Range Rover Velar là mẫu xe hoàn toàn mới được Land Rover giới thiệu ra thị trường toàn cầu vào đầu năm 2017 dưới mô hình của một chiếc Crossover hạng sang cỡ trung. Đây cũng là thành viên thứ 4 của dòng xe hạng sang Range Rover và nhiệm vụ của nó là khoả lấp chỗ trống giữa 2 sản phẩm Range Rover Evoque và Range Rover Sport.
Tại Việt Nam, ngay sau khi Range Rover Velar có màn ra mắt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2017, chiếc xe này nhanh chóng lọt vào "mắt xanh" của các tín đồ yêu thích dòng xe địa hình Anh Quốc nhờ vẻ ngoài thanh lịch, mượt mà mà vẫn toát lên sự mạnh mẽ và thể thao.
Range Rover Velar hiện đang được phân phối Phú Thái Mobility và đơn vị này cung cấp cho khách hàng tới 5 tuỳ chọn phiên bản gồm có: S P250, R-Dynamic S P250, R-Dynamic SE P250, R-Dynamic SE P300 và R-Dynamic HSE P300. Như vậy, so với thời điểm công bố vào năm 2017, Range Rover Velar sẽ không còn tuỳ chọn phiên bản SE P380.
Phiên bản | Giá bán lẻ đề xuất (tỷ đồng) |
S P250 | 4,099 |
R-Dynamic S P250 | 4,419 |
R-Dynamic SE P250 | 4,959 |
R-Dynamic SE P300 | 5,149 |
R-Dynamic HSE P300 | 5,659 |
* Giá bán lẻ chưa bao gồm các tùy chọn thêm đi kèm theo xe và có thể thay đổi tùy theo cấu hình, tùy chọn, màu sắc của từng phiên bản.
Ở phân khúc Crossover hạng sang cỡ trung, Range Rover Velar 2020 sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với một đối thủ mạnh như: Mercedes-Benz GLE, BMW X5, Audi Q7, Porsche Cayenne, Volvo XC90 hay Lexus RX.
Không khó để nhận ra chiếc Range Rover Velar 2020 là một sự tổng hoà giữa phong cách tạo hình của người em Range Rover Evoque với kích thước của đàn anh Range Rover Sport. Điều này giúp cho Range Rover Velar vừa có được cảm giác sang trọng, hiện đại mà vẫn thể hiện sự hầm hố cần thiết.
Chính sự phối hợp khéo léo một cách tài tình này đã giúp cho Velar ẵm ngay giải thưởng mẫu xe có thiết kế đẹp nhất thế giới năm 2018 sau đúng 1 năm được giới thiệu ra toàn cầu, đồng thời đưa danh tiếng của chiếc xe này "nổi bần bật" trong giới xe sang.
Về tổng thể, Range Rover Velar nhỏ hơn một chút so với Range Rover Sport, kích thước tổng thể lần lượt là 4.803 x 1.930 x 1.665 mm, chiều dài cơ sở 2.784 mm. Khoảng sáng gầm xe dao động từ 213 - 251 mm nhờ sử dụng hệ thống treo khí nén và cho khả năng lội nước sâu lên tới 650 mm.
Nhìn từ phía trước, Range Rover Velar 2020 dễ dàng cho người xem nhận biết được đây là một chiếc xe đến từ thương hiệu xe địa hình Anh Quốc với các đường nét thiết kế rất đặc trưng của dòng xe hạng sang Range Rover.
Nổi bật nhất ở phần đầu xe chắc chắn là bộ lưới tản nhiệt hình thang ngược không thể nhầm lẫn của Range Rover với hoạ tiết hình mắt xích đầy mạnh mẽ. Mặc dù cụm đèn chiếu sáng trước được thiết kế mỏng hơn, thế nhưng các hoạ tiết tạo hình của dải đèn chiếu sáng ngày vẫn mang dấu ấn đậm nét của dòng Range Rover.
Công nghệ chiếu sáng LED là trang bị tiêu chuẩn trên Range Rover Velar 2020. Nhưng ở phiên bản R-Dynamic SE P250, hệ thống chiếu sáng của Velar 2020 sẽ là dạng Matrix LED thích ứng tiêu chuẩn. Nếu chưa hài lòng với trang bị này, khách hàng có thể tuỳ chọn hệ thống chiếu sáng cao cấp hơn là Laser-LED cho hiệu quả chiếu sáng lên tới 550 mét.
