Thaco đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 61 tỷ USD

Ngày 26/5, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đã có văn bản gửi Thủ tướng, đề xuất được đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo đó Thaco đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cam kết tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại vay các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

duong-sat-cao-toc-1748499157.webp
Đoàn tàu cao tốc ở Nhật Bản

Dự án do Thaco đề xuất có tổng mức đầu tư hơn 1,5 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Phần này sẽ được Nhà nước thực hiện riêng thành một dự án độc lập.

Theo kế hoạch, Thaco sẽ góp 20% tổng vốn (gần 12,3 tỷ USD) bằng vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp trong nước. Số còn lại, khoảng 49 tỷ USD, doanh nghiệp sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Thaco kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong 30 năm, được đảm bảo bằng tài sản hình thành từ dự án.

Doanh nghiệp này cho biết sẽ thành lập công ty dự án, giữ cổ phần chi phối, đồng thời mời các tập đoàn trong nước cùng góp vốn. Dự án không chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài, kể cả cổ phần hay quyền khai thác.

Thaco đề xuất chia dự án làm hai giai đoạn triển khai và hoàn thành trong vòng 7 năm. Trong 5 năm đầu, công ty sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và TP HCM - Nha Trang, là những khu vực có nhu cầu vận tải lớn. Hai năm tiếp theo, Thaco sẽ triển khai đoạn giữa từ Hà Tĩnh đến Nha Trang, khu vực có địa hình phức tạp, cần thêm thời gian khảo sát và thiết kế giải pháp kỹ thuật phù hợp.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ sử dụng công nghệ điện khí hóa, tiêu chuẩn quốc tế. Thaco cho biết sẽ hợp tác chuyển giao công nghệ từ các đối tác châu Âu như Đức, Pháp và châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời đào tạo nhân lực để tiến tới làm chủ kỹ thuật.

Không chỉ hướng đến hoàn thiện tuyến vận tải tốc độ cao, doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương kỳ vọng dự án sẽ góp phần hình thành ngành công nghiệp đường sắt trong nước, thúc đẩy các ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí, công nghiệp số.

Về phương án kinh doanh, nhà đầu tư đề xuất giá vé do cơ quan nhà nước phê duyệt, trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian hoàn vốn cho dự án. Thời gian hoạt động được kiến nghị là 70 năm.

Ngoài ra, doanh nghiệp mong muốn được ưu tiên giao quỹ đất để phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng). Các ưu đãi khác gồm miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện trong nước chưa sản xuất được; áp dụng đầy đủ cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất theo quy định hiện hành.

Được biết vào ngày 8/2/2025, trong chuyên công tác tại Quảng Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm và làm việc tại một số cơ sở kinh tế trọng điểm của tỉnh, bao gồm Khu kinh tế mở Chu Lai, cảng biển Chu Lai, sân bay Chu Lai, các nhà máy của tập đoàn THACO và HS Hyosung.

Tại chuyến thăm, Thủ tướng đã khảo sát cảng quốc tế Chu Lai, sân bay quốc tế Chu Lai và làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO). THACO là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt động đa ngành, từ ô tô, nông nghiệp, cơ khí đến công nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng, thương mại dịch vụ và logistics.

Riêng lĩnh vực ô tô, năm 2024, THACO đã bán hơn 91.000 xe, chiếm hơn 32% thị phần trong nước, đạt doanh thu xuất khẩu hơn 12,6 triệu USD. Trong năm 2025, THACO dự kiến đầu tư xây dựng Trung tâm R&D ô tô mới, nhằm tăng cường nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Mục tiêu doanh số ô tô dự kiến đạt trên 100.000 xe, doanh thu hơn 80.847 tỷ đồng và xuất khẩu hơn 4.000 xe.

Hiện nay, THACO Chu Lai - Quảng Nam được xem là trung tâm công nghiệp cơ khí - ô tô và logistics tập trung lớn nhất cả nước, thu hút gần 15.000 lao động. THACO cam kết tiếp tục phát triển hệ sinh thái công nghiệp đa ngành thế hệ mới, đầu tư xây dựng theo hướng xanh, thông minh và bền vững.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, THACO dự kiến doanh thu năm 2025 đạt hơn 8.340 tỷ đồng; sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ doanh thu hơn 10.700 tỷ đồng, xuất khẩu đạt 128 triệu USD. THACO đóng góp hơn 23.700 tỷ đồng vào ngân sách, trong đó có 19.300 tỷ đồng nộp tại Quảng Nam, giãi quyết việc làm cho hơn 60.000 lao động.

img7178-17389946061121264384835-1739003247.jpg

Thủ tướng khảo sát tại Tập đoàn THACO - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về các kiến nghị của THACO, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải giải quyết ngay các thủ tục liên quan đến việc đầu tư dự án tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn vào cảng Chu Lai trên tinh thần bảo đảm thực chất, hiệu quả, vì lợi ích chung, bảo đảm minh bạch, chống tiêu cực, tham nhũng.

Đặc biệt, đề nghị THACO tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao, tiến tới nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất đầu máy, Thủ tướng tin tưởng THACO sẽ đạt kết quả năm 2025 cao hơn 2024 trên tất cả các mặt.

PV

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/thaco-de-xuat-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-hon-61-ty-usd-a16393.html