Một vài năm trở lại đây, phân khúc xe hơi đa dụng (MPV) lai SUV/CUV ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Trong đó, Mitsubishi, Toyota, Suzuki là 3 thương hiệu đi tiên phong khai phá thị trường Việt với những cái tên lần lượt là Xpander, Rush, Ertiga & XL7.
Nhưng do định vị "cửa trên" trong phân khúc này nên Toyota Rush đang tỏ ra yếu thế ở nước ta so với phần còn lại. Chính vì vậy, cuộc đấu thực sự chỉ diễn ra giữa Mitsubishi và Suzuki với những mẫu xe giá rẻ.
Mitsubishi Xpander tiên phong mở lối nên đây cũng là chiếc xe thành công nhất với doanh số tính đến thời điểm này đã trên 25.000 xe giao tay khách hàng kể từ 8/2018. Suzuki Ertiga "lội nước theo sau" nên dù công bố mức giá rẻ hơn rất nhiều cũng không chiếm được quá nhiều thiện cảm của người dùng, nhưng dù sao cũng quá thành công so với thế hệ cũ đã bán trước đây.
Rút kinh nghiệm từ bài học "nhãn tiền", Suzuki XL7 2020 được trưng bày sớm hơn ngay đầu tháng 5 vừa qua. Nhưng trớ trêu thay, do không nhập được hàng nên Suzuki đã lùi ngày ra mắt chính thức, lô xe đầu tiên vẫn đang bán đến tay khách hàng. Tuy nhiên, nguồn cung không đủ rất dễ khiến XL7 đi vào vết xe đổ của "đàn anh" Ertiga.
Đối thủ sôi sục ra mắt sản phẩm mới, Mitsubishi cũng không chịu ngồi yên khi cũng vừa công bố Mitsubishi Xpander 2020. Chiếc MPV lai CUV này là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với nhiều thay đổi nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng Việt.
Khi Mitsubishi Xpander Cross chưa kịp xuất hiện, Xpander 2020 sẽ gánh trọng đối đầu với Suzuki XL7 để cuộc chiến tay đôi giữa 2 thương hiệu Nhật Bản tiếp tục có những diễn biến khó lường.
Ở phiên bản nâng cấp mới ra mắt hôm nay (3/6), Mitsubishi Xpander 2020 do có thêm nhiều công nghệ và tiện ích nên mức giá đến tay khách hàng sẽ nhỉnh hơn. Theo đó, Mitsubishi Xpander 2020 bản AT sẽ được niêm yết với giá 630 triệu đồng, cao hơn 10 triệu đồng so với bản cũ, bản MT hiện vẫn giữ giá.
Mitsubishi Xpander 2020 bản AT - Giá 630 triệu đồng
Mitsubishi Xpander bản MT - Giá 550 triệu đồng.
Hiện tại, đại lý đã nhận đặt hàng với nhiều ưu đãi, đồng thời bản sản xuất năm 2019 đang được xả hàng, bạn có thể xem thêm tại đây: Mua bán xe Mitsubishi Xpander.
Giá xe Suzuki XL7 2020Suzuki XL7 2020 mới ra mắt Việt Nam hồi tháng trước được công bố với giá bán 589 triệu đồng và khách hàng cũng chỉ có một sự lựa chọn phiên bản số tự động .
Suzuki XL7 2020 - Giá 589 triệu đồng.
Ưu đãi không thể bỏ qua khi mua Suzuki XL7 2020, xem thêm chi tiết: Mua bán xe Suzuki XL7.
>> Không thể bỏ qua: So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020: Đại chiến MPV lai SUV tại Việt Nam
Ở lần nâng cấp này, Mitsubishi Xpander 2020 không thay đổi quá nhiều về diện mạo và hệ thống khung gầm. Điểm nhấn mà thương hiệu Nhật Bản mang lên chiếc xe được coi là "gà đẻ trứng vàng" của mình đến từ công nghệ giúp xe hiện đại và an toàn hơn.
Trong khi đó, Suzuki XL7 2020 thừa kế nền tảng khung gầm của Ertiga nhưng sẽ được định cao hơn và dáng dấp cũng điển hình của một chiếc MPV lai SUV.
Về thông số kích thước, Xpander đang có chiều dài tổng thể, trục cơ sở, khoảng sáng gầm lớn hơn và chiều rộng, cao thấp hơn đối thủ XL7.
Mitsubishi Xpander 2020 duy trì ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield nổi tiếng và áp dụng thành công nhất trên mẫu xe này, nhưng đến với phiên bản này đã được tinh chỉnh gọn gàng, hiện đại hơn. Còn với Suzuki XL7 2020, chiếc xe này cũng mang "hơi thở" mới khác biệt nhiều so với Ertiga.