Ở khu vực cản trước, hốc gió phụ của Range Rover Velar 2020 phiên bản R-Dynamic SE P250 còn tạo điểm nhấn bằng 2 thanh nan được ví như một cặp móng vuốt sắc sảo giúp cho phần đầu xe trở nên thể thao và hầm hố hơn. Khác với Evoque, vị trí hốc gió phụ trên Velar được đặt thấp hẳn xuống phía dưới.
Nhìn từ bên hông, Range Rover Velar 2020 sở hữu một thân xe bóng bẩy và mượt mà theo triết lý thiết kế mới. Đường mái vòm dốc về phía sau nhiều hơn so với đàn anh Range Rover Sport nhằm nhấn mạnh vào tính thể thao và thiên về khả năng di chuyển trên đường bằng. Ngoài ra, cách thiết kế thân xe cao và khung cửa sổ nhỏ càng giúp cho Velar 2020 có được một vóc dáng bề thế và vững chãi khi hiện diện trên đường.
Đặc trưng của các mẫu xe của dòng Range Rover nói chung và Velar nói riêng là không sử dụng chi tiết crôm trang trí, thay vào đó hãng vẫn duy trì phong cách sơn đen các cột trụ kết hợp với kính tối màu để tạo điểm nhấn cho thân xe. Đặc biệt, mẫu Velar còn là chiếc xe đầu tiên của dòng Range Rover được trang bị tay nắm cửa có thể thu gọn vào trong cánh cửa khi khoá xe đem đến sự khác biệt và đẳng cấp với phần còn lại.
Đồng thời để ăn nhập với thiết kế tổng thể, hãng cũng cho phép khách hàng có thể lựa chọn kích thước la-zăng từ 18-22 inch tuỳ theo từng phiên bản. Còn với chiếc Range Rover Velar 2020 trong bài viết, nó đã được tuỳ chọn bằng bộ la-zăng kích thước lớn 21 inch 10 chấu đơn màu xám khói vừa thể thao mà không kém phần sành điệu.
Phía sau của Range Rover Velar 2020 cuốn hút người xem bằng những đường nét bo tròn ở các góc và thứ ấn tượng nhất ở khu vực này chính là thiết kế cụm đèn hậu LED mỏng có đồ hoạ hình chữ U cùng phần ốp trang trí màu đen bóng to bản nổi bật dòng chữ Range Rover màu xám khói. Thiết kế này không chỉ mang đến cảm giác liền mạch giữa 2 cụm đèn hậu mà còn khiến cho ngoại hình Velar 2020 trông rộng hơn.
Mặc dù được ưu tiên sử dụng trên đường bằng nhưng phần cản sau của Range Rover Velar 2020 vẫn được thiết kế vát lên trên giúp tăng góc thoát trong trường hợp chiếc xe đi địa hình. Bên cạnh đó, hãng cũng không quên trang bị cho Velar một bộ khuếch lưu phía sau cùng cánh gió đuôi nhằm sự ổn định cho chiếc xe khi chạy ở tốc độ cao.
Nội thất của Range Rover Velar 2020 được thiết kế theo phong cách tối giản các nút bấm cơ học, bằng cách sử dụng 2 màn hình cảm ứng cỡ lớn 10,2 inch độ phân giải cao cho khu vực bảng điều khiển trung tâm và chỉ giữ lại 3 núm xoay vật lý. Land Rover gọi kiểu thiết lập thông tin giải trí mới của mình là “Touch Pro Duo”.
Thành thật mà nói, khách hàng hoàn toàn có thể bị hấp dẫn ngay khi vừa bước vào bên trong khoang lái của Velar bởi sự kết hợp tuyệt vời của yếu tố công nghệ, vật liệu chế tạo cao cấp, hiệu quả thị giác và không gian tràn ngập ánh sáng.
Vô-lăng của Range Rover Velar 2020 vẫn là dạng 4 chấu quen thuộc mà chúng ta đã thấy trên các mẫu xe khác của dòng Range Rover với các phím bấm chức năng được thể hiện bằng dạng đèn nền. Điểm mà chúng tôi thích ở chiếc vô-lăng của Velar là nó được bọc lớp da lộn thay vì da trơn, giúp cảm giác cầm nắm và vần vô-lăng thật hơn và hạn chế tối đa cảm giác trơn trượt.
