Ra mắt lần đầu vào tháng 8/2018, sau hơn 1 năm Mitsubishi Xpander đã đạt doanh số trên 25.000 xe đến tay khách hàng Việt Nam. Doanh số trên thể hiện sự thống trị tuyệt đối của Xpander, vượt qua hàng loạt "ma cũ, ma mới" như Toyota Innova, Rush, Avanza, Suzuki Ertiga... Trung bình, mỗi tháng có khoảng 1.000 chiếc Mitsubishi Xpander tìm thấy chủ nhân mới ở mọi miền của Tổ quốc.
Nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng Việt, vừa qua Mitsubishi Xpander 2020 - bản nâng cấp giữa vòng đời đã chính thức ra mắt thị trường ô tô Việt Nam. Ở bản mới này, Xpander sẽ được bổ sung thêm nhiều trang bị tiện nghi giúp xe hiện đại và dễ tiếp cận khách hàng hơn.
Do nhiều nguyên nhân khách quan khác nhau, đợt mở bán đầu tiên Mitsubishi Xpander 2020 vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, nhưng sau đó chiếc MPV gầm cao này sẽ được lắp ráp trong nước.
Toyota Rush xuất hiện ở Việt Nam cùng thời gian với đối thủ, nhưng việc được định vị cao hơn nên mẫu xe này có mức giá cao dẫn đến việc khó tiếp cận người dùng. Đến nay, Toyota Rush 2020 vẫn chưa được bổ sung phiên bản nâng cấp, đây là một rào cản không hề nhỏ trong việc người dùng tiếp cận xe.
Ở bài viết này, mời độc giả cùng chúng tôi so sánh xe Mitsubishi Xpander 2020 và Toyota Rush 2020 một cách chi tiết để có cái nhìn khách quan về 2 mẫu xe đa dụng gầm cao tại Việt Nam.
Phiên bản nâng cấp lần này, Mitsubishi Xpander 2020 mới giới thiệu biến thể số tự động, trong khi khách hàng lựa chọn bản số sàn vẫn là chiếc xe đã bán từ trước đó. Với việc có thêm nhiều trang bị hữu ích, Mitsubishi Xpander facelift được phân phối với mức giá nhỉnh hơn 10 triệu đồng, cụ thể như sau:
Mitsubishi Xpander AT 2020 - Giá 630 triệu đồng
Mitsubishi Xpander MT - Giá 555 triệu đồng.
Mặc dù tăng nhẹ 10 triệu đồng, nhưng khách hàng đặt mua Mitsubishi Xpander 2020 thời điểm này vẫn nhận ưu đãi quà tặng phụ kiện tương đương 10 triệu đồng, chi tiết có tại đây: Mua bán xe Mitsubishi Xpander.
Giá xe Toyota Rush 2020Sau một thời gian bán tại Việt Nam, Toyota Rush hiện hành vẫn được giữ nguyên mức giá ban đầu là 668 triệu đồng, nhưng khách hàng mua xe được đại lý ưu đãi khoảng 30 triệu đồng tuỳ thời điểm.
Toyota Rush 2020 - Giá 668 triệu đồng.
Để biết thêm chi tiết và tham khảo giá, bạn có thể xem tại đây: Mua bán xe Toyota Rush.
Lắng nghe phản hồi của khách hàng, Mitsubishi Xpander 2020 mang đến một số thay đổi ở ngoại thất nhưng sẽ không đến từ cái nhìn tổng thể mà sẽ chỉ vào chi tiết. Trong khi đó, Toyota Rush hiện hành vẫn chưa được bổ sung thêm những điểm mới so với phiên bản đã bán cách đây hơn 1 năm.
Về tổng thể, Mitsubishi Xpander 2020 đang sở hữu những thông số kích thước tốt hơn Toyota Rush 2020 về mọi mặt, ngoại trừ khoảng sáng gầm xe, cụ thể như sau:
Thông số | Mitsubishi Xpander 2020 | Toyota Rush 2020 |
Chiều Dài x Rộng x Cao (mm) | 4.475 x 1.750 x 1.700 | 4.435 x 1.695 x 1.705 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.775 | 2.685 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 205 | 220 |
Không khó để nhận ra phần đầu của 2 mẫu xe này có nhiều sự khác biệt. Với Mitsubishi Xpander 2020, tên tuổi của ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield đã được nâng tầm và ghi nhận thực sự. Còn Rush, chiếc xe này vẫn mang phong cách thực dụng và an toàn hơn như những mẫu xe "anh em" khác mà Toyota sản xuất.
