Reviewer được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau, phổ biến nhất là ẩm thực, làm đẹp, công nghệ, du lịch, sức khỏe và ô tô. Riêng reviewer ô tô đang dần trở thành một nghề hấp dẫn khi các reviewer thường được biết đến với những bức ảnh check-in tại những sự kiện mang tầm quốc tế, những địa điểm du lịch nổi tiếng và bên cạnh những mẫu xe đắt tiền.
Công việc của những reviewer này không khác lắm với các phóng viên mảng ô tô. Họ cũng phải nghiên cứu thông tin về các mẫu xe mới ra mắt, đọc tài liệu từ các trang tin nước ngoài để có kiến thức và tự tin cầm lái những mẫu xe của hãng khi làm đánh giá. Các reviewer này cũng thường được các hãng xe mời tham dự những sự kiện ra mắt xe cả trong nước lẫn quốc tế.
Một số kênh đánh giá xe nổi tiếng có thể kể đến như Xehay, Xế Cưng, Autodaily, Mê Xe,… Theo thông tin được cung cấp từ SocialBlade, trung bình các kênh này kiếm được từ quảng cáo Youtube khoảng 20 – 200 triệu mỗi tháng, chưa kể các hợp đồng quảng cáo cho các hãng xe.
Tuy nhiên, có nhiều tranh cãi về việc xem reviewer như một nghề nghiệp thật sự, vì đa phần các bạn làm công việc này có xuất phát điểm là đam mê và tay ngang, không qua trường lớp đào tạo bài bản, cũng như không có môi trường làm nghề chuyên nghiệp.
Các reviewer may mắn được khán giả ưa thích sẽ nhanh chóng nổi lên, kiếm nhiều tiền (đa phần từ quảng cáo Youtube và hợp đồng quảng cáo cho hãng) thì mới chuyển hẳn sang tập trung làm nghề, còn đại đa số thì chỉ xem đây như là nghề tay trái, là công việc bán thời gian.
Reviewer ô tô ngày càng bị mất giáVới sự phát triển vũ bão của các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook,… Cộng thêm các thiết bị ghi hình ngày càng rẻ và hiện đại, khiến cho giấc mơ được đứng trước ống kính của nhiều bạn trẻ trở nên đơn giản hơn nhiều.
Tuy nhiên, việc này mang lại hệ lụy, các reviewer và các kênh đánh giá ô tô mọc lên nhanh chóng, khiến cho chất lượng các video giảm xuống đáng kể nhằm chạy theo tính nhanh nhạy và số lượng video xuất bản trên kênh. Ngoài ra, câu chuyện cơm áo gạo tiền cũng khiến các kênh uy tín phải tính đến doanh thu từ hợp đồng quảng cáo.
Tiền thu từ Youtube hầu hết không đủ để nuôi nhân sự cũng như sản xuất các format chất lượng cao. Điều này khiến khán giả đánh đồng tất cả các kênh đánh giá xe đều nhận tiền để nói tốt cho hãng.
Tiềm năng phát triển vẫn còn lớnTheo công bố từ Google, gần 2 tỷ người dùng đang đăng nhập mỗi tháng để xem video trên YouTube. Trước khi mua sắm thứ gì, người dùng cũng chuyển hướng từ việc xem thông tin truyền thống trên báo đài sang các bài đánh giá trên Youtube hoặc chia sẻ từ Facebook. Ít nhất 50% quyết định mua sắm bị ảnh hưởng bởi các bài đánh giá này.
Như vậy cũng dễ thấy miếng bánh trên thị trường còn khá lớn, vẫn còn rất nhiều cơ hội cho chúng ta. Tuy nhiên, các bạn trẻ cần xác định rõ ràng: định hướng xây dựng nội dung của mình phải khác biệt so với các kênh đi trước, có chiến lược truyền thông, quảng bá hiệu quả và quan trọng là đặt chất lượng, tính khách quan lên hàng đầu.
Thêm một tín hiệu tốt, các hãng xe bắt đầu đánh giá cao độ uy tín và mức độ nhanh nhạy của các reviewer và kênh Youtube. Bởi các kênh này, thông qua nội dung của mình đang xây dựng được rất nhiều cộng đồng những người yêu xe, có tương tác mạnh mẽ và tác động rõ ràng đến giá trị thương hiệu của hãng xe.
Bạn sẽ cần chuẩn bị thật tốt và chờ gió đẩy thuyềnVậy thì, khi đã đam mê, chúng ta cần hành động. Hãy cố gắng trang bị cho mình thật nhiều những kiến thức chung về xã hội và chuyên môn vững vàng về lĩnh vực ô tô. Các bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những điều này từ các trang tin đánh giá uy tín như Xế Cưng, Top Gear, Phikotse,…Hoặc nhanh chóng đăng ký (https://bit.ly/carhostxecung) thử sức tại cuộc thi tìm kiếm host và reviewer ô tô lớn nhất hiện nay do AutoPortal Global (APG) thực hiện với tên gọi “Amazing Car Host”.
“AutoPortal Global mong muốn tạo sân chơi cho những bạn có đam mê về ô tô, đồng thời với đội ngũ đào tạo và môi trường làm việc chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ giúp bạn trở thành không chỉ là một reviewer ô tô được ưa thích mà còn là một chuyên gia thực thụ trong lĩnh vực này”. – Ông Trí Vũ/ Tổng biên tập APG cho biết.
Chương trình diễn ra với ba vòng thi: vòng 1 từ ngày 01/06 – 05/07, vòng 2 từ ngày 06/07 – 30/07, và vòng 3 dự kiến được tổ chức vào tháng 08/2020. Thông tin chi tiết, có thể tham khảo tại đây.
Đặc biệt, chương trình lần này còn có sự tham gia của MC Anh Tuấn (VTV) với vai trò là người đồng hành, nhằm giúp cho các thí sinh tự tin cũng như hoàn thiện khả năng của mình trên hành trình trở thành reviewer ô tô danh giá.
Top 03 các bạn thắng cuộc sẽ được tham gia trại huấn luyện quốc tế tổ chức vào cuối năm nay nhằm giao lưu với các chuyên gia đánh giá xe đến từ Thái Lan và Indonesia, nâng cao chuyên môn cùng cơ hội mang hình ảnh của mình ra thị trường quốc tế.
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nghe-review-xe-co-con-hap-dan-a2496.html