Lợi nhuận HSBC giảm sâu do đại dịch và giá dầu

Lợi nhuận của HSBC giảm 48% trong quý I.2020 do ảnh hưởng từ đại dịch và giá dầu giảm sâu, thông cáo gửi nhà đầu tư của ngân hàng cho biết.

Lợi nhuận trước thuế quý I.2020 của HSBC đạt 3,2 tỉ USD, trong khi cùng kỳ năm 2019, lợi nhuận của ngân hàng đạt 6,2 tỉ USD. Phần lợi nhuận hụt đi của HSBC chủ yếu do khoản chi phí dự phòng tăng cao, khi ngân hàng đánh giá mức ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến hoạt động của các doanh nghiệp/cá nhân trên toàn cầu, là khách hàng của HSBC. Đây là khoản chi phí ngân hàng chủ động trích lập khi đánh giá không khả quan về tình hình trả nợ của các khách hàng. Việc trích lập dự phòng khi những rủi ro chưa thực sự xảy ra là cách các ngân hàng tránh được các cú sốc về sau.

Báo cáo của HSBC cũng nhắc đến các hiện tượng gian lận “phổ biến hơn” trong giai đoạn khủng hoảng khiến chi phí dự phòng của ngân hàng tiếp tục tăng cao. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), HSBC là ngân hàng chủ nợ lớn nhất của Hin Leong Trading - một trong những công ty giao dịch dầu mỏ lớn nhất thế giới, đang đối mặt với khả năng phá sản và bị điều tra về gian lận tài chính. Số tiền Hin Leong Trading vay của HSBC ở vào khoảng 600 triệu USD.

Từ mức trích lập 585 triệu USD trong quý I.2019, HSBC đã dự phòng tới hơn 3 tỉ USD trong quý I năm nay, tương đương 1,18% giá trị bình quân các khoản tín dụng cấp cho khách hàng.

Lợi nhuận giảm sâu do các khoản chi dự phòng, doanh thu của HSBC trong quý I năm nay chỉ giảm gần 5% so với cùng kỳ, đạt gần 13,7 tỉ USD.

Dự báo về tình hình kinh doanh năm 2020, HSBC cho biết tác động của COVID-19 sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn do mức độ hoạt động của các doanh nghiệp suy giảm, cùng với xu hướng giảm lãi suất trên phạm vi toàn cầu. Lợi nhuận năm 2020 có thể tiếp tục giảm so với năm 2019, HSBC đánh giá. Năm 2019, ngân hàng đạt 8,7 tỉ USD lợi nhuận, giảm 42% so với năm 2018. HSBC vừa ra thông báo không chi trả cổ tức cho cổ đông trong năm nay trong nỗ lực tái cơ cấu tổ chức vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Gần 80% doanh thu năm 2019 của HSBC đến từ Châu Á và châu Âu - nơi đang chịu tác động mạnh mẽ của dịch bệnh. HSBC và các ngân hàng toàn cầu đang đối mặt với rủi ro nợ xấu tăng cao khi các hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Minh Thư

thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/loi-nhuan-hsbc-giam-sau-do-dai-dich-va-gia-dau-a1809.html