Yeah1 bán công ty con sau sự cố với YouTube

Sự cố chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung với YouTube khiến Yeah1 phải ra quyết định bán đi công ty con vừa thâu tóm với nhiều kỳ vọng vào mảng kinh doanh trên nền tảng YouTube.

ScaleLab là một MCN quản lý trên 1.700 kênh YouTube, trong khi số lượng kênh của Yeah1 chỉ là 1.500 (Ảnh: ScaleLab) ScaleLab là một MCN quản lý trên 1.700 kênh YouTube, trong khi số lượng kênh của Yeah1 chỉ là 1.500 (Ảnh: ScaleLab)
ScaleLab là một MCN quản lý trên 1.700 kênh YouTube, trong khi số lượng kênh của Yeah1 chỉ là 1.500 (Ảnh: ScaleLab) ScaleLab là một MCN quản lý trên 1.700 kênh YouTube, trong khi số lượng kênh của Yeah1 chỉ là 1.500 (Ảnh: ScaleLab)

Hội đồng quản trị Yeah1 vừa quyết định chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần ScaleLab mà công ty vừa thâu tóm hai tháng trước, “trên cơ sở nội dung đàm phán với YouTube” - theo nghị quyết vừa ra ngày 8.3.2019.

Mục đích chuyển nhượng được đưa ra nhằm bảo toàn vốn đầu tư và đảm bảo lợi ích cao nhất cho cổ đông.

ScaleLab cùng với Yeah1 Network (công ty con của Tập đoàn Yeah1) và SpringMe - một công ty Yeah1 sở hữu gián tiếp gần 17% cổ phần đã bị YouTube tuyên bố chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung từ cuối tháng Ba năm nay. Điều này có nghĩa là Yeah1 có thể mất một phần hoặc toàn bộ nguồn thu từ quảng cáo trên nền tảng YouTube, là nguồn thu chiếm trên một phần ba lợi nhuận năm 2017 của Yeah1, theo thông tin từ bản cáo bạch trước niêm yết. Hiện tại Yeah1 chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2018, nhưng trong thông cáo mới ra, công ty cho biết mảng kinh doanh YouTube Absence chỉ chiếm khoảng 13% lợi nhuận sau thuế của công ty.

Yeah1 vừa thâu tóm toàn bộ cổ phần của ScaleLab từ tháng 1.2019 với giá 20 triệu đô la Mỹ, trong đó 12 triệu đô la Mỹ được thanh toán trước, còn lại sẽ giải ngân sau. Tương tự Yeah1, ScaleLab cũng là một MCN - kinh doanh mạng đa kênh trên nền tảng YouTube. Nhiệm vụ của MCN chủ yếu là tuyển dụng kênh tham gia và thanh lọc nội dung, đổi lại nhận chiết khấu doanh thu quảng cáo từ các mẩu quảng cáo được YouTube nhúng vào các video, vẫn thường được gọi là quảng cáo thụ động.

Các tiêu chí của một MCN như số lượng kênh, số lượng người đăng ký kênh, hay các giải thưởng từ YouTube,… ScaleLab hầu hết đều vượt trội so với Yeah1. Tuy nhiên, trong khi Yeah1 được thị trường chứng khoán Việt Nam định giá trên 7.600 tỉ đồng (tại thời điểm quyết định mua ScaleLab), thì công ty này định giá ScaleLab chỉ ở mức 20 triệu đô la Mỹ, tương đương 460 tỉ đồng. Dù đã thành lập từ tháng 8.2013, đến nay ScaleLab vẫn chưa hoà vốn. Thâu tóm ScaleLab được Yeah1 kỳ vọng sẽ giúp công ty trở thành MCN lớn nhất thế giới, đồng thời hỗ trợ ScaleLab hoà vốn trong năm 2019.

Yeah1 cũng dự kiến đưa mảng kinh doanh MCN niêm yết ra thị trường nước ngoài vì kỳ vọng vào tiềm năng của kinh tế số.

Sau sự cố với YouTube, cổ phiếu YEG của Yeah1 liên tục giảm sàn cho dù lãnh đạo công ty công bố thông tin mua vào cổ phiếu cho cá nhân lẫn cổ phiếu quỹ. Hiện tại mức định giá của Yeah1 trên sàn chứng khoán đạt trên 5.300 tỉ đồng, giảm sâu từ mức gần 7.700 tỉ đồng trước sự cố.

Linh Anh


thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/yeah1-ban-cong-ty-con-sau-su-co-voi-youtube-a169.html