Thực tế, hiện nay không có quy định bắt buộc tài xế phải bật xi-nhan khi đi qua vòng xuyến. Tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an khuyến nghị người dân trong quá trình tham gia giao thông, trong một số trường hợp tài xế nên bật xi-nhan để giúp cho việc tham gia giao thông thuận lợi hơn.
Ví dụ, đi qua vòng xuyến hoặc đi qua những đoạn đường cong hạn chế tầm nhìn. Việc bật xi-nhan qua vòng xuyến thực hiện theo nguyên tắc “vào trái, ra phải” nghĩa là khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi thì xi nhan phải.
Các đoạn đường cong (không phải rẽ, chuyển hướng) thì vẫn được xem là đoạn đường thẳng theo một hướng cũng nên bật tín hiệu bật rẽ. Trong trường hợp người điều khiển thấy an toàn thì tài xế cũng không bắt buộc phải bật đèn tín hiệu.
Một trường hợp thường gặp nhất là các tài xế ô tô sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn hazard) khi đi qua vòng xuyến vì nhầm đèn này với đèn ưu tiên. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn sai và có thể gây hiểu nhầm cho các phương tiện di chuyển phía sau.
Vòng xuyến còn có tên gọi khác là vòng xoay hay bùng binh, thường nằm ở các vị trí đường giao nhau để làm mốc cho xe cộ lưu thông. Khi đi vào vòng xuyến, người lái xe phải chạy theo mũi tên cho đến khi tách khỏi vòng tròn và rẽ vào đường theo ý muốn.
Theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, để báo cho các loại xe (thô sơ và cơ giới) phải chạy vòng theo đảo an toàn ở nơi đường giao nhau phải đặt biển số R.303 "Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến".
Biển R.303 bắt buộc các phương tiện di chuyển theo mũi tên.
Biển R.303 có hiệu lực bắt buộc các loại xe muốn chuyển hướng phải chạy vòng theo đảo an toàn theo hướng mũi tên.
Có thể bạn quan tâm:
Đi vào vòng xuyến không bắt buộc bật xi-nhan.
Theo tin tức pháp luật xe hơi, việc bật xi nhan (bật báo hiệu bằng đèn), Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định bắt buộc trong những trường hợp sau:
- Chuyển làn đường (Điều 13);
- Vượt xe (Điều 14);
- Chuyển hướng xe (Điều 15);
- Dừng xe, đỗ xe (Điều 18, 19).
Theo quy định này, việc có phải xi nhan khi ra vào vòng xuyến không được nhắc đến. Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ cũng chưa có quy định về xử phạt lỗi không xi nhan khi ra vào vòng xuyến.
Như vậy, có thể thấy việc xi nhan khi ra vào vòng xuyến không phải là trường hợp bắt buộc.
(Nguồn ảnh: Internet)
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/co-phai-bat-xi-nhan-khi-di-vao-vong-xuyen-a3145.html