Dynamic Shield được nâng tầm trên Xpander sau khi đã rũ bỏ vẻ lành tính trên "đàn anh" Pajero Sport để mang đến một chiếc MPV lai CUV hiện đại hơn. "Gương mặt" chính là nơi ghi điểm nhất của Mitsubishi Xpander từ phiên bản cũ với xu hướng thiết kế tương lai mà nhiều mẫu xe cũng đang được áp dụng.
Theo đó, xe có cụm đèn pha phía trước hạ thấp, tách biệt với nắp ca-pô là chi tiết điểm cộng cùng với đó là bóng Halogen đã bị loại bỏ để lên đời đèn LED. Như vậy, người dùng sẽ không phải bỏ thêm chi phí để độ đèn như cách nhiều chủ xe vẫn thường làm khi mua Xpander bản cũ.
Tiếp tục lược bỏ sự rườm rà của hệ thống lưới tản nhiệt cũ, Mitsubishi Xpander 2020 giờ đây đã mới hơn với mặt ca-lăng 2 nan mạ crom cùng đường nét góc cạnh hơn. Phần cản va phía trước và đèn sương mù trên đời 2020 vẫn "sao y bản chính" từ 2018 và khu vực này thực sự cũng chưa cần thiết phải làm mới.
Trang bị đầu xe Mitsubishi Xpander và Toyota Rush mới.
Liếc mắt sang nhìn đối thủ, mặc dù đây là chiếc MPV lai SUV nhưng Toyota Rush thực sự có thiết kế khá hiền hoà, những đường nét của xe đều mang vẻ trung lập. Ngôn ngữ thiết kế này của Toyota khiến Rush không hướng hẳn đến đối tượng khách hàng trẻ như phong cách của Xpander.
Với phần lưới tản nhiệt sử dụng những thanh ngang được sơn tối màu, rõ ràng Rush đang mang đến phong cách an toàn như những chiếc xe hơi đã có mặt trên thị trường trước và hiện hữu ngay bây giờ.
Nhưng chi tiết được đánh giá cao nhất trên Toyota Rush là hệ thống đèn pha/cos đã sử dụng công nghệ LED khi đối thủ vẫn dùng Halogen. Và bây giờ, khi Xpander bắt kịp "trend" thì đèn pha LED lại trở nên phổ biến khiến Rush không còn điểm nổi bật hơn đối thủ.
Như nhiều khách hàng đánh giá, Mitsubishi Xpander ghi điểm trong mắt họ gần như tuyệt đối bởi phần kính đen ở trụ D. Phần này đã mang đến sự thanh thoát cho xe mà không nhiều đối thủ cùng phân khúc ở Việt Nam có được.
Còn Toyota Rush, co lẽ khoảng sáng gầm xe cao là một chi tiết giúp xe nổi bật khi nhìn ngang thân xe, thêm vào đó là trang bị giá nóc cũng là khu vực thu hút người dùng so với Xpander.
Thân xe Mitsubishi Xpander 2020 và Toyota Rush 2020.
Một đường gân nổi chạy dọc từ gương xe đến đèn hậu là chi tiết được giữ từ phiên bản trước và nó giúp mẫu xe này sang trọng, cuốn hút hơn.
Với bộ mâm trước, chiếc Xpander đã được đánh giá cao nhưng phiên bản này hãng xe Nhật còn làm mới "bộ móng" hiện đại hơn mà vẫn giữ kích thước vẫn là 16 inch. Hơn nữa, tầm quan sát của tài xế sẽ được mở rộng khi gương chiếu hậu xe được rời khỏi trụ A, thiết kế này hiện nay trong phân khúc MPV chỉ duy Xpander có được.
Ngoài ra, ở bản facelift lần này, ăng-tăng truyền thống trên Xpander đã được thay thế bằng dạng vây cá mập giúp tính thẩm mỹ của chiếc xe được nâng cao.
Thân hình Toyota Rush cao to hơn bởi xe được cung cấp bộ mâm kích thước 17 inch tạo hình chữ "V" xay phước. Để tương thích với khả năng chạy địa hình hơn, vòm bánh xe trên Rush được thiết kế cứng cáp với phần nhựa cứng sơn đen.
Gương chiếu hậu trên xe đồng màu với ngoại thất và tích hợp đèn xi-nhan dạng LED với khả năng chỉnh/gập, tay nắm cửa có nút bấm cảm biến mở khoá thông minh.
Đuôi xe Mitsubishi Xpander 2020 và Toyota Rush 2020.
