Xe van và tương lai "khó sống" tại thị trường Việt Nam

Các dòng xe van/minivan đang ngày càng "khó sống" tại thị trường Việt Nam khi phí trước bạ tăng cao và khách hàng có thêm quá nhiều lựa chọn thay thế mới vô cùng hấp dẫn.

Tại thị trường ô tô Việt Nam, khách hàng đã quá quen thuộc với 02 dòng van cỡ nhỏ là Chevrolet Spark van và Kia Morning van. Cao cấp hơn là dòng minivan cỡ lớn (hay còn được gọi là MPV cỡ lớn) với một số cái tên nổi bật như: Ford Tourneo, Kia Sedona, Toyota Alphard, Honda Odyssey...

Các mẫu xe van cỡ nhỏ sẽ có 02 chỗ ngồi ghế trước và khoang chở hàng ở phía sau. Thời gian trước, khi các chủng loại xe còn khá ít và giá xe cao, xe van 2 chỗ nhập khẩu cũ rất được lòng khách Việt. Điểm hấp dẫn của những mẫu xe van này chính là giá bán thấp hơn và phí trước bạ "mềm" hơn (khi chỉ chiếm 2% giá trị xe) so với bản hatchback 5 chỗ thông thường. 

Đáng chú ý, sau khi đăng kiểm, phần lớn người dùng sẽ hoán cải để biến xe van 2 chỗ thành xe gia đình 4-5 chỗ với mức chi phí khoảng trên dưới 50 triệu đồng, thay vì chở hàng theo đúng ý nghĩa của dòng xe này. 

s
Xe van và tương lai "khó sống" tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: Tin rao Oto.com.vn)

Tuy nhiên, đây cũng chính là lý do khiến người sử dụng xe van cỡ nhỏ luôn thấp thỏm bởi họ có thể bị xử phạt hành chính hay tịch thu phương tiện bất cứ khi nào trong quá trình sử dụng nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra.  

Hơn nữa, kể từ khi Kia Morning chuyển sang lắp ráp trong nước, khoảng cách giá giữa bản hatchback 5 chỗ lắp ráp so với bản van 2 chỗ nhập đã rút ngắn hơn rất nhiều. Thực tế, theo khảo sát của chúng tôi, Kia Morning van nhập cũ đời 2012 - 2017 đang được rao bán từ 200 - 280 triệu đồng và bản mới chắc chắn sẽ hơn 300 triệu đồng.

Trong khi đó, giá xe Kia Morning 5 chỗ lắp ráp mới nhỉnh hơn đôi chút, từ 299 - 393 triệu đồng cho 05 bản. Cộng thêm việc tăng lệ phí trước bạ lần đầu của xe tải van lên 60% khiến nhiều người dùng không còn chuộng dòng xe này như trước. 

Chevrolet Spark van dừng bán tại Việt Nam từ năm 2018...

Chevrolet Spark van dừng bán tại Việt Nam từ năm 2018. (Ảnh: Internet)

Cuối cùng là việc Chevrolet Spark van chính hãng đã bị dừng phân phối từ năm 2018 sau khi về tay "ông chủ mới" - Vinfast đã làm cho lựa chọn xe van tại Việt Nam càng trở nên nghèo nàn hơn. Điều này hoàn toàn trái ngược ở các phân khúc khác khi danh mục sản phẩm ngày càng đa dạng hơn với mức giá vô cùng hấp dẫn. 

Xe minivan giá cao, kén khách

Toyota Sienna nhập tư nhân về Việt Nam rao bán giá hơn 4 tỷ đồng...
Toyota Sienna nhập tư nhân về Việt Nam rao bán giá hơn 4 tỷ đồng. (Ảnh: Khải Phạm)

Bên cạnh 2 dòng xe van cỡ nhỏ phổ biến trên, thị trường Việt cũng có nhiều dòng minivan cỡ lớn thế hệ mới như Ford Tourneo, Kia Sedona, Toyota Alphard, Honda Odyssey, Toyota Sienna... Trong đó, Tourneo (999 -  1.069 triệu đồng) và Sedona (1.129 - 1.429 triệu đồng) là 2 mẫu xe lắp ráp trong nước. Còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc, có thể là chính hãng và tư nhân với mức giá hàng tỷ đồng. 

Theo các nguồn tin tức, những dòng xe minivan nói trên có giá khá cao và kén khách nên doanh số bết bát (trừ Sedona), khó cạnh tranh với các loại xe du lịch khác. Hơn nữa, với nguồn ngân sách hàng tỷ đồng, khách Việt sẽ có rất nhiều lựa chọn SUV tầm trung hay lớn, thậm chí là xe sang. 

Được biết, doanh số xe van/minivan liên tục giảm trong những năm gần đây, trong khi các phân khúc như sedan, CUV, SUV hay MPV vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh tại thị trường Việt. Đây chính là cơ sở để các hãng liên tục tung mẫu ô tô mới hay nâng cấp với mức giá cạnh tranh hơn ra "sân chơi". Điển hình trong tầm giá 400-600 triệu đồng có thể kể đến như: Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7, Kia Soluto hay Mitsubishi Attrage...

Xem thêm: Loạt xe 7 chỗ mới tầm giá 600 triệu đồng đổ bộ thị trường Việt Nam

Do vậy, có thể thấy, với nguồn ngân sách tầm 200-300 triệu đồng mua xe van cũ hay mới, khách Việt đã dần chuyển hướng mua các xe gia đình ở phân khúc khác cao hơn, có thể là xe cũ hay vay mua trả góp xe mới. Điều này nhiều khiến dòng xe van ngày càng trở nên khó sống, thậm chí có thể đối mặt với việc "chết yểu" tại Việt Nam. 

thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/xe-van-va-tuong-lai-kho-song-tai-thi-truong-viet-nam-a2459.html