Công ty khởi nghiệp Việt ở Châu Âu đứng vững giữa đại dịch COVID-19

Tình hình hoạt động và kinh doanh của các công ty khởi nghiệp trong hơn ba tháng trở lại đây ảnh hưởng rất lớn bởi COVID-19.

Nhiều công ty khởi nghiệp đã ảnh hưởng trầm trọng và chấp nhận bị đào thải. Trong vòng xoáy đó công ty Rens Original, trụ sở đặt tại Helsinki (thủ đô Phần Lan) của hai bạn trẻ người Việt- Jesse Khánh Trần và Chu Hoàng Sơn cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng kinh tế do virus gây nên.

Đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến khâu sản xuất của Rens một công ty chuyên sản xuất giày được làm từ bã café và nhựa tái chế hồi đầu năm. Khi đại dịch bùng phát ở Trung Quốc, buộc chính phủ nước này phải phong tỏa hàng trăm nhà máy và nhiều tàu cảng, ảnh hưởng nặng tới việc sản xuất, vận chuyển và kiểm soát hàng của nhiều công ty trong đó có Rens. Hiện tại, tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc và Việt Nam đã trở nên bình ổn hơn nhiều so với ở Châu Âu và Châu Mỹ nên khâu sản xuất, phát triển sản phẩm và xuất hàng của công ty khởi nghiệp này cũng đã dần quay về quỹ đạo ban đầu.

Là một công ty khá đặc thù được xem là sáng kiến độc đáo trong ngành sản xuất thời trang ở Phần Lan, công ty cũng từng được biết đến với thành tích nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt qua hình thức gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) trên nền tảng Kickstarter ở nửa cuối 2019. Chỉ sau một tháng rưỡi, chiến dịch Kickstarter của Rens đã có hàng nghìn khách hàng ủng hộ với số tiền hơn nửa triệu EURO đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới; Rens trở thành dự án gọi được vốn công đồng thành công nhất trong ngành thời trang ở Bắc Âu.

Một tháng trước, công ty đã gọi thành công một vòng vốn mới ngay trước khi "thiên nga đen" làm rung động toàn bộ thị trường thế giới. Jesse Khánh Trần, Đồng sáng lập và CEO của Rens cho biết: “Tôi và Sơn (đồng sáng lập còn lại) đi công tác ở Trung Quốc vào tháng 12.2019 khi đại dịch này mới khởi phát ở Vũ Hán.

Chúng tôi cũng đã phần nào thấy được tốc độ và sự lây lan quá nhanh của COVID-19. Công ty đã rất may mắn khi kết thúc thành công vòng gọi vốn mới nhất ngay trước thềm đại dịch COVID-19 lan rộng trong cộng đồng ở châu Âu và Mỹ. Vòng vốn này có sự tham gia của các nhà đầu tư lớn từ vòng trước ở Phần Lan của Rens như Ilkka Paananen, Leena Niemistö và sự tham gia của các nhà đầu tư mới đến từ hai quỹ đầu tư mạo hiểm ở Helsinki và New York. Ngoài ra, dự án còn có sự đầu tư của một số lãnh đạo cấp cao nhất của các tập đoàn hàng đầu thế giới về thời trang điện tử và Internet, trong đó có Tencent.”

x
Jesse Khánh Trần - Ảnh: Rens

Bên cạnh đó, đại diện của Rens cũng cho biết thêm chính phủ Phần Lan cũng như Liên minh Châu Âu đã tung ra một số gói hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có khả năng phát triển mạnh nhưng bị ảnh hưởng phần nào từ đại dịch COVID-19. Rens cũng may mắn nằm trong số danh sách này. Hiện công ty đang làm việc với chính phủ Phần Lan để có thể tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ công này.

https://www.businessfinland.fi/en/for-finnish-customers/services/funding/

https://ec.europa.eu/programmes/horizon2020/en

Khi được hỏi về việc cỗ máy đào thải công ty khởi nghiệp mang tên COVID-19, liệu Rens Original có hoang mang? Vị CEO trẻ của Rens cho biết: “Tôi suy nghĩ là đại dịch này sẽ đào thải rất nhiều những công ty khởi nghiệp trẻ, hay thậm chí là các tập đoàn không hoạt động tốt hoặc không có sản phẩm thật sự thuyết phục. Thậm chí Rens chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều đối thủ, cả lớn và nhỏ, hiện nay bị thấm đòn từ COVID-19 và thậm chí là còn phải chuyển hẳn qua làm các sản phẩm khác để kiếm lời cầm cự.

Tuy cũng bị ảnh hưởng một phần bởi đại dịch, nhưng chúng tôi may mắn khi có được một lượng lớn khách hàng rất trung thành và còn giúp phát triển thương hiệu qua social media cũng như truyền miệng; thế nên, chúng tôi vẫn tập trung hoàn thiện sản phẩm giày cà phê hiện tại và phát triển 3 sản phẩm mới chuẩn bị ra mắt vào cuối năm nay và đầu năm 2021. ”

“Tuy là một công ty Phần Lan, nhưng những nhà sáng lập là người Việt Nam chúng tôi có mối quan hệ chặt chẽ và sự hiểu biết rất sâu sắc tại thị trường quê hương; chắc chắn Rens sẽ mở rộng sản xuất ở Việt Nam cũng như tăng kênh phân phối lớn hơn nữa để có thể đưa giày Rens tới chân người tiêu dùng Việt. Tôi tin người Việt Nam chắc chắn sẽ ủng hộ”.

Thay cho lời kết, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn như Rens tại thời điểm khởi sự khi mà lựa chọn Phần Lan là nơi bắt đầu - một quốc gia đặc biệt quan tâm đến công nghệ cleantech giúp quá trình nghiên cứu và phát triển của Rens dễ dàng và gặt hái được thành công như hôm nay. Tuy nhiên trong hành trình hơn hai năm qua hai nhà sáng lập trẻ người Việt của Rens vẫn không hề lùi bước trước những khó khăn mà thay vào đó vững tin về một sự khác biệt. Không chỉ là một nhãn hiệu giày thời trang mà công ty còn mang đến một biểu tượng mới với một đôi giày vì môi trường. Độc đáo và ý nghĩa đó là lý do để Rens có được sự ưa chuộng như hôm nay.

NQL

dang.pham

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/cong-ty-khoi-nghiep-viet-o-chau-au-dung-vung-giua-dai-dich-covid-19-a1818.html