Bước ra phần hậu, nhìn tổng thể xe Mitsubishi Xpander vẫn là thiết kế tạo hình chữ "X", cụm đèn hậu chữ "L" sử dụng nhiều vạch LED, cần gạt mưa, đèn phanh trên cao... được duy trì. Tuy nhiên, phiên bản mới, chiếc MPV của Mitsubishi vẫn chưa có cảm biến lùi theo xe.
Toyota Rush 2020 dùng đèn hậu LED nhưng vẫn mang phong cách thiết kế chia nửa từ phần thân đến đuôi xe. Phần cản va phía sau của Rush cứng cáp hơn Xpander và cảm biến/camera lùi, đèn phanh LED, gạt mưa... là trang bị tiêu chuẩn.
Với thiết kế mới, ngoại thất xe Mitsubishi Xpander 2020 mang đến sự trẻ trung hơn cho khách hàng và công nghệ đèn pha LED cũng đã kịp được áp dụng trên xe. Còn Rush, chiếc MPV lai SUV này vẫn đang nằm trong "vùng an toàn" với thiết kế không phá cách, đúng những gì mà Toyota vẫn theo đuổi từ trước.
Xem thêm: So sánh xe Mitsubishi Xpander 2020 và Suzuki XL7 2020: XL7 liệu có ngáng đường Xpander?
Ở khu vực khoang lái, Mitsubishi Xpander 2020 được duy trì triết lý “Omotenashi” - lấy khách hàng làm trung tâm với cách bố trí khoa học mang đến sự thực dụng cần thiết cho chiếc xe.
Trung tâm bảng táp-lô, Mitsubishi Xpander 2020 đã thay thế màn hình 6,5 inch trước đây bằng màn 7 inch lớn hơn và hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Không còn sử dụng vân giả gỗ như trước, Xpander giờ đây thay bằng loạt vân carbon ở táp-lô, táp-li cửa mang đến phong cách mới.
Bệ điều khiển trung tâm, cụm điều hoà xe vẫn chưa được tinh chỉnh, nút xoay khá to. Tương tự là phanh tay trên Mitsubishi Xpander 2020 thực sự vẫn chưa khiến khách hàng hài lòng bởi thiết kế thô dù cần số xe được đánh giá bắt mắt.
Toyota Rush 2020 có khu vực táp-lô hoàn toàn bằng nhựa cứng và được xây dựng trên một mặt phẳng rất đơn giản. Trung tâm là màn hình giải trí chìm trong táp-lô có kích thước 7 inch.
Điểm cộng trên mẫu xe đa dụng lai SUV này đến từ cụm điều hoà thon gọn, phanh tay vừa vặn nhưng cần số lại chưa đảm bảo sự tinh tế như những gì đối thủ có được.
Ở khu vực này, điểm trừ của Xpander lại là điểm cộng của Rush nên người dùng sẽ có sẽ có những cảm nhận riêng biệt. Còn đội ngũ đánh giá chúng tôi cho rằng, lựa chọn bất cứ xe nào thì bạn cũng cần phải đánh đổi và chấp nhận để hài lòng với chính mình.
Một điểm mà người dùng cần Mitsubishi Xpander 2020 cần có là ghế ngồi bọc da. Rất may, nguyện vọng này đã được đáp ứng ở bản nâng cấp, khách hàng sẽ không phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để khắc phục yếu điểm của xe như bản cũ.
Về độ rộng rãi, ở thời điểm hiện tại, Mitsubishi Xpander đang là chiếc xe có cách tối ưu không gian ghế tốt bậc nhất đang bán ở Việt Nam. Mọi vị trí trên xe đều thoải mái với khoảng sáng trần xe, khoảng để chân rộng rãi, đặc biệt là hàng cuối sẽ không có cảm giác chật chội.
Để làm được điều đó, hãng xe Nhật Bản đã phải hy sinh phần đầu xe ngắn lại, nhưng chiều dài cơ sở lại ấn tượng đến 2.775 mm và chiều dài tổng thể khoang nội thất đạt 2.840 mm.
Mitsubishi Xpander sử dụng ghế chỉnh tay hoàn toàn, hàng ghế thứ hai và thứ ba có khả năng gập lần lượt (60:40) và (50:50) mang đến nhiều cách bố trí không gian chứa đồ khu vực phía sau người lái.
Không gian ghế ngồi xe Mitsubishi Xpander 2020 và Toyota Rush 2020.
