Hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận ứng phó với đại dịch COVID-19

Có ít nhất 30/42 tổ chức tham gia khảo sát sẽ phải đối mặt với những thách thức về cơ cấu tổ chức trong vòng 6 tháng tới.

Đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, bao gồm sự tồn tại và phát triển của các tổ chức phi lợi nhuận địa phương, dựa trên phản hồi của 42 tổ chức địa phương trong một khảo sát nhanh của LIN. Hơn 400 tổ chức phi lợi nhuận trong mạng lưới của LIN cũng chia sẻ những thách thức về tổ chức và phương cách hoạt động tại địa phương. Chính vì vậy, LIN quyết định huy động nguồn lực từ cộng đồng để xây dựng một Quỹ Cộng Đồng ứng phó với những tác động do đại dịch Covid-19 lên các tổ chức phi lợi nhuận để đảm bảo các tổ chức có thể tồn tại và tiếp tục sứ mệnh phục vụ các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội.

Những quy định về giãn cách xã hội cũng như tác động của đại dịch lên nền kinh tế toàn cầu đã khiến cho các tổ chức phi lợi nhuận buộc phải trì hoãn hoặc hủy các hoạt động và chương trình đã định trước cho năm 2020. Việc trì hoãn hoạt động này dẫn đến tình trạng bất ổn về tài chính lẫn cơ cấu tổ chức. Trong tháng 4 vừa qua, LIN đã thực hiện một cuộc khảo sát với các tổ chức đối tác và biết rằng có ít nhất 30/42 tổ chức tham gia khảo sát sẽ phải đối mặt với những thách thức về cơ cấu tổ chức trong vòng 6 tháng tới.

Chính vì vậy, Quỹ Cộng Đồng Ứng Phó Đại Dịch Covid-19 LIN đặt ra mục tiêu gây quỹ là 1,6 tỷ đồng (tương đương khoảng 68.000 USD) để có thể hỗ trợ khoảng 30 tổ chức với mức khoảng 50 triệu đồng mỗi tổ chức của LIN được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ các tổ chức Phi Lợi Nhuận đang gặp khó khăn trong việc duy trì tổ chức và các hoạt động chương trình phát triển cộng đồng trong thời gian đại dịch như hiện nay. Đây là những tổ chức có thể chứng minh nhu cầu cần được hỗ trợ cấp bách để có thể duy trì hoạt động trong 6 tháng còn lại của năm 2020. Các tổ chức tìm kiếm nguồn tài trợ sẽ gửi đề xuất về việc sử dụng nguồn tiền hỗ trợ này và tác động ước tính từ chúng. Nguồn hỗ trợ tài chính này sẽ tạo tác động lên những người thụ hưởng trực tiếp của các tổ chức cộng đồng, bao gồm cả những người có công việc bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh, trả lương cho giáo viên từ các chương trình phát triển thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, cung cấp đào tạo cần thiết cho cộng đồng để đối phó với đại dịch và cung cấp một không gian để làm việc trong 6 tháng. LIN sẽ thực hiện một cuộc đánh giá sau sáu tháng để đo lường tác động từ Quỹ để cập nhật đến các nhà tài trợ và cá nhân đồng hành.

Các tổ chức phi lợi nhuận địa phương với nguồn lực hạn chế, thường hoạt động trong tình trạng không có nguồn tài chính dự phòng ổn định. Khoản tài trợ khẩn cấp này sẽ đảm bảo tổ chức đang gặp khó khăn có thể tồn tại trong vòng 3 đến 6 tháng tới và tiếp tục hỗ trợ nhóm đối tượng yếu thế và dễ bị tổn thương mà các tổ chức này đang phục vụ, qua đó tạo ảnh hưởng tích cực trực tiếp đến hàng trăm hộ gia đình khác nhau trong xã hội. Quỹ Cộng Đồng của LIN góp phần ngăn chặn sự gián đoạn đối với các hoạt động hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thuơng nhất ở Việt nam giúp thúc đẩy sự bền bỉ của cộng đồng trong và hậu đại dịch Covid-19.

Để đóng góp xây dựng Quỹ, các cá nhân và tổ chức có thể tham khảo các hình thức như sau:

1. Chuyển Khoản Ngân Hàng

Tên tài khoản: TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG LIN
Số tài khoản: 007.100.5091855
Ngân hàng: Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Chi nhánh HCM
Địa chỉ ngân hàng: 05 Công Trường Mê Linh- Phường Bến Nghé- Quận 1 – TPHCM

2. Đóng Góp Online

· Đóng góp qua Global Giving: https://www.globalgiving.org/projects/lins-covid-19-community-fund/

· Đóng góp qua Give.Asia https://linvn.give.asia/campaign/covid-19-response-community-fund - /

3. Đóng Góp Hiện Vật & Tình Nguyện

Vui lòng liên hệ với LIN tại địa chỉ volunteer@linvn.org

Bên cạnh đó, LIN cũng sẽ tổ chức một buổi hội thảo trực tuyến về kinh nghiệm tổ chức và hoạt động cho các tổ chức Phi Lợi Nhuận trong giai đoạn khủng hoảng với chủ đề “XÂY DỰNG TÍNH BỀN BỈ CHO CÁC TỔ CHỨC PHI LỢI NHUẬN THỜI KHỦNG HOẢNG” với những đóng góp chia sẻ của những đại diện tổ chức Phi Lợi Nhuận địa phương tiêu biểu. Buổi hội thảo được tổ chức dự kiến vào ngày 28.05.2020 vào lúc 10am trên kênh Facebook của LIN. Mọi chi tiết của chương trình hội thảo sẽ được triển khai rộng rãi thông qua các kênh truyền thông của LIN trong thời gian sắp tới.

Nếu bạn có đề xuất nào về việc hợp tác nhằm lan tỏa thông điệp và hoạt động của Quỹ đến nhiều người hơn, hãy liên lạc với Ms Tuyền tại địa chỉ kelly.võ@linvn.org.

Về Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Cộng đồng LIN

Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng LIN (LIN) là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận của Việt Nam hoạt động trên 10 năm. LIN hợp tác cùng các cá nhân và tổ chức ở mọi lĩnh vực hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam, tình nguyện viên chuyên môn, và nhà tài trợ phát huy tiềm năng với sứ mệnh trở thành nhân tố thúc đẩy sự phát triển bền vững, giảm nghèo, và tăng tính tham gia của cộng đồng Việt Nam. LIN hiện tại có mạng lưới gồm hơn 380 tổ chức Phi lợi nhuận địa phương, gần 200 tình nguyện viên, tổ chức thành công nhiều chương trình kết nối, nâng cao năng lực và hỗ trợ các tổ chức Phi lợi nhuận địa phương. LIN xây dựng thành công Website philoinhuan.org là cổng thông tin trực tuyến cung cấp thông tin về các hoạt động Phi lợi nhuận tại miền Nam đồng thời kết nối nhiều tình nguyện viên, doanh nghiệp với các tổ chức. Chương trình Rút Ngắn Khoảng Cách do LIN khởi xướng từ năm 2009 tính đến nay đã hỗ trợ được 121 dự án/ sáng kiến phát triển cộng đồng giúp đỡ hơn 95,000 người dân.

Thông tin doanh nghiệp

thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ho-tro-cac-to-chuc-phi-loi-nhuan-ung-pho-voi-dai-dich-covid-19-a1882.html