Phản ứng của nhà đầu tư thông minh trước nỗi sợ

Ông Xian Chan, lãnh đạo cao cấp của HSBC có gửi cho Nhà quản lý bài viết chia sẻ kinh nghiệm phản ứng với khủng hoảng.

Vào thời điểm đầu tháng 3, khi mà thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm khoảng 30%, một vài người dự đoán rằng đại dịch toàn cầu sẽ gây ra sự sụp đổ tự do, thị trường Mỹ cũng giảm hơn 28% so với mức đỉnh điểm vào tháng 2.2020.

Khi đó , việc bán tháo đã trở nên hỗn loạn ở hầu hết các thị trường trên toàn cầu, ngay cả đối với các lĩnh vực “phòng hộ” truyền thống như chăm sóc sức khỏe hoặc dịch vụ công cộng. Ngược lại, các loại trái phiếu chính phủ được coi là ít an toàn hiện đang có nhu cầu lớn và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã bước vào giai đoạn chạm đáy mới trước khi hồi phục. Đây cũng là một minh chứng cho câu thành ngữ “bay đến nơi an toàn”.

Thị trường tài chính được cân bằng tinh tế - họ sẽ làm theo cách nào?

Hãy tưởng tượng tình hình biến động hiện tại như một cái cân. Một bên là các nhà đầu tư, lo sợ về việc dịch bệnh COVID-19 sẽ tồi tệ đến mức nào. Bên còn lại là các nhà chức trách toàn cầu không chần chừ thực hiện các biện pháp như kiểm soát biên giới để hạn chế lây lan vi-rút; kích thích tiền tệ để giảm chi phí nợ doanh nghiệp và kích thích tài khóa để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp dễ bị ảnh hưởng. Mở đầu là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất về 0, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã đưa gia tăng gói nới lỏng định lượng và khoảng 30 ngân hàng trung ương khác cũng có động thái cắt giảm lãi suất tương tự. Sự chú ý hiện đang tập trung vào việc các chính phủ trên toàn cầu sẽ bơm bao nhiêu cho kích thích tài khóa.

Các nhà đầu tư đang háo hức xử lý từng mẩu thông tin khi thiệt hại kinh tế trở nên nghiêm trọng hơn so với dự kiến ​​ban đầu. Trong lúc các ẩn ý không rõ ràng, họ có thể cảm thấy rằng lựa chọn an toàn duy nhất trong lúc này là bán ra ngay lập tức rồi từ từ tìm hiểu sau. Không có gì ngạc nhiên khi các thị trường sẽ vẫn còn nhiều bất ổn và biến động trong thời gian tới.

Bốn lời khuyên dành cho các nhà đầu tư khi thị trường đối mặt khủng hoảng

1. Hít thở sâu và không hoảng loạn

Một trong những điều tồi tệ nhất mà một nhà đầu tư có thể làm ngay bây giờ là bán tháo tất cả, hoặc một phần đáng kể các khoản đầu tư của họ - đặc biệt là khi họ phải chịu các thiệt hại đáng kể. Trong thời kỳ biến động, các chuyển động của thị trường (tăng hoặc giảm) có xu hướng lớn hơn bình thường. Vì vậy, nếu bạn rút tiền ra, bạn có nguy cơ bỏ qua các khoản thu hồi lớn. Trên thực tế, theo dữ liệu từ năm 2004 đến 2014, các danh mục đầu tư bị bỏ lỡ trong 20 ngày hoạt động hàng đầu trong giai đoạn này sẽ có kết quả kém hơn đáng kể. Trong trường hợp gặp khó khăn trong việc “canh thị trường” thì các nhà đầu tư nên chú trọng vào “thời điểm trên thị trường”.

2. Chuẩn bị cho biến động trong những tháng tới

Chúng tôi dự đoán toàn cảnh kinh tế vẫn sẽ còn nhiều bất ổn, với tình hình thị trường còn khá bấp bênh cùng biến động kéo dài, và chúng tôi cũng đã thực hiện một số thay đổi ngắn hạn (quan điểm ba tháng) đối với các quan điểm đầu tư.

Chúng tôi hạ mức đánh giá chứng khoán toàn cầu từ ‘Tăng tỷ trọng’ xuống mức ‘Trung lập’, với kỳ vọng rằng doanh thu của doanh nghiệp sẽ giảm đáng kể, đặc biệt là ở các thị trường phát triển. Tuy vẫn giữ quan điểm cổ phiếu là một kênh đầu tư hấp dẫn trong dài hạn nhưng hiện tại cần thận trọng. Chúng tôi nhấn mạnh đây là mức giảm khiêm tốn và KHÔNG phải là lời khuyên bán mọi thứ.

Chúng tôi đang nâng trái phiếu doanh nghiệp tại điểm đầu tư từ ‘Giảm tỷ trọng’ lên mức ‘Trung lập’. Với lợi suất trái phiếu chính phủ hiện tại thậm chí còn thấp hơn, lợi suất vượt mức trên trái phiếu doanh nghiệp tại điểm đầu tư dường như thu hút hơn. Trái phiếu doanh nghiệp cũng có giá bán hợp lý hơn, phản ánh một phần rủi ro của suy thoái kinh tế toàn cầu, cũng như sự suy giảm trong doanh thu của doanh nghiệp.

Mặc dù giữ nguyên mức đánh giá ‘Giảm tỷ trọng’ đối với các trái phiếu chính phủ cốt lõi, chúng tôi thừa nhận rằng loại hình này vẫn nằm trong danh mục đầu tư đa dạng. Trong khi các tài sản này hoạt động tốt trong thời kỳ bất ổn với lợi suất thấp chưa từng thấy, chúng tôi quan ngại về khả năng tăng giá hơn nữa của chúng (và mang lại lợi ích đa dạng tương tự). Tuy nhiên, loại hình này nên được tiếp tục giữ vững trong tình hình biến động hiện tại. Điều quan trọng là bạn phải hành động ngay bây giờ để tối ưu hóa danh mục đầu tư của mình, đồng thời đảm bảo mức độ tiếp xúc phù hợp với khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Điều này có nghĩa là cả trái phiếu chất lượng cao lẫn việc xem xét các phân bổ này như một hình thức bảo hiểm danh mục đầu tư ngắn hạn.

3. Tìm kiếm “sự đa dạng hóa thông minh”

Vì các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống thường có giá trị cao, nên không có nơi nào rẻ hoặc dễ dàng để trốn. Chúng tôi đã đề cập đến trái phiếu công ty tại điểm đầu tư như một sự lựa chọn thay thế, nhưng cần nhấn mạnh rằng các trái phiếu này được phát hành bởi các doanh nghiệp chứ không phải từ chính phủ nên có mối tương quan nhiều hơn với thị trường chứng khoán.

Bởi vì lý do này, các nhà đầu tư nên xem xét thêm các cách đa dạng hóa khác. Chiến lược đầu tư thay thế nhằm mục đích mang lại lợi nhuận tuyệt đối không tương thích với điều kiện thị trường.

Vàng là một loại tài sản khác thường hoạt động tốt trong giai đoạn biến động. Mặc dù dạo gần đây giá đã đạt đỉnh cao nhất trong bảy năm qua, vàng vẫn là một loại tài sản lưu trữ giá trị hữu ích vào những thời điểm như thế này và chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ còn được hỗ trợ nhờ vào lãi suất giảm thêm cùng những biến động ngắn hạn kéo dài.

Nếu cả hai cách tiếp cận này đều không có sẵn, hãy xem xét một cách tiếp cận danh mục đầu tư đa tài sản truyền thống hơn, nơi các quyết định đầu tư được đưa ra bởi các chuyên gia chống lại mục tiêu rủi ro của bạn.

4. Xem xét các cơ hội dài hạn

Biến bất ổn thành cơ hội. Điều này quan trọng với các nhà đầu tư bởi vì điểm vào lệnh ở thị trường chứng khoán toàn cầu với giá thấp đang xuất hiện và lợi nhuận tiềm năng của cổ phiếu hiện cao hơn so với trước đây, khiến chúng hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư với cái nhìn dài hạn.

Phải nhớ rằng rất khó để xác định thời điểm thị trường và bắt đáy ở giá trị tuyệt đối, vì vậy hãy nghiên cứu các cơ hội. Trong phạm vi chứng khoán, chúng tôi nghĩ rằng cổ phiếu của Thị trường mới nổi (EM), đặc biệt là ở châu Á, rất hấp dẫn từ góc độ dài hạn. Thị trường mới nổi có nhiều phạm vi để hoạt động chính sách hơn khu vực châu Âu và Nhật Bản, chúng tôi quan sát thấy các nhà chức trách ở Trung Quốc đại lục và các thị trường châu Á khác điều chỉnh mạnh mẽ các hoạt động tài chính và tiền tệ để hỗ trợ cho nền kinh tế. Giá năng lượng thấp hơn cũng sẽ hỗ trợ cho các thị trường mới nổi nơi thường là các nền kinh tế “phi xăng dầu”.

Bởi vì châu Á buộc phải đối mặt với dịch bệnh COVID-19 sớm hơn một vài tháng so phần còn lại của thế giới, nên có thể nói rằng khu vực này dường như sẽ trở lại với nhịp sống bình thường sớm hơn các nơi khác khi tỷ lệ nhiễm bệnh trong tầm kiểm soát. Đây có thể là mặt tích cực cho các nền kinh tế châu Á và tương tự, cho các khoản đầu tư vào thị trường mới nổi và châu Á.

Xian Chan

Giám đốc toàn cầu khối Dữ liệu Tài sản, Khối Dịch vụ Quản lý Tài sản và Tài chính Cá nhân tại HSBC

thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/phan-ung-cua-nha-dau-tu-thong-minh-truoc-noi-so-a1676.html