Có lẽ khách hàng Việt đã quá quen thuộc với một chiếc Mitsubishi Xpander có ngoại thất trẻ trung, hơi hướng tương lai từ phiên bản cũ với phần đầu xe khác biệt. Đến với bản facelift này, chiếc MPV gầm cao này sẽ tiếp tục cung cấp ngoại hình tương tự nhưng sẽ có điều chỉnh nhỏ về thiết kế.
Theo đó, hãng xe Nhật Bản đã gọt giũa phần lưới tản nhiệt trên Xpander chỉ còn 2 thanh ngang mạ crom thay vì 3 như trước và chúng nối liền cụm đèn định vị ban ngày dạng LED. Thiết kế này mang đến vẻ liền mạch và thống nhất cho Xpander đời mới.
Tiếp tục áp dụng cụm đèn pha/cos hạ thấp, nhưng giờ đây công nghệ Bi-LED đã được áp dụng thay thế cho bóng Halogen của bản tiền nhiệm. Đây là thay đổi được người dùng mong chờ nhất, bởi với thiết kế đèn hạ thấp, đồng thời sử dụng đèn ánh sáng vàng ở bản trước mang đến nhiều hạn chế cho tài xế khi di chuyển dưới điều kiện thời tiết xấu.
Ngoài ra, Mitsubishi Xpander 2020 không khác biệt ở cản trước cũng như đèn sương mù là điểm nhấn ở phần này.
Trang bị đầu xe Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 mới.
Chẳng hề thua kém, Suzuki XL7 2020 cũng được áp dụng công nghệ LED trên đèn pha/cos và hệ thống đèn định vị ban ngày. Nhưng thay vì tách biệt như đối thủ, đèn pha của XL7 vẫn tạo thành một khối thống nhất "ăn sát" nắp ca-pô và lưới tản nhiệt.
So với Ertiga, Suzuki XL7 2020 có lưới tản nhiệt mở rộng hơn với vân lưới dạng mắt xích sơn đen, cùng với đó là thanh crom vắt ngang có logo thương hiệu ở vị trí trung tâm. Cản trước trên mẫu xe nhà Suzuki mang dấu ấn đậm nét hơn bởi lai SUV mang đến vẻ cứng cáp rõ rệt so với Xpander.
Đến với phần hông xe, Mitsubishi Xpander 2020 tỏ ra hiền hoà hơn đối thủ XL7, sự hầm hố cứng cáp đã nhường lại cho Xpander Cross.
Thân xe Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 2020.
Chạy dọc thân xe, Mitsubishi không quên sử dụng những đường gân nổi giúp Xpander 2020 trở nên cuốn hút hơn. Đặc biệt, phần trụ D sử dụng lớp kính đen vẫn là ưu điểm của chiếc MPV gầm cao này mang đến diện mạo thanh thoát hơn.
Ở bản nâng cấp này, Xpander mới sử dụng bộ mâm kích thước vẫn là 16 inch nhưng đã được tinh chỉnh với thiết kế nan chấu mới gọn gàng hơn. Những điểm hiện đại của bản cũ như gương chiếu hậu, tay nắm cửa ốp crom đều được duy trì.
Thêm vào đó, Mitsubishi Xpander còn sử dụng ăng-ten vây cá mập thay cho dạng truyền thống trước đây nhằm gia tăng tính thẩm mỹ cho xe.
Trang bị thân xe Mitsubishi Xpander 2020 và Suzuki XL7 2020.
Tương tự đối thủ, Suzuki XL7 2020 dùng bộ mâm 16 inch với tạo hình phức tạp hơn và điểm nhấn ở đây là vòm bánh xe sử dụng nhựa cứng sơn đen cứng cáp hơn.
Gương chiếu hậu trên Suzuki XL7 mới sơn đồng màu thân xe và có tích hợp đèn xi-nhan dạng LED cùng tính năng chỉnh/gập điện. Khách hàng tiếp tục có trang bị tay nắm cửa mạ crom có tích hợp cảm biến mở khoá thông minh.
Phần đuôi xe Mitsubishi Xpander duy trì tạo hình chữ "X" khi nhìn tổng thể và khách hàng sẽ không thấy thêm thay đổi ở phần này. Vẫn còn đó cụm đèn hậu chữ "L" với công nghệ LED, cần gạt mưa, đèn phanh trên cao. Đáng tiếc, phiên bản mới những mẫu MPV này chưa có cảm biến lùi theo xe.
