Festival Phở 2025 quy tụ hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu ẩm thực phở khắp ba miền tham gia trình diễn, thúc đẩy quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Du khách được trải nghiệm các món phở đặc trưng của từng địa phương như: Tây Bắc, Nam Định, Hà Nội; phong cách phở miền Trung, miền Nam và quốc tế.
Đáng chú ý, Festival năm nay có sự góp mặt của những thương hiệu phở Hà Nội đã in sâu vào tâm trí người dân Thủ đô và du khách thập phương như: Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Tư Lùn, Phở Hoàng Gia, Phở Vân Cù… Tại các gian hàng, các nghệ nhân trực tiếp trình diễn quy trình chế biến món phở đã được “định vị” thương hiệu, từ khâu chọn nguyên liệu tươi ngon, làm ra những sợi bánh phở mềm mại, đến bí quyết ninh nấu nước dùng đậm đà, thơm lừng. Du khách còn có cơ hội trải nghiệm quá trình làm quẩy giòn tan, nóng hổi, một “người bạn đồng hành” không thể thiếu của món phở.
Các doanh nghiệp và thương hiệu tại sự kiện được lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Thông qua chương trình, sẽ là cầu nối không gian giúp tôn vinh, gắn kết giữa các doanh nghiệp, làng nghề, thương hiệu để quảng bá ẩm thực tới người dân Thủ đô, khách du lịch trong nước và bạn bè quốc tế.
Tại khu vực phở Nam Định, Nghệ nhân Lê Thị Thiết – Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định cho biết, Phở Xưa Nam Định là một thương hiệu được xây dựng trên nền tảng tập thể, nơi các thành viên cùng nhau trau dồi kinh nghiệm, góp phần đưa hương vị phở Nam Định nói chung và các thương hiệu cá nhân của hội viên nói riêng lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc.
“Tôi tham gia Festival Phở 2025 để giới thiệu và quảng bá món phở bò Nam Định đã vinh dự được ghi nhận là “Tri thức dân gian Phở Nam Định” - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2024. Chúng tôi đang ấp ủ hy vọng phở Nam Định sẽ tiếp tục được UNESCO công nhận là di sản đại diện của nhân loại” – bà Thiết bày tỏ.
Một trong những điểm nhấn của Festival Phở 2024 là hoạt động ứng dụng công nghệ AI - Chatbot trong sự kiện nhằm nâng cao trải nghiệm của khách tham dự, tối ưu quy trình tổ chức và hỗ trợ quảng bá sự kiện. Công nghệ AI này sẽ được đặt tại khu vực quầy thông tin để tư vấn cho khách tìm kiếm gian hàng, món phở như ý. Đây là lần đầu tiên, công nghệ AI được đưa vào hoạt động tư vấn, hỗ trợ khách hàng trong một lễ hội ẩm thực.
Trong khuôn khổ chương trình, người dân và du khách còn được tham quan triển lãm “Câu chuyện phở”, tái hiện hành trình phát triển của phở Việt qua từng giai đoạn lịch sử. Du khách sẽ được “du hành” từ gánh phở xưa, quán phở thời bao cấp đến các thương hiệu phở vươn tầm thế giới. Ngoài ra, còn có không gian trà sen Hà Nội, quầy bia Mậu Dịch… tái hiện nếp văn hóa ẩm thực Hà Nội xưa.
Đặc biệt, lễ hội còn có tọa đàm “Phở trở thành di sản UNESCO và lan tỏa quốc tế”, nơi các chuyên gia cùng thảo luận về hành trình đưa phở Việt từ món ăn truyền thống trở thành di sản ẩm thực toàn cầu, cũng như quy trình, thách thức trong việc xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO.
Festival Phở 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 18 - 20/4 tại Hoàng thành Thăng Long, số 19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội. Đây hứa hẹn là một sự kiện văn hóa ẩm thực đặc sắc, không chỉ tôn vinh giá trị truyền thống của phở Việt mà còn mở ra những hướng đi mới, đưa phở Việt vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế trong kỷ nguyên số.
Quỳnh Chi
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/tinh-hoa-pho-viet-di-san-trong-ky-nguyen-so-a16086.html