trực tiếp trên GPLX mà được mã hóa và lưu trên hệ thống dữ liệu của Bộ Công an. Nếu vi phạm giao thông, điểm sẽ được trừ trên hệ thống và cảnh sát giao thông chỉ cần tra cứu lại để biết tài xế còn bao nhiêu điểm. Nếu hết 12 điểm, tài xế buộc phải thi sát hạch lại để có GPLX. 

28 hành vi vi phạm bị trừ điểm trên GPLX

Vi phạm bị trừ hết 12 điểm sẽ phải thi sát hạch lại.

Vi phạm bị trừ hết 12 điểm sẽ phải thi sát hạch lại.

Được biết, đề xuất cấp điểm số trên GPLX được Bộ Công an đưa ra trong dự thảo lần 2 và trình Chính phủ, lấy ý kiến bộ, ban ngành, người dân trước khi thông qua chính thức. Trong đó, có 10 hành vi và nhóm hành vi vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX ngay lập tức và 28 hành vi bị trừ điểm. Song số điểm cụ thể của từng vi phạm vẫn chưa công bố. 

Danh sách 28 hành vi vi phạm bị trừ điểm theo đề xuất của Bộ Công an: 

Có 28 hành vi vi phạm sẽ bị trừ điểm trên bằng lái xe.

Có 28 hành vi vi phạm sẽ bị trừ điểm trên bằng lái xe.

Ảnh: Internet

thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/giay-phep-lai-xe-co-12-diemnam-het-diem-phai-thi-sat-hach-lai-va-cac-vi-pham-bi-tru-diem-can-biet-a3154.html