Chính thức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 

Ngày 5/12 tại TP. HCM, Lễ Khai mạc và Họp báo Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 đã diễn ra trang trọng dưới sự chỉ đạo của UBND, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và Liên đoàn Điền kinh TP. HCM, cùng sự đồng hành của nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và đơn vị tổ chức Sunrise Events Vietnam.

Hơn 23.000 bước chân cùng viết nên nhịp sống vượt trội

Là sự kiện thể thao biểu trưng của Thành phố, giải chạy năm nay là một trong những hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2025, góp phần thực hiện định hướng phát triển du lịch gắn với thể thao và văn hóa, một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược xây dựng TP. HCM thành siêu đô thị tầm vóc quốc tế tương lai.

giai-marathon-quoc-te-thanh-pho-ho-chi-minh-techcombank-mua-thu-8-pld-1764908783.jpg
Lễ khai mạc Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8.

Năm nay, giải đấu tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện chạy bộ lớn nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Quy mô này ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, với tổng số vận động viên dự kiến tăng hơn 30% so với mùa giải 2024. Giải chạy lan tỏa thông điệp “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”, đi qua 17 địa danh biểu tượng – nơi quá khứ, hiện tại và tương lai của Thành phố giao hòa trong từng bước chạy. 

Ông Nguyễn Nam Nhân - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM cho hay: “Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank là minh chứng rõ nét cho định hướng xây dựng “thành phố của những công dân khỏe mạnh”, nơi các bộ môn thể thao phong trào dần trở thành một phần trong đời sống. Qua bảy mùa tổ chức, giải đã khơi dậy tinh thần rèn luyện, ý chí bền bỉ và khát vọng vươn lên, góp phần hình thành một cộng đồng đoàn kết và năng động. 

Đây cũng là nền tảng để Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì thói quen rèn luyện thể thao trong mọi lứa tuổi, giúp tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội” trở nên gần gũi và được lan tỏa rộng rãi trong đời sống người dân”.

Lan tỏa giá trị nhân văn và trách nhiệm cộng đồng

Với độ thu hút và nổi trội trong suốt 7 mùa Giải, mùa giải năm nay không chỉ là cơ hội cho các cộng đồng du khách, các đơn vị, doanh nghiệp được thử sức bứt phá giới hạn bản thân trên đường chạy, mà còn góp phần chia sẻ và lan tỏa ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các hoạt động thiện nguyện xã hội.

ung-ho-dong-bao-pld-1764908783.jpg
Những khoản quyên góp được trao cho các đại diện tại Lễ khai mạc.

Mùa Giải năm nay cũng góp phần lan tỏa giá trị nhân văn khi đồng hành cùng nhiều hoạt động thiện nguyện và an sinh xã hội. Các khoản quyên góp được gửi đến những tổ chức và chương trình ý nghĩa như: Ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ; Quỹ “Vì người nghèo” TP. HCM; Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. HCM; Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn; Hoạt động đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch; Quỹ Bảo trợ tài năng thể thao TP. HCM; Liên đoàn Điền kinh TP. HCM; Quỹ từ Giải chạy trực tuyến “Bước chạy vì tương lai trẻ em Việt” và các hoạt động hỗ trợ đào tạo, xây dựng chính sách phát triển du lịch. Đặc biệt, Giải chạy trực tuyến “Bước chạy vì tương lai trẻ em Việt” đã thu hút hơn 21.000 vận động viên, ghi nhận trên 440.000 km hợp lệ và đóng góp hơn 4,2 tỷ đồng cho Quỹ Chạm Yêu Thương, góp phần mang đến cơ hội đổi thay cuộc sống cho cộng đồng.

Làng Marathon – Không gian kết nối du lịch và trải nghiệm lễ hội

Diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 với chủ đề “Sống động mùa lễ hội”, Làng Marathon năm nay được bố trí như một không gian trải nghiệm văn hóa – du lịch thu nhỏ, giới thiệu những nét đặc sắc của Thành phố đến vận động viên và du khách. Bên cạnh khu vực nhận vật phẩm đường đua và không gian trưng bày của Techcombank, Masterise Homes, Techcom Life, Quỹ Chạm Yêu Thương, Xtep cùng nhiều thương hiệu thể thao – dinh dưỡng – chăm sóc sức khỏe, Làng Marathon còn tích hợp không gian giới thiệu du lịch TP. HCM. 

