KIDO trở lại mảng bánh kẹo

Trong đại hội cổ đông 2020, KIDO công bố quay lại ngành bánh kẹo - mảng kinh doanh cốt lõi mà công ty đã bán năm năm trước cho Mondelēz International, tập đoàn bánh kẹo Mỹ.

Theo ông Bùi Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc tập đoàn KIDO, quy mô của ngành bánh kẹo ở mức 51 nghìn tỉ đồng, nhận định ngành vẫn còn tương đối với mức tăng trưởng trung bình hàng năm đạt từ 8-10%. Xu hướng quà biếu được quan tâm rất nhiều trong văn hóa người Việt Nam. Công ty đang xem xét quay lại ngành cốt lõi. Sẽ có sự thay đổi, công ty tập trung vào nhóm hàng quà biếu.

Văn hóa Việt Nam có hai mùa tết lớn là tết trung thu và tết nguyên đán. Ông Tùng nhận định, nhu cầu quà dành cho biếu xén trong hai mùa này rất lớn. Ông cũng cho biết, dự kiến công ty sẽ xây dựng thương hiệu bánh kẹo Kingdom. Đại diện công ty cho biết sẽ xem xét đánh giá kĩ quy mô, chọn sản phẩm có nhu cầu lớn trên thị trường như quà biếu hay nhu cầu ăn vặt. “Thị trường đang bùng nổ, chúng tôi hy vọng sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Kì vọng sau hai năm công ty sẽ đứng thứ hai thị trường sau Kinh Đô”, ông Tùng nói.

Dự kiến công ty sẽ chính thức tung sản phẩm vào quý III.2020. Khi quay lại ngành bánh kẹo, KIDO thừa hưởng kênh bán lẻ có sẵn của hệ thống, theo ông Trần Lệ Nguyên, CEO tập đoàn KIDO. Ông cũng cho biết thêm, công ty chọn những mặt hàng có quy mô thị trường lớn và hiệu quả cao trong sản xuất chứ không dàn trải và thăm dò như trước. Trước đó vào năm 2015, KIDO bán mảng sản xuất kinh doanh bánh kẹo - mảng kinh doanh cốt lõi của mình cho Mondelēz International với các sản phẩm mang thương hiệu của Kinh Đô.

Hiện KIDO cũng có hệ thống kênh phân phối với trên 1 triệu điểm bán nước, 600 nghìn điểm bán tạp hóa có các loại sữa, 450 điểm bán thực phẩm thiết yếu, 120 nghìn điểm bán hàng lạnh. Đối tác của KIDO là Vinamilk cũng có thị trường xuất khẩu tại 30 quốc gia. Quy mô của ngành bán lẻ bánh kẹo tại Việt Nam ở mức 51.000 tỉ đồng, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor.

Mức độ tiêu thụ bánh kẹo của người Việt cũng tăng qua từng năm. Theo số liệu của Statistics, lượng tiêu thụ bánh kẹo trung bình của người Việt Nam tăng qua mỗi năm.

Nguồn: Statistics
Nguồn: Statistics

Thị trường Việt Nam cũng có sự tham gia đa dạng của các bên cả trong nước lẫn nước ngoài. Trong đó, các thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị, Biscafun, Lotte, ngoài nổi bật như Poca của Pepsi, Alpenliebe đế từ Ý, Oishi từ Philippines, Choco Pie của Orion và Danisa. Các kênh bán hàng cũng ngày một đa dạng, với sự tăng trưởng về quy mô của các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị trong và ngoài nước tại thị trường Việt Nam như Bách Hóa Xanh, Vinmart+, Family Mart, GS25, Circle K, Seven-eleven,...

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tăng trưởng nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc đạt mức tăng cao qua mỗi năm. Riêng năm 2019, giá trị nhập khẩu bánh kẹo của Việt Nam đạt mức 428 triệu USD, tăng 15,1% so với năm 2018.

Ngoài ra, KIDO sẽ lấn sân sang ngành nước giải khát. Ngày 9.6, trong buổi họp cổ đông của Kido Food, tập đoàn Kido cũng đã công bố hợp tác với Vinamilk, công ty sữa lớn nhất Việt Nam, để tham gia vào thị trường nước giải khát.

“Đây là thời điểm vàng để Kido tham gia vào ngành. Ngành còn đang trong giai đoạn sơ khai. Quy mô ngành nước giải khát Việt Nam đạt mức hơn 130.000 tỉ đồng”, theo ông Mai Xuân Trầm, Phó tổng giám đốc KIDO.

Liên doanh Vibev có tham vọng trở thành thương hiệu nước giải khát trong nhóm nước dinh dưỡng. Công ty cũng công bố các dòng sản phẩm nước trà sữa, sữa bắp, sữa đậu xanh, nước mát.

KIDO hiện tập trung vào hai mảng kinh doanh chính là dầu ăn và ngành hàng lạnh. Năm 2019, dầu ăn chiếm tỉ trọng 79,5% doanh thu thuần của công ty và ngành hàng lạnh chiếm 20,5% doanh thu thuần. Đối với ngành hàng lạnh, Kido Food, công ty con của KIDO đang là doanh nghiệp dẫn đầu ngành kem tại thị trường Việt Nam với 41% thị phần, theo Euromonitor 2019.

Năm 2019, KIDO ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.210 tỉ đồng, giảm 5,2% so với năm 2018. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 207 tỉ đồng, tăng hơn 40% so với năm 2018.

Dâng Phạm

dang.pham

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/kido-tro-lai-mang-banh-keo-a2321.html