Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam mới công bố, lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 là 12.151 xe, tương đương 224 triệu USD giá trị kim ngạch. Trong đó, xe con dưới 9 chỗ chiếm tới 80,9% tổng số với số lượng 9.831 xe thông quan, tăng 20% so với tháng trước. Như vậy, mặc dù chịu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt là cuối tháng 3 nhưng lượng ô tô nhập khẩu vẫn tăng 18,4% so với tháng 2, tức khoảng gần 2000 xe.
Kết thúc quý I/2020, tổng lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam là 26.637 xe, giảm 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ trở xuống, chiếm 77,3%, tức 20.601 xe, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái và ô tô vận tải là 5.412 chiếc, giảm 52,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt trong tháng 3/2020:
Loại xe | Tháng 03/2020 | Tháng 02/2020 | ||
Số lượng (xe) | Giá trị kim ngạch (USD) | Số lượng (xe) | Giá trị kim ngạch (USD) | |
Từ 9 chỗ ngồi trở xuống | 9.831 | 162.672.131 | 8.191 | 163.619.683 |
Trên 9 chỗ ngồi | 35 | 760.010 | 6 | 139.426 |
Vận tải | 1.988 | 44.796.933 | 1.939 | 43.916.508 |
Khác | 297 | 16.212.249 | 125 | 14.542.407 |
Tổng | 12.151 | 224.441.323 | 10.261 | 222.218.024 |
Cũng như những tháng trước đó, phần lớn lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3/2020 đến từ khu vực ASEAN, chủ yếu từ Indonesia và Thái Lan. Trong tháng 3, thị trường ô tô Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 6.914 xe (tăng 2.598 xe so với tháng 2) và Thái Lan 4.013 xe (giảm 2.258 xe so với tháng 2).
Tổng lượng xe nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm tới gần 90% lượng xe nhập khẩu trong tháng. Điều này cũng dễ hiểu khi các mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Xpander và Honda CR-V nhập Indonesia hay Ford Ranger nhập Thái Lan đang là những mẫu xe được khách hàng Việt cực kỳ “ưu ái”.
Thị trường | Số lượng xe nhập khẩu (xe) | ||
Tháng 2/2020 | Tháng 3/2020 | Cộng dồn năm 2020 | |
Indonesia | 3.416 | 6.014 | 12.033 |
Thái Lan | 6.271 | 4.013 | 12.100 |
Trung Quốc | 99 | 471 | 724 |
Nhật Bản | 172 | 236 | 481 |
Đức | 49 | 155 | 283 |
Mỹ | 15 | 97 | 181 |
Nga | 87 | 42 | 165 |
Hàn Quốc | 13 | 36 | 58 |
Anh | 7 | 9 | 42 |
Canada | 0 | 4 | 4 |
Trước đó, theo số liệu từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Ô tô Việt Nam công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt trong tháng 3 đạt 19.154 xe bán ra, tăng 8% so với trước và giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng xe nhập khẩu đạt 7.276 xe, tăng tới 22% so với tháng trước trong khi sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 11.878 xe, tăng 2% so với tháng trước.
Như vậy, theo tin tức ô tô cập nhật, dễ dàng thấy mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thị trường ô tô Việt Nam không thiếu nguồn cung trong khi nhu cầu mua xe của khách hàng không nhiều. Tuy nhiên, đây là vẫn chỉ là vấn đề về tình hình nhập khẩu ô tô trong tháng 3 bởi dịch Covid chỉ mới tác động mạnh mẽ hơn đến thị trường ô tô vào cuối tháng 3.
Ngược lại, trước tình hình “giãn cách xã hội” kéo dài, trong tháng 4, các hãng xe sẽ đứng trước nguy cơ đạt lượng xe tiêu thụ xe trong nước giảm mạnh do người tiêu dùng không có nhu cầu đi lại nhiều. Đây cũng là yếu tố có thể dẫn đến tình hình xe nhập khẩu trong tháng 4 sẽ giảm mạnh.
Do đó, các hãng xe sẽ còn phải triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc giảm giá bán hơn nữa nhằm kích cầu khách hàng mua sắm xe để đạt được kế hoạch đề ra, tránh tình trạng hàng tồn kho, ế ẩm.
Về lĩnh vực nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, trong tháng 3, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi 310 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng trước, trong đó phần lớn lượng hàng nhập khẩu này đến từ Hàn Quốc với 78,2 triệu USD.
Ngoài ra, lượng linh kiện và phụ tùng ô tô cũng được nhập khẩu từ các thị trường khác như Thái Lan (57 triệu USD), Nhật Bản (56 triệu USD), Trung Quốc (48 triệu USD),…
Ảnh: Ngô Minh
Nhung Nhung
vutuan
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/bat-chap-covid-19-o-to-nhap-khau-vao-viet-nam-trong-thang-3-van-tang-manh-a1753.html