Từ phiên bản SE trở lên, bảng đồng hồ của Range Rover Velar 2020 sẽ là trang bị màn hình kỹ thuật số 12,3 inch có khả năng hiển thị sắc nét, rõ ràng và cung cấp rất nhiều thông tin cho người điều khiển. Giống như hầu hết các đối thủ sử dụng bảng đồng hồ kỹ thuật khác, bảng đồng hồ Velar 2020 cũng cho phép thay đổi 3 chế độ hiển thị gồm: Dual Dial, Single Dial và Extrended.
Ghế ngồi của Range Rover Velar 2020 được thiết kế theo phong cách thể thao. Hàng ghế trước chỉnh điện 10 hướng, trong đó ghế lái có tính năng nhớ 3 vị trí. Toàn bộ ghế ngồi trên xe đều được bọc da cao cấp có các lỗ thông hơi kết hợp da lộn cho cảm giác ngồi êm ái và thoải mái trong nhiều giờ đồng hồ.
Ở hàng ghế phía sau, mặc dù đệm ghế không thể dịch chuyển tiến lùi nhưng không gian dành cho hành khách phía sau là rất rộng rãi nhờ sở hữu trục dài cơ sở 2.784 mm cùng tính năng ngả lưng ghế chỉnh điện. Có thể khẳng định rằng, hành khách sẽ không có nhiều điều để phàn nàn về hàng ghế phía sau.
Trên giấy tờ, Range Rover Velar 2020 có một khoang hành lý rộng 673 lít và thực tế là người dùng sẽ cảm thấy nó rộng hơn so với các đối thủ như Mercedes-Benz GLE hay BMW X5. Nhiều người sẽ cảm nhận mặt sàn của khoang hành lý khá cao so với mặt đất nhưng rất may khi dừng đỗ, hệ thống giảm xóc khí nén sẽ tự động hạ thấp để người dùng dễ dàng chuyển đồ vào bên trong.
Việc hàng ghế sau có khả năng gập lưng ghế linh hoạt theo tỉ lệ 40:20:40 cũng cho phép người dùng để được các hành lý công kềnh như xe đạp hay ván lướt sóng... Với phiên bản R-Dynamic SE P250, Range Rover Velar 2020 sẽ có trang bị cửa cốp đóng mở bằng thao tác đá chân giúp cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi 2 tay đang xách đầy đồ.
Nói về tiện nghi, Range Rover Velar 2020 có thể chưa phải là chiếc Crossover 5 chỗ cung cấp nhiều trang bị nhất nhưng để kể ra những gì mà chiếc xe này đang có thì chắc hẳn mọi người sẽ hiểu tại sao nó lại đắt đến vậy.
Để so sánh với các đối thủ Đức, hệ thống an toàn trên Range Rover Velar 2020 cũng không hề thua kém với hàng loạt các tính năng hiện đại như:
Range Rover Velar cung cấp nhiều tùy chọn động cơ và mỗi loại đã được tối ưu hóa các tính năng cụ thể để phục vụ cho mọi nhu cầu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, khách hàng sẽ chỉ có 2 lựa chọn sức mạnh với mô hình động cơ xăng I-4 2.0L Turbo tăng áp.
Trong bài viết này, phiên bản Velar R-Dynamic SE P250 cho công suất 247 mã lực, mô-men xoắn 365 Nm, đi kèm với nó là hộp số tự động 8 cấp đến từ ZF và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Còn phiên bản Velar R-Dynamic SE P300 sẽ mạnh mẽ hơn với công suất 296 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm.
Hộp số trên Range Rover Velar 2020 vẫn sử dụng dạng núm xoay, chưa chuyển sang dạng cần số điện tử kiểu truyền thống như đàn em Range Rover Evoque 2020 nên để giúp người lái thêm phấn khích khi cầm lái, hãng đã cung cấp thêm lựa chọn chuyển số trên vô lăng.
Ngồi vào vị trí lái và đóng cửa lại, bạn sẽ nhận thấy sự ồn ào của thế giới bên ngoài sẽ nhường lại cho một bầu không gian tĩnh lặng bên trong xe. Nhờ vào vị trí ngồi lái cao, người điều khiển có được tầm nhìn phía trước và hai bên rất tốt. Riêng phần trụ A khá dày có thể che khuất tầm nhìn của người lái trong trường hợp cho xe chuyển hướng.
Tầm nhìn ra phía sau cũng sẽ gặp một chút khó khăn do gương chiếu hậu bên trong khá nhỏ và các cột trụ phía sau lớn. May mắn thay, Range Rover Velar 2020 đều đi kèm sẵn các cảm biến đỗ xe trước sau và camera lùi tiêu chuẩn, thậm chí chiếc xe được giới thiệu trong bài viết còn được nâng cấp với tuỳ chọn camera 360 độ nên đã giải quyết được những lo lắng về việc đỗ xe.
