Điểm đến “hót”
Theo báo cáo của ngành du lịch, du lịch Quảng Bình tiếp tục được báo chí, truyền thông quốc tế đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn, đáng trải nghiệm hàng đầu tại Việt Nam. Hình ảnh, sản phẩm du lịch Quảng Bình được các tập đoàn Meta, Google lựa chọn làm tiêu điểm là để giới thiệu về du lịch Việt Nam. Trong năm 2024, số lượt khách du lịch dự ước đạt khoảng 5.200.000 lượt khách, tăng 15,3%, đạt 104% so với kế hoạch năm 2024.
Trong đó, khách nội địa ước đạt 5.053.900 lượt khách; khách quốc tế ước đạt 146.100 lượt khách, tăng 23,8%... Tổng thu từ khách du lịch dự ước đạt khoảng 5.980 tỷ đồng, tăng 17,3%... Du lịch Quảng Bình tiếp tục nhận được sự đánh giá cao của các tạp chí quốc tế uy tín như: Booking.com (Hà Lan), Lonely Planet và Travel + Leisure (Mỹ), Time Out (Vương quốc Anh), South China Morning Post (Trung Quốc). Tỉnh Quảng Bình xác định nhiệm vụ về xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 cũng xác định: “Phát triển du lịch bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; bảo tồn, phát huy tối ưu các giá trị di sản văn hóa, lịch sử và tài nguyên thiên nhiên, sự phối hợp của các đơn vị, địa phương tập trung tạo lập chuỗi dịch vụ du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch thích ứng, phù hợp với điều kiện tự nhiên và đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc thị trường khách du lịch bao gồm cả khách du lịch nội địa và quốc tế.
Ngành du lịch Quảng Bình cũng đồng hành cùng với doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động quảng bá với nội dung đa dạng, chuyên biệt cho các thị trường mục tiêu để thu hút khách đến cả năm theo từng nhóm sản phẩm. Quảng bá mọi điểm đến gắn với sản phẩm thích ứng thời tiết và hướng đến các thị trường khách quốc tế, thị trường ngách với các sản phẩm du lịch đặc thù ngoài mùa cao điểm. Cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển mô hình làng văn hóa du lịch, làng du lịch nông thôn, hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc và miền núi làm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp… Hoạt động du lịch trong thời gian qua đã và đang mang lại lợi ích to lớn cho tỉnh Quảng Bình, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Tuy nhiên, đạt được những kết quả như vậy, nhưng du lịch Quảng Bình lâm vào cảnh mùa vụ khi mùa hè thì khách đến đông như “kiến”, mùa Đông Xuân thì đìu hiu lạnh lẽo... Thời gian qua, tin vui đối với du lịch Quảng Bình là có Bang Onsen Spa & Resort là suối nước nóng và kết hợp với nghỉ dưỡng, được khai trương. Đây là tổ hợp nghỉ dưỡng do Tập đoàn Trường Thịnh đưa vào khai thác với kỳ vọng sẽ giải quyết một phần vấn đề của du lịch mùa vụ hiện nay. Hay làng Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã vinh danh Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) là một trong những “Làng du lịch tốt nhất thế giới ” và là làng duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng danh giá này, vẻ đẹp thiên nhiên của Quảng Bình nhận được nhiều sự yêu thích của du khách... Làm sao để xóa du lịch mùa vụ, khai thác được các sản phẩm thích ứng với biến đổi khí hậu là điều đáng bàn.
Bài toán cần giải
Muốn khắc phục tính thời vụ, thì du lịch Quảng Bình cần nhìn nhận một cách thực tiễn và nghiêm túc nhất, không trông trông chờ thụ động, đỗ lỗi cho câu chuyện thời tiết.
Ông Nguyễn Cường, Giám đốc Nụ cười Mới Hà Nội chia sẻ, du lịch Quảng Bình cần năng động hơn, ví như các điểm đến cần hạ giá và có cách tiếp thị kích cầu bài bản hơn. Thời điểm hết mùa khách đoàn thì đến mùa khách học sinh, sinh viên đi thực tế, các điểm đến, cùng các nhà hàng, khách sạn nên có cách làm nhanh nhạy chào hàng ngay để các công ty định hướng cho khách.
“Theo tôi, cách làm này các doanh nghiệp Quảng Bình phải chuẩn bị ngay từ những ngày đầu trong năm. Đó là có chiến lược cụ thể, hoạch định rõ ràng phân khúc thị trường và thị phần của mình. Cách đó cũng phần nào giải quyết tính mùa vụ cho Quảng Bình. Quảng Bình cũng thường xuyên quảng bá ẩm thực để thu hút khách du lịch. Đồng thời để du khách hiểu hơn về vùng đất và con người nơi đây…”, ông Cường cho hay.
Còn theo huyên gia về