Tại đây, người tham dự có thể tìm hiểu về 17 điểm đến tiêu biểu trên cung đường chạy, các sản phẩm du lịch mới của Thành phố như du lịch đường sông, du lịch xanh, cũng như thông tin về các hoạt động lễ hội diễn ra từ ngày 3 – 12/12 trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Song song đó, nhiều chương trình kích cầu du lịch – mua sắm được triển khai để phục vụ vận động viên và du khách, nổi bật như: ưu đãi ẩm thực và mua sắm từ Shopee Food, chương trình khuyến mãi – combo du lịch của các khách sạn và doanh nghiệp lữ hành, giảm giá đến 50% tại các tàu nhà hàng và trải nghiệm dịch vụ trong tuần lễ. Du khách cũng có thể tham gia chuỗi đêm nghệ thuật chủ đề (Inspiring Night, Boundless Night, Timeless Night, Ho Chi Minh City Night…) cùng các hoạt động ẩm thực – văn hóa như Lễ hội Ẩm thực Chợ Lớn Food Story 2025, triển lãm thuyền thúng và thả diều nghệ thuật tại xã Hồ Tràm… tạo nên bức tranh lễ hội sống động, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM cho biết: “Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 là một hành trình quảng bá hình ảnh một Thành phố năng động, thân thiện và tràn đầy sức sống đến du khách trong và ngoài nước, qua từng bước chạy của các vận động viên. Việc giải đấu được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2025 khẳng định định hướng phát triển du lịch gắn liền với thể thao và văn hóa, một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược xây dựng thành phố thành siêu đô thị du lịch quốc tế. 

Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và Ban tổ chức để đảm bảo công tác chuẩn bị, an toàn và chất lượng trải nghiệm, hướng tới một điểm đến xanh, bền vững và đáng trải nghiệm”.

ba-bui-thi-ngoc-hieu-pld-1764908782.jpg
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM.

Sự kết hợp giữa hoạt động thể thao quy mô lớn và chuỗi trải nghiệm kích cầu du lịch – lễ hội đã giúp Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank trở thành điểm nhấn của Tuần lễ Du lịch, góp phần lan tỏa hình ảnh một TP. HCM sống động, giàu bản sắc và hiếu khách đến cộng đồng trong nước và quốc tế.

Điểm nhấn mới trong hệ sinh thái giải

Ngày 6/12, Giải chạy thiếu nhi KIDS RUN diễn ra tại The Global City, dự kiến chào đón hơn 1.200 em nhỏ từ 5 đến 14 tuổi tham gia hai cự ly 1,5 km và 3 km. Từ năm 2017, Giải chạy thiếu nhi KIDS RUN là điểm nhấn quan trọng trong hệ sinh thái hoạt động của Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank, góp phần hình thành thói quen vận động và truyền cảm hứng thể thao cho thế hệ trẻ. Hoạt động này tiếp tục khẳng định định hướng của Thành phố trong việc xây dựng “Thành phố của những công dân khỏe mạnh”, nơi thể thao phong trào trở thành một phần đời sống. 

Giải chạy năm nay còn quy tụ những vận động viên hàng đầu Việt Nam và quốc tế như: Nguyễn Văn Lai, Phạm Thị Hồng Lệ, Hứa Thuận Long, Đặng Anh Quyết, Edwin Kiptoo, Lilan Kennedy, Birehan Marta, hứa hẹn sẽ tạo nên những màn tranh tài kịch tính trên đường đua. 

Trong không gian mới của TP. HCM, mùa giải năm nay đánh dấu nhiều bước tiến mang tính khẳng định tầm vóc quốc tế. Đó là việc Giải chạy tiếp tục được AIMS và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cấp chứng nhận đường đua đạt chuẩn cự ly theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo các chuẩn mực toàn cầu. Đặc biệt, đây là mùa giải ra mắt Giải Phá Kỷ lục Quốc gia với giá trị tiền thưởng cao nhất cả nước được tài trợ bởi Techcom Life, tạo thêm động lực cho các vận động viên Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới. 

Đồng thời, việc tổ chức Chương trình thông tin về thể thao đại chúng lần thứ 3 tại TP. HCM đồng hành cùng giải đấu là minh chứng rõ ràng cho sự tin tưởng của quốc tế vào năng lực tổ chức và vị thế của Thành phố.

Bà Thái Minh Diễm Tú - Giám đốc Khối tiếp thị ngân hàng Techcombank chia sẻ: “Gần một thập kỷ kiến tạo nền tảng sống khoẻ, Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank là giải chạy hàng năm biểu trưng của thành phố, xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh, tự tin và thịnh vượng. Tinh thần ấy càng được củng cố khi Nghị quyết 72 của Bộ Chính trị được ban hành, đặt mục tiêu nâng cao tầm vóc, tuổi thọ và tỉ lệ vận động thể chất của người dân. 