Chạy trên đường, chiếc Range Rover Velar 2020 phiên bản R-Dynamic SE P250 không phải là một chiếc xe để bạn thoả mãn cảm giác tốc độ với những cú thốc ga dính lưng ghế, tuy nhiên nó vẫn cho bạn cảm nhận được đây là một chiếc xe đủ mạnh mẽ với khả năng tăng tốc cực kỳ mượt mà. Velar chỉ mất có 6,7 giây đến cán mốc 100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 217 km/h.
Về khả năng xử lý sắc nét hay cung cấp độ phản hồi tinh tế cho người lái, Range Rover chưa bao giờ được đánh giá cao ở phương diện này và Velar cũng vậy. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa Range Rover Velar thua kém các đối thủ.
Chạy trong phố, hệ thống lái trợ lực điện nhẹ nhàng giúp người điều khiển xử lý chiếc xe một cách dễ dàng. Ngay cả khi chạy nhanh hơn, nó vẫn cung cấp đủ sự chính xác để bạn có thể chuyển hướng theo đúng ý muốn. Có điều, khi muốn chiếc Velar tăng tốc đột ngột, nó sẽ có sự chần chừ nhất định.
Rất may, khi chuyển sang chế độ số Sport, Range Rover Velar đã có phản ứng nhanh hơn và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát mọi thứ bằng cách sử dụng lẫy chuyển số được tích hợp ngay sau vô-lăng. Ngoài ra, nếu muốn cảm giác cầm lái hưng phấn hơn nữa, Velar còn có thêm chế độ vận hành Dynamic cho phép người lái can thiệp sâu hơn vào các phản ứng của vô-lăng, chân ga, hệ thống treo, động cơ và cả hộp số.
Ở tốc độ cao, tiếng ồn từ mặt đường được Range Rover Velar 2020 xử lý rất tốt, chỉ có một ít tiếng gió xuất hiện quanh quẩn phía trụ A. Tóm lại, đây là một chiếc mang đến sự yên tĩnh cao, giúp hành khách có thể tận hưởng một cách trọn vẹn những bản nhạc phát ra từ bộ loa Meridian đẳng cấp trong suốt chuyến hành trình dài, bất chấp nó đang cưỡi trên một bộ lốp và vành xe kích thước lớn.
Mặc dù là một chiếc xe được phát triển cho mục đích di chuyển trên đường Onroad nhưng không có nghĩa Range Rover Velar sẽ mất đi cái chất đã làm nên tên tuổi của thương hiệu xe địa hình Anh Quốc. Ở Velar, bạn sẽ vẫn tìm thấy các công nghệ hỗ trợ Offroad quen thuộc của Land Rover như hệ thống All Terrain Progress Control (ATPC), hệ thống thích ứng địa hình Terrain Response thế hệ thứ 2 và khoá vi sai cầu sau chủ động.
Xét trên nhiều khía cạnh, Range Rover Velar được sinh ra nhằm thoả mãn tập khách hàng rộng hơn thay vì chỉ gói gọn trong một nhóm khách hàng riêng biệt và nó đang cho thấy đây chính là hướng đi đúng đắn của thương hiệu Land Rover khi mẫu xe này ngày càng được nhiều người dùng đón nhận nồng nhiệt, trong đó có cả các khách hàng Việt.
Còn với quan điểm của chúng tôi, Velar thực sự là một chiếc Crossover có phong cách, thể hiện sự tinh tế và có sức hấp dẫn cao với khách hàng. Rào cản lớn nhất mà Range Rover Velar đang gặp phải tại thị trường Việt Nam chính là giá bán. Giá bán của phiên bản trong bài viết đang ở mức 4,959 tỷ đồng và đã có thêm các tuỳ chọn đưa nó lên mức gần 5,4 tỷ đồng.
Với giá bán này, các khách hàng mới với tính cách đa dạng chắc chắn sẽ phải cân nhắc nhiều hơn giữa Range Rover Velar 2020 với các đối thủ như Mercedes-Benz GLE (gần 4,4 tỷ đồng), BMW X5 (từ 4,12 tỷ đồng) hay Volvo XC90 (gần 4 tỷ đồng).
Ảnh: Ngô Minh
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/danh-gia-xe-land-rover-range-rover-velar-2020-r-dynamic-se-p250-a2355.html