Về độ thực dụng và rộng rãi, Toyota Rush cũng làm rất tốt ở vị trí hàng 3 nhưng để nói thoải mái thì chiếc xe này dường như chưa làm thoả mãn nhiều người. Đặc biệt, hàng ghế cuối của xe không thể gập phẳng với mặt sàn là một trong những yếu điểm mà Toyota cần thay đổi cho phiên bản sắp tới.
Chất liệu ghế Toyota Rush vẫn được bọc nỉ hoàn toàn và chỉnh cơ là điểm chung ở phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam.
Bước sang phiên bản mới, vô-lăng trên Mitsubishi Xpander 2020 không thay đổi dạng 3 chấu bọc da và tích hợp nhiều phím bấm chức năng. So với bản cũ, không khó để nhận ra cụm đồng hồ trên Xpander đã được tinh chỉnh với khả năng hiển thị sắc nét hơn nhiều để lấy lòng khách Việt.
Vô-lăng xe Mitsubishi Xpander 2020 ấn tượng hơn Toyota Rush 2020.
Nhìn nhanh tay lái của Toyota Rush, có thể thấy thiết kế khá thô, dù sử dụng chất liệu da nhưng sự cao cấp là điều còn thiếu nếu so ngay với Xpander. Hệ thống nút bấm trên chiếc MPV này cũng khá đơn giản và đặc biệt không hề xuất hiện chế độ ga tự động, một yếu điểm mà Suzuki Ertiga, XL7 cũng đang gặp phải.
Cụm đồng hồ phía sau trên Toyota Rush là dạng đơn sắc, trung tâm với màn hình TFT nhỏ và 2 vòng tua máy cũng như vận tốc tương tự. Mọi chi tiết ở khu vực đối diện trực tiếp với tài xế trên Rush đều được thiết kế đơn giản, không được Toyota chăm chút quá nhiều.
Có thể bạn quan tâm: Đánh giá xe Ford EcoSport 2020: "Vua" đô thị một thời
Tiện nghi xe Mitsubishi Xpander 2020.
Với việc nâng đời màn hình lên 7 inch, có lẽ người dùng sẽ từ bỏ suy nghĩ đổi màn hình Android cho Mitsubishi Xpander 2020 như đời cũ. Xe có khả năng kết nối với điện thoại thông qua hệ điều hành Apple CarPlay & Android Auto, bên cạnh đó các kết nối khác như đài radio AM/FM/USB/Bluetooth... được duy trì.
Mitsubishi Xpander 2020 còn nhiều tiện nghi khác như điều hoà tự động 2 dàn lạnh, kính cửa 1 chạm, bệ tỳ tay kiêm hộp để đồ cỡ lớn.
Trang bị tiện nghi xe Toyota Rush 2020.
Toyota Rush 2020 đáp ứng những nhu cầu tiện nghi cơ bản của người dùng Việt Nam hiện nay. "Tiểu Fortuner" sở hữu hệ thống màn hình giải trí 7 inch kết hợp đầu DVD có khả năng kết nối Bluetooth/AUX/HDMI/USB… cùng đầu ra là hệ thống âm thanh 8 loa.
Bên cạnh đó, Toyota Rush còn một số tiện nghi khác bao gồm: Điều hoà tự động 2 dàn lạnh, nút bấm khởi động, kính cửa 1 chạm, vị trí USB sạc bố trí ở các hàng ghế...
Mitsubishi Xpander 2020 là chiếc xe đạt 4 sao về an toàn do tổ chức đánh giá xe ASEAN NCAP chứng nhận với các trang bị gồm:
Về an toàn, Toyota Rush 2020 nhỉnh hơn đối thủ khi xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NCAP, với các tính năng như sau:
Như vậy, khác biệt của Mitsubishi Xpander 2020 và Toyota Rush đến từ 2 và 6 túi khí an toàn.
Động cơ xe Mitsubishi Xpander 2020 cùng dung tích với Toyota Rush.
Phiên bản nâng cấp nhẹ lần này, Mitsubishi Xpander vẫn đảm bảo khả năng vận hành như đã thể hiện từ trước với động cơ dung tích 1.5L, 4 xy-lanh, DOHC. Động cơ trên cho ra công suất tối đa 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Mẫu MPV gầm cao này sử dụng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước FWD.
Tương tự đối thủ, Toyota Rush hiện hành được trang bị khối động cơ xăng dung tích 1.5L, 4 xy lanh cho công suất cực đại 102 mã lực và mô men xoắn tối đa 134 Nm. Khác với đối thủ Xpander, Rush sử dụng hệ dẫn động cầu sau để tăng khả năng vận hành, hộp số xe là tự động 4 cấp.
Riêng Mitsubishi Xpander 2020 là mẫu xe duy nhất có khả năng giữ yên tĩnh ấn tượng nhất phân khúc nhờ sử dụng vật liệu cách âm ngay ở kính chắn gió. Nhờ vậy, những tác động tiếng ồn ở bên ngoài rất khó lọt hoàn toàn vào khoang cabin, từ đây sẽ mang đến sự thoải mái cho hành khách.
Không nhận bất cứ thay đổi hay tinh chỉnh ở động cơ nên Mitsubishi Xpander 2020 vẫn có khả năng vận hành giống bản tiền nhiệm. Điểm đáng chọn trên mẫu MPV này chính là khả năng vận hành trong đô thị bởi vô-lăng của xe được điều chỉnh linh hoạt, nhẹ nhàng phù hợp với đa số người dùng.
Dù có chở đủ tải thì Mitsubishi Xpander cũng không tỏ ra mình yếu với động cơ 1.5L có công suất chỉ 104 mã lực. Ngược lại, mẫu xe này vẫn rất linh hoạt, nhưng chưa mang đến cảm giác thú vị cho tài xế.
Lợi thế của chiếc MPV cực "hot" hiện nay còn đến từ khả năng xoay trở ở không gian hẹp với bán kính vòng quay tối thiểu thấp ở mức 5,2m. Để có được điều này, Mitsubishi đã phải thu ngắn nắp ca-pô lại nên cũng ảnh hưởng đến khả năng căn chỉnh của tài xế.
Mitsubishi Xpander thực dụng và vận hành tốt ở nội đô.
Ở bên kia đối diện, Toyota Rush là mẫu xe có thiên hướng SUV nên khi ngồi lên xe, tài xế sẽ cảm nhận được ngay tầm quan sát thoáng đãng.
Hầu hết các dòng xe đa dụng hiện nay đều ưu tiên khả năng vận hành trong đô thị nên Rush cũng không ngoại lệ với bán kính vòng quay tối thiểu 5,2m. Hơn nữa, phần vô-lăng trên chiếc xe này cũng mang đến trải nghiệm nhẹ nhàng khi bạn liên tục phải thay đổi cách vận hành, tốc độ trong cung đường đông đúc.
Toyota Rush 2020 vận hành tốt ở nhiều cung đường.
Ở trải nghiệm ở tốc độ cao, Toyota Rush 2020 mang đến cảm giác lái tốt hơn Xpander, chiếc xe này mang đến khả năng vận hành chắc tay. Cách vận hành trên chiếc MPV này khá giống với nhiều mẫu SUV tại nước ta.
Điểm mạnh của Toyota Rush còn đến từ hệ dẫn động cầu sau mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi gặp phải những cung đường khó. Lúc này, bánh trước sẽ đảm nhận công việc đánh lái còn bánh sau phụ trách truyền tải sức kéo giúp xe trở nên ổn định hơn. Cùng với đó, với khoảng sáng gầm đến 220 mm thì rõ ràng chiếc Rush vượt trội hơn đối thủ.
Nhìn chung, Toyota Rush sẽ mang đến cảm giác lái tốt ở nhiều cung đường còn Mitsubishi Xpander là chiếc MPV thực dụng và phù hợp hơn khi vận hành ở đô thị.
Mitsubishi Xpander 2020 và Toyota Rush 2020: Cuộc chiến khốc liệt?
Xét một cách tổng thể, mỗi chiếc xe thuộc phân khúc MPV đều có điểm chung là mang đến sự thực dụng tối đa cho người dùng. Điều này đã được Toyota Rush và Mitsubishi Xpander chứng minh trong một quãng thời gian hơn 1 năm bán ra tại Việt Nam.
Ở thời điểm hiện hành, với những gì mà Mitsubishi Xpander 2020 được trang bị thì người dùng cần lời đáp trả từ Toyota Rush để tạo sự cân bằng.
Không khó để nhận thấy, Mitsubishi Xpander nhiều khả năng vẫn thống trị phân khúc MPV tại Việt Nam trong thời gian tới bằng mức giá rẻ, thiết kế hiện đại. Còn Toyota Rush, hoặc là thay đổi bây giờ hoặc tiếp tục "sa lầy" trong phân khúc khi sự cạnh tranh ngày càng lớn với Suzuki XL7, Ertiga và tới đây là Xpander Cross.
Ảnh: Khải Phạm
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/so-sanh-xe-mitsubishi-xpander-2020-va-toyota-rush-2020-xpander-tang-option-gia-van-re-hon-rush-a2279.html