Hành trình nỗ lực bền bỉ của giải chạy đã góp phần nuôi dưỡng văn hóa rèn luyện thể thao trong cộng đồng, nâng cao thể lực người Việt và đưa nhiều vận động viên ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới – qua đó đóng góp thiết thực cho sự phát triển nhanh và bền vững của Quốc gia”.

ba-thai-minh-diem-tu-pld-1764908782.jpg
Bà Thái Minh Diễm Tú - Giám đốc Khối tiếp thị ngân hàng Techcombank.

Công nghệ đồng hành – Kết nối thể thao với văn hóa và du lịch

Tiếp nối nỗ lực nâng tầm trải nghiệm cho vận động viên, mùa giải năm nay giới thiệu sự đồng hành của AIAIVN với công nghệ HeriStepAI - hệ thống thuyết minh tự động theo vị trí GPS tại các địa danh văn hóa, lịch sử trên cung đường, cũng như trong Làng Marathon. Công nghệ này mang đến trải nghiệm đa chiều, nơi mỗi bước chạy tạo nên sự kết nối thể thao với di sản, văn hóa và du lịch của TP. HCM.

Mùa giải năm nay cũng tiếp tục đóng vai trò cầu nối quốc tế, với Chương trình thông tin về thể thao đại chúng được tổ chức thành công trong khuôn khổ tuần lễ sự kiện, quy tụ hơn 120 chuyên gia và nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực thể thao, du lịch và công nghệ. Diễn ra trong hai ngày 4 và 5/12, chương trình với chủ đề “Chuyển đổi từ tổ chức sự kiện sang phát triển hệ sinh thái: Nắm bắt xu thế toàn cầu, cùng kiến tạo tương lai bền vững”, là diễn đàn uy tín giúp kết nối các nguồn lực, chia sẻ những định hướng mới, những giải pháp phát triển bền vững cho thể thao và du lịch Việt Nam.

lan-toa-loi-song-khoe-manh-pld-1764908783.jpg
Ban Tổ chức cam kết đem đến một giải chạy chuyên nghiệp, lan tỏa lối sống khỏe mạnh và truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng.

Ông Rob Zamacona - Tổng Giám đốc công ty Sunrise Events Vietnam chia sẻ về tầm nhìn sự kiện: “Nhìn lại hành trình tám năm tổ chức, chúng tôi tự hào khi Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank đã trở thành biểu tượng của tinh thần bền bỉ và ý chí vượt giới hạn, nơi mỗi bước chạy góp phần lan tỏa lối sống khỏe mạnh và truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng. Chúng tôi kiên định theo đuổi sứ mệnh “Giúp 100 triệu người Việt Nam nhận ra sức mạnh của mình qua thể thao”, luôn đặt vận động viên ở vị trí trung tâm, bảo đảm mọi khâu tổ chức đạt chuẩn mực cao nhất - từ đường chạy, an ninh, y tế, tiếp nước đến đào tạo tình nguyện viên. 

Ban Tổ chức sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức, hạn chế ảnh hưởng đến nhịp sống của người dân, đồng thời mang đến trải nghiệm an toàn, công bằng và đầy cảm xúc cho mọi vận động viên. Đó chính là cam kết bền vững rằng chúng tôi không chỉ tổ chức một giải chạy chuyên nghiệp, mà còn góp phần tạo nên một cộng đồng thể thao mạnh mẽ và gắn kết”.

Về XTEP - Nhà tài trợ trang phục độc quyền

XTEP là thương hiệu thời trang thể thao đến từ HONGKONG được thành lập từ năm 2001. Hiện nay thương hiệu XTEP đã có mặt tại nhiều quốc gia với hơn 7000 cửa hàng. Các sản phẩm của XTEP bao gồm giày dép, quần áo, phụ kiện,… luôn được sản xuất từ những chất liệu tốt nhất, thiết kế tỉ mỉ, tinh tế trong từng đường may mang đến sự thoải mái cho người sử dụng. Với sứ mệnh “Cảm nhận sự khác biệt”, XTEP không ngừng phát triển để chinh phục những khách hàng khó tính nhất. Song song đó, thương hiệu luôn hướng tới giá trị phát triển bền vững, xây dựng cộng đồng và truyền cảm hứng về tinh thần chinh phục đến mọi người thông qua thể thao.

Hoàng Thảo

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/chinh-thuc-khai-mac-giai-marathon-quoc-te-thanh-pho-ho-chi-minh-techcombank-mua-thu-8-a17819.html