Suzuki XL7 2020 cũng có cụm đèn hậu tạo hình chữ "L" thừa hưởng từ Ertiga với hàng loạt bóng đèn LED bên trong. Điểm nhấn giúp xe ấn tượng hơn đối thủ là cụm đèn này được nối liền bởi dải crom sang trọng.
Ngay bên dưới, cản va phía sau của xe cứng cáp, đèn phản quang đặt dọc và hơn hết xe được trang bị cảm biến lùi và camera để giúp người dùng thêm phần an tâm hơn.
Nhìn chung, Mitsubishi Xpander 2020 đã có nhiều thay đổi hơn đời cũ với việc áp dụng công nghệ đèn chiếu sáng LED cùng một số tinh chỉnh nhẹ. Trong khi đó, Suzuki XL7 2020 đã có sẵn đèn LED, phong cách MPV lai SUV mang dấu ấn đậm nét trên chiếc xe này hơn so với đối thủ.
Xem thêm: So sánh xe Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020: Lựa chọn khó khăn cho khách Việt
Sau hơn 1 năm bán ra tại Việt Nam với doanh số hơn 25.000 xe đến tay khách hàng, Mitsubishi Xpander đã chứng tỏ độ hút khách bởi tính thực dụng của mình. Lắng nghe người tiêu dùng, Mitsubishi đã bổ sung thêm nhiều tính năng, tiện nghi mới nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng Việt trên Xpander bản nâng cấp.
Trong khi đó, Suzuki XL7 2020 không có nhiều khác biệt so với những gì đã thể hiện trên Ertiga đang bán.
Xây dụng trên triết lý “Omotenashi” - lấy khách hàng làm trung tâm giúp Xpander được lòng người dùng sau thời gian ngắn xuất hiện ở Việt Nam.
Phiên bản mới, khoang lái trên mẫu MPV gầm cao này có thay đổi nhẹ. Trung tâm bảng táp-lô đã xuất hiện màn hình mới kích thước 7 inch thay cho màn 6,5 inch trước đây. Mitsubishi Xpander 2020 cũng được thay đổi theo thị hiếu của khách hàng khi khu vực táp-lô và táp-li cửa, xe đã sử dụng ốp vân carbon thay cho dạng vân gỗ giả như trước.
Tiến xuống bệ điều khiển trung tâm, dường như hãng xe Nhật Bản "bỏ ngoài tai" sự phàn nàn của khách hàng về phanh tay to và thô, đến bản mới nó vẫn không thay đổi. Đối lập với phanh tay, cần số của xe Xpander tinh tế, gọn gàng hơn mang đến cảm xúc cho người cầm lái chiếc xe.
Khoang lái xe Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7.
Do kế thừa "đàn anh" Ertiga nên Suzuki XL7 2020 chỉ thay đổi nhẹ với vân giả carbon ở khu vực táp-lô, táp-li cửa. Điểm nhấn trên XL7 là màn hình kích thước lớn đến 10 inch và khu vực điều hoà có thiết kế gọn gàng hơn đối thủ.
Khuyết điểm của Xpander là điểm mạnh của đối thủ XL 2020, chiếc MPV lai SUV này có phanh tay thiết kế hài hoà với tổng thể chiếc xe. Cùng với đó, cần số bọc da cũng mang dáng dấp hiện đại là những điểm cộng không thể bỏ qua trên Suzuki XL7 2020.
Mitsubishi Xpander 2020 tiếp tục phát huy điểm mạnh xây dựng từ phiên bản cũ đó là sự rộng rãi ở cả 3 hàng ghế. Để có được điều này là nhờ xe có chiều dài nội thất lên tới 2.840 mm và trục cơ sở lớn đến 2.775 mm, thông số trên vượt trội so với đối thủ XL7.
Đến với phiên bản mới, Mitsubishi Xpander 2020 đã được "lột" hết bộ ghế nỉ cũ và "khoác áo" da bóng bẩy, hiện đại hơn. Hơn nữa, thay vì ghế sáng màu như trước, xe đã được sử dụng ghế tối màu mang đến sự sạch sẽ hơn. Rõ ràng, ghế da là sự lắng nghe và thay đổi nghiêm túc của Mitsubishi trên Xpander 2020 vừa ra mắt Việt Nam.
Ở mức giá rẻ, nên Mitsubishi Xpander facelift vẫn chỉ có ghế chỉnh cơ hoàn toàn. Hàng ghế thứ hai và thứ ba có khả năng gập tương ứng (60:40) và (50:50) mang đến nhiều cách bố trí không gian chứa đồ khu vực phía sau người lái.
