Đèo Cả hoàn tất nghiên cứu sơ bộ tuyến Metro Đà Nẵng – Hội An: Bước khởi đầu cho hạ tầng giao thông hiện đại miền Trung

Vừa qua tại Đà Nẵng, UBND thành phố đã làm việc với Tập đoàn Đèo Cả về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị (Metro) Đà Nẵng – Hội An. Cuộc họp do ông Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chủ trì, đánh dấu bước đi quan trọng trong lộ trình hình thành mạng lưới Metro của thành phố, theo định hướng phát triển đô thị gắn kết giao thông (TOD) và phương thức đối tác công – tư (PPP).

Tại buổi làm việc, ông Lê Quỳnh Mai – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, doanh nghiệp cùng các đối tác trong và ngoài nước đã hoàn tất nghiên cứu sơ bộ phương án đầu tư, khẳng định tính khả thi về kỹ thuật, tài chính và mô hình triển khai. Hai phương án kết nối Đà Nẵng – Hội An đã được xây dựng, làm cơ sở lựa chọn tuyến khả thi nhất.

Liên danh tham gia dự án quy tụ nhiều đơn vị lớn: KITA Group (nhà đầu tư), VPBank và TPBank (cam kết tín dụng), cùng các đối tác tư vấn và công nghệ quốc tế như China Design Group, CRRC Chongqing, ARUP, A2Z, CRRC Changchun và Kim Long Motors. Các hợp đồng PPP dự kiến có thể linh hoạt, từ BT thanh toán bằng quỹ đất, BTL kết hợp vận hành, đến BOO với sự tham gia vốn ngân sách khi cần thiết.

a2-1757904031.jpg
Ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

“Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu hoàn thành tuyến Metro Đà Nẵng – Hội An vào năm 2030, sau đó có thể kéo dài đến Tam Kỳ và Chu Lai, hình thành mạng lưới liên kết vùng trọng điểm miền Trung. Nếu được lựa chọn là đơn vị nghiên cứu chính thức, Đèo Cả cam kết hoàn thiện hồ sơ với giải pháp tối ưu nhất. Trường hợp dự án được giao cho đơn vị khác, chúng tôi cũng tin rằng những kết quả nghiên cứu trong hai năm qua sẽ được ghi nhận đúng với nỗ lực của tập đoàn và các đối tác”, ông Lê Quỳnh Mai nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Đèo Cả, thể hiện quyết tâm sẵn sàng tham gia dự án. Đại diện KITA Group cho rằng sự kết hợp giữa nhà phát triển hạ tầng giao thông hàng đầu và đơn vị bất động sản chuyên nghiệp sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững. Trong khi đó, TPBank khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Đèo Cả về tài chính, dựa trên kinh nghiệm hợp tác thành công trong nhiều dự án hạ tầng.

a1-1757904008.jpg
Hình ảnh cảnh cuộc họp giữa UBND TP Đà Nẵng với Tập đoàn Đèo Cả do ông Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chủ trì.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam khẳng định, thành phố sẽ xem xét hồ sơ đề xuất dự án trên nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng pháp luật để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ hình thành hai tuyến Metro với tổng chiều dài 24 km; đến 2040 có ba tuyến với 49 km; và đến 2045 sẽ phát triển thành 11 tuyến với 131 km. Quy hoạch tổng thể cũng bao gồm 11 tuyến đường sắt nhẹ (LRT) và 3 tuyến LRT du lịch, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị và phát triển du lịch bền vững.

Dự án Metro Đà Nẵng – Hội An không chỉ góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị, mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế – xã hội, kết nối vùng và nâng tầm hạ tầng đô thị miền Trung trong kỷ nguyên mới.

Trần Trình

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/deo-ca-hoan-tat-nghien-cuu-so-bo-tuyen-metro-da-nang-hoi-an-buoc-khoi-dau-cho-ha-tang-giao-thong-hien-dai-mien-trung-a17207.html