TREND + là ấn phẩm phân tích, tổng hợp và dự báo xu hướng trong các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, nội thất, văn hóa và đời sống xã hội. Với chu kỳ xuất bản 2 năm/lần, TREND+ được xây dựng dựa trên các nguồn dữ liệu đáng tin cậy từ: Các tổ chức dự báo xu hướng quốc tế như WGSN, RAL; Các triển lãm và hội chợ chuyên ngành hàng đầu thế giới như: Salone del Mobile (Ý), Interzum Cologne (Đức), Ligna Hannover, Interzum Quảng Châu…
Phiên bản năm nay mang tên TREND 26+ - một cột mốc đầu tiên của Việt Nam trên bản đồ xu hướng nội thất khu vực và thế giới. Theo đó, TREND 26+ là kết quả của hành trình 12 tháng thu thập, biên tập và thiết kế, với sự tham gia của 45 chuyên gia hàng đầu, trong đó có 13 chuyên gia quốc tế đến từ 07 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương. Ấn phẩm gồm 552 trang, được xuất bản với số lượng 5.000 bản, giới thiệu 31 xu hướng lớn cho giai đoạn 2026 - 2030.
TREND 26+ không chỉ phản ánh các trào lưu toàn cầu mà còn đi sâu vào đặc điểm tiếp biến tại Việt Nam – nơi mà các yếu tố như năng lực thi công, khả năng tiếp cận công nghệ, văn hóa địa phương tạo nên sắc thái riêng biệt trong không gian sống.
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 23/5, KTS. Lê Trương - Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam cho biết: “Xu hướng không phải là thứ tự nhiên sinh ra – nó là kết quả của quá trình quan sát, chọn lọc và kiến tạo có chủ đích. Với thiết kế, xu hướng không chỉ là cái mới – mà phải phản ảnh được bản sắc, nhu cầu xã hội và tinh thần của thời đại. Việc hình thành xu hướng thiết kế Việt cần sự kết nối giữa chuyên môn, sáng tạo và bối cảnh văn hóa. Sự ra đời của một dự án như vậy hứa hẹn sẽ trở thành công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho các chủ thể trong ngành”.
TREND 26+ khái quát các xu hướng kiến tạo tương lai thông qua 03 nhóm chủ đề lớn: (1) Bền vững & xanh hóa: Kiến trúc chữa lành, nội thất xanh, kinh tế tuần hoàn, hài hòa với thiên nhiên. (2) Cá nhân hóa & nhân bản: Thiết kế vị nhân sinh, chú trọng trải nghiệm cá nhân, cân bằng đời sống – công việc. (3) Tích hợp công nghệ: Trí tuệ nhân tạo, công nghệ ảo, số hóa không gian sống.
Cùng với đó là những phân tích sâu sắc về sự chuyển dịch trong hành vi tiêu dùng, thay đổi phong cách sống, khủng hoảng bản sắc và nỗ lực phục hồi văn hóa – tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến cách chúng ta thiết kế, xây dựng và sống trong không gian của mình.
TREND 26+ được bảo trợ chuyên môn bởi Hội Nội thất Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, với sự đồng hành của nhiều thương hiệu tiên phong trong ngành vật liệu và thiết kế. Ấn phẩm cũng quy tụ mạng lưới chuyên gia quốc tế từ Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Indonesia, Philippines... tạo nên một hệ sinh thái sáng tạo kết nối Việt Nam với khu vực và thế giới.
Theo KTS. Hoàng Thúc Hào - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam: “Ngành Kiến trúc nội thất Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng chưa có một tài liệu chuyên sâu, hệ thống để dự đoán, định hình xu hướng dài hạn. Sự xuất hiện của TREND 26+ không chỉ đánh dấu sự ra đời của một dự án chuyên sâu đáng tin cậy cho giới chuyên môn, mà còn thu hút sự chú ý của công chúng, mở màn cho chuỗi hoạt động nhằm thúc đẩy kết nối trong ngành, cập nhật xu hướng và phát triển sáng tạo nội địa, nhằm góp phần xây dựng ngành nội thất Việt Nam năng động và giàu bản sắc”.
Không chỉ là một ấn phẩm chuyên môn, TREND 26+ còn là cầu nối đối thoại giữa Việt Nam và thế giới nhằm chia sẻ giá trị văn hóa kiến trúc bản địa trong dòng chảy xu hướng toàn cầu. Với dữ liệu tổng hợp của WGSN (World Global Style Network) – Đối tác dự báo xu hướng quốc tế uy tín, kết hợp thông tin cập nhật từ các triển lãm hàng đầu thế giới cùng góc nhìn chuyên sâu của 45 chuyên gia, TREND 26+ hứa hẹn trở thành tài liệu tham chiếu quan trọng cho các nhà thiết kế, giảng viên, sinh viên và người làm nghề. Ấn phẩm dự kiến phát hành chính thức vào ngày 6/6/2025.
Hoàng Thảo
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/chinh-thuc-ra-mat-an-pham-xu-huong-dau-tien-cua-nganh-noi-that-viet-nam-trend-26-a16351.html