Không gian ghế ngồi xe Mitsubishi Xpander rộng rãi hơn Suzuki XL7.
Theo trải nghiệm thực tế của chúng tôi, không gian ghế ngồi trên Suzuki XL7 không thoải mái như đối thủ, đặc biệt là hàng 3 bởi cách bố trí ghế cao nên xe bị hạn chế. Hơn nữa, chiều dài cơ sở xe dừng lại ở mức 2.740 mm nên rõ ràng đang thua kém Xpander (2.775 mm).
Ngoài ra, ghế xe trên chiếc MPV lai SUV này cũng chỉ là dạng nỉ pha thêm một chút chất liệu da. Khách hàng cũng chỉ có ghế chỉnh cơ hoàn toàn mà cách gập ghế tương tự đối thủ để mang đến nhiều trải nghiệm không gian chứa đồ hơn.
Vô-lăng trên Mitsubishi Xpander 2020 được "bê nguyên" từ đời cũ với thiết kế dạng 3 chấu bọc da và tích hợp nhiều phím bấm chức năng. Ngay phía sau, cụm đồng hồ của Xpander đã được tinh chỉnh với khả năng hiển thị sắc nét và ấn tượng hơn dạng đơn sắc trước.
Suzuki XL7 2020 sử dụng vô-lăng D-Cut.
Bên phía đối diện, Suzuki XL7 2020 nổi bật hơn nhờ vô-lăng dạng D-Cut thể thao bọc da, trong phân khúc chỉ có những xe nhà Suzuki là tay lái khác biệt. Tuy nhiên, Suzuki vẫn "cố tình quên" tính năng ga tự động dù mọi khách hàng đều mong muốn chiếc MPV lai SUV này có trang bị hữu ích khi di chuyển đường dài này.
Trên cụm đồng hồ sau vô-lăng, Suzuki mang đến khả năng hiển thị đa sắc dành cho XL7 2020 dù vẫn là dạng cơ truyền thống và màn hình TFT ở vị trí trung tâm.
Có thể bạn quan tâm: Đánh giá xe Ford EcoSport 2020: "Vua" đô thị một thời
Tiện nghi xe Suzuki XL7 2020.
Ngự trị ở vị trí trung tâm bảng táp-lô xe Suzuki XL7 2020 là hệ thống màn hình giải trí kích thước lớn đến 10 inch kiêm camera lùi. Màn hình này tương tự trên Ertiga với khả năng kết nối Radio/USB/Bluetooth và điện thoại thông minh qua Apple CarPlay & Android Auto.
Ngoài ra, những tiện nghi mới được bổ sung trên bản MPV lai SUV này gồm: Bệ tỳ tay hàng ghế trước kiêm hộp đựng đồ khá nhỏ, điều hoà tự động 2 dàn lạnh, 2 khe cắm thẻ nhớ SD, các vị trí đều có hộc để cốc tiện dụng, kính lái 1 chạm,..
Trang bị tiện nghi xe Mitsubishi Xpander 2020.
So với đối thủ, Mitsubishi Xpander 2020 thua thiệt đôi chút khi chỉ có màn hình cảm ứng 7 inch, nhưng so với chính đời cũ đây cũng là một nâng cấp đáng kể. Hơn nữa, màn hình này còn có thể kết nối Apple CarPlay & Android Auto là điểm cải tiến so với đời cũ, bên cạnh những kết nối cơ bản như đài radio AM/FM/USB/Bluetooth.
Ngoài ra, Xpander 2020 vẫn duy trì điều hoà tự động 2 dàn lạnh, kính cửa 1 chạm, bệ tỳ tay kiêm hộp để đồ cỡ lớn.
Mitsubishi Xpander 2020 không thay đổi hay bổ sung bất cứ an toàn nào trên bản mới bao gồm:
Trong khi đó, "bản vá lỗi" của Ertiga là Suzuki XL7 2020 được bổ sung nhiều trang bị an toàn gồm:
Với những công nghệ an toàn được trang bị, Mitsubishi Xpander 2020 đang tỏ ra vượt trội hơn đối thủ. Cùng với đó, mẫu xe này còn đạt chứng nhận an toàn 4 sao do ASEAN NCAP.
Động cơ xe Mitsubishi Xpander 2020 giữ nguyên.
Mitsubishi Xpander 2020 tiếp tục duy trì động cơ dung tích 1.5L, 4 xy-lanh, DOHC cho công suất tối đa 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hiện tại, Mitsubishi Xpander 2020 chỉ có bản số tự động 4 cấp kết hợp hệ dẫn động cầu trước FWD.
