Khảo sát hệ thống tin rao tại website Oto.com.vn, lượng xe ô tô cũ đang đợi khách hỏi mua nhiều vô kể, đủ chủng loại, kiểu dáng và thương hiệu. Tất nhiên, mức giá mà người bán đưa ra cũng "muôn hình vạn trạng".
Những chiếc xe ô tô cũ rao bán với giá dưới 50 triệu chủ yếu là xe đời sâu, chủ yếu là xe số sàn, có thời gian sử dụng từ 15 - 25 năm. Nhiều chiếc đã hết hạn đăng kiểm. Người bán khẳng định xe sử dụng tốt, máy móc nguyên bản, không đâm đụng. Quan sát hình ảnh do chủ xe cung cấp, phần lớn những chiếc xe ô tô cũ đã qua sử dụng giá dưới 50 triệu đều có biểu hiện xuống cấp, chất lượng không tương xứng với lời "quảng cáo" của người bán.
Ngậm đắng vì ham ô tô cũ giá rẻ dưới 200 triệu.
Tương tự, những chiếc xe ô tô cũ có giá dưới 200 triệu cũng rất phong phú về mẫu mã. Thế nhưng, nếu muốn chọn những chiếc xe ô tô cũ thuộc phân khúc cao (xe sang, Sedan hạng D,...) thì người mua vẫn phải chấp nhận rủi ro về chất lượng. Trong khi đó, nếu chọn những chiếc xe thuộc phân khúc xe hạng A cỡ nhỏ như Kia Morning hay Hyundai Grand i10, người mua có thể lựa được chiếc xe còn sử dụng tốt, đáp ứng nhu cầu di chuyển tối thiểu của bản thân và gia đình.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này để đưa ra quyết định chính xác. Nhiều người rơi vào tình huống "tiền mất, tật mang" khi mua phải chiếc xe hỏng hoặc kém chất lượng. Anh Nguyễn Văn H, trú tại Quận 7, TP.HCM cho biết: "Tôi mua chiếc Mecerdes đời 2003 với giá khá rẻ nhưng sau khi chạy thử thấy nó "ngốn" xăng ác nên hiện giờ đành phải để nó ở nhà và ít khi sử dụng".
Anh Đ, trú tại Hà Đông chia sẻ: "Khi mua chiếc xe Ford Ranger giá 200 triệu, tôi không kiểm tra kỹ tình trạng của xe. Sau khi đưa xe về nhà mới phát hiện nhiều bộ phận đã bị "lão hóa". Tôi phải chi gần 100 triệu đồng để sửa chữa, thay thế mới dùng tạm ổn như bây giờ".
Những chiếc xe ô tô cũ có giá 100 - 200 triệu cũng rất phong phú về chủng loại, thương hiệu.
Chưa kể nhiều người bỏ ra số tiền lớn nhưng mua phải xe taxi hoàn lương hoặc mua phải xe do kẻ gian mang đi tiêu thụ. Trong vô số trường hợp như vậy, người mua vẫn là người chịu thiệt thòi và cảm thấy phiền phức nhất.
Một chủ gara sửa chữa trên đường Lê Văn lương chia sẻ với phóng viên tin tức ô tô: "Nếu chỉ căn cứ vào năm sản xuất và quá trình sử dụng thì sẽ khó phán đoán được tuổi thọ của xe. Người mua ô tô cũ giá rẻ cần xác định phải thực hiện một cuộc đại tu cho chiếc xe đó bởi nếu chỉ sửa chữa một phần thì sẽ phải thường xuyên sửa chữa những bộ phận nhỏ.
Chẳng hạn, bạn mua một chiếc Toyota Corolla 2002 giá 200 triệu đồng, muốn sử dụng ổn định thì chi thêm khoảng 80 triệu đồng để sửa chữa tổng thể. Hệ thống treo và động cơ xe không vận hành linh hoạt do bị thời gian tàn phá. Do đó, cần sửa chữa để xe vận hành êm, không bị xóc. Xe cũ dù ít sử dụng vẫn bi hư hỏng, các chi tiết làm bằng cao su dễ lão hóa,...".
Khi có nhu cầu mua xe, đôi khi việc chọn một chiếc xe cũ sẽ "kinh tế" hơn so với việc chi một số tiền lớn để sở hữu xe mới. Nếu chiếc xe định mua không thuộc đời gần nhất, bạn nên dành thời gian kiểm tra kỹ và đánh giá tổng thể số tiền dự kiến phải chi để chiếc xe có thể hoạt động ngon lành. Không nên nghĩ rằng, mua xe cũ nguyên bản không cần sửa chữa. Bạn sẽ gặp những rắc rối lớn trong quá trình di chuyển.
Việc đăng kiểm của ô tô cũ cũng có một lưu ý để người mua quan tâm. Thời gian đăng kiểm theo quy định tại Thông tư 70/2015/TT-BGTVT cụ thể như sau:
Ngoài ra, không phải dòng xe nào cũng có sẵn phụ tùng sửa chữa. Đối với ô tô cũ, phải căn cứ vào từng phiên bản, năm sản xuất mới nhận biết được phụ tùng thay thế có sẵn hay không. Xe hạng trung thường có nhiều lựa chọn và sẵn hàng hơn một số dòng xe đặc trưng, đời quá sâu hoặc đã ngừng bán từ lâu. Đặc biệt, việc tìm phụ tùng cho một số dòng xe hiếm sẽ tốn rất nhiều thời gian, có khi phụ thuộc vào chuyện may - rủi.
Nguồn ảnh: Internet
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ngam-dang-vi-ham-o-to-cu-gia-re-duoi-200-trieu-a2396.html