Bên kia chiến tuyến, Suzuki XL7 2020 vận hành nhờ khối động cơ KB15, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L cho sức mạnh tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm ghép nối với hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước.
Do không thay đổi động cơ nên Mitsubishi Xpander 2020 có khả năng vận hành tương tự "người tiền nhiệm". Điểm nổi bật trên mẫu MPV này là khả năng cách âm vượt trội bởi ngay kính chắn gió, khung xe và nhiều vị trí khác, nhà sản xuất Nhật Bản đã dùng vật liệu cách âm.
Mitsubishi Xpander 2020 còn được đánh giá cao khi di chuyển trong đường nội đô bởi vô-lăng của xe được điều chỉnh linh hoạt, nhẹ nhàng phù hợp với mọi người. Đồng thời, mẫu xe này còn có bán kính vòng quay tối thiểu thấp ở mức 5,2m giúp việc xoay trở trong đô thị dễ dàng hơn.
Mitsubishi Xpander 2020 không thay đổi khả năng vận hành so với bản cũ.
Ở vị trí người lái, không gian xung quanh được quan sát dễ dàng bởi xe được thiết kế gầm cao, hơn nữa việc gương chiếu hậu đã lùi sau trụ A cũng là lợi thế trên mọi cung đường. Điểm hạn chế là phần mui xe ngắn nên người dùng sẽ khó quan sát để căn chỉnh sao cho phù hợp nhất khi cần quay đầu hoặc di chuyển trong không gian hẹp.
Mitsubishi Xpander 2020 có mức giá chỉ 630 triệu đồng nên khách hàng cũng không thẻ đòi hỏi một chiếc xe lái hay. Do đó, chúng tôi cho rằng xe phù hợp với những người cần sự thực dụng nhiều hơn là cảm giác lái.
Suzuki XL7 2020 phù hợp đi đô thị.
Suzuki XL7 2020 cũng tương tự khi là chiếc xe sinh ra dành cho đô thị nhiều hơn, nói là gầm cao nhưng thực chất gầm xe còn chưa bằng Xpander chứ chưa nói gì đến bản Cross.
Mẫu xe MPV lai SUV của Suzuki cũng mang đến một phần vô-lăng nhẹ nhàng để người dùng hoàn toàn yên tâm nếu gặp phải tình trạng tắc đường. Bán kính vòng quay tối thiểu của XL7 thậm chí còn tốt hơn Xpander khi chỉ ở mức 5,1m, chính điều này đã giúp xe càng được lòng người dùng hơn.
Nhìn chung, xét về độ thực dụng thì cả 2 mẫu xe Mitsubishi Xpander 2020 cũng như Suzuki XL7 2020 đều đảm nhiệm vai trò này cực tốt. Đặc biệt, dường như xe sinh ra để dành cho đô thị với khả năng vận hành êm ái và nhẹ nhàng ở đường phố đông đúc.
Qua bài so sánh xe Mitsubishi Xpander 2020 và Suzuki XL7 2020, chúng tôi hy vọng đã giúp người dùng có được cái nhìn tổng quát nhất về 2 mẫu xe đa dụng đang khiến người dùng Việt phát "sốt" hiện nay.
Dĩ nhiên, lựa chọn xe bao giờ bạn cũng phải nhìn nhận theo nhiều phương diện và chấp nhận đánh đổi.
Với mức giá cao 630 triệu đồng, nếu chọn Mitsubishi Xpander 2020, người dùng sẽ có một chiếc xe với ngoại hình trẻ trung mang hơi hướng tương lai, công nghệ đã được áp dụng hiều hơn so với bản cũ. Bên trong khoang nội thất, sự rộng rãi là điều không phải bàn cãi trên chiếc MPV này, cùng với đó là ghế ngồi bọc da, màn hình cải tiến lớn hơn.
Ngược lại, với mức giá rẻ chỉ 589 triệu đồng, Suzuki XL7 2020 đáp ứng sự thực dụng của khách hàng với ngoại thất truyền thống. Mẫu MPV lai SUV này vẫn sử dụng ghế nỉ pha da, nhưng đổi lại xe có màn hình cỡ lớn, vô-lăng thể thao... là những gì sẽ đọng lại trong tâm trí khách hàng.
Mitsubishi Xpander 2020 và Suzuki XL7 2020, đâu sẽ là lựa chọn của bạn?
Ảnh: Mitsubishi Xpander 2020 - Ngô Minh
Ảnh: Suzuki XL7 2020 - Khải Phạm
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/so-sanh-xe-mitsubishi-xpander-2020-va-suzuki-xl7-2020-xl7-lieu-co-ngang-duong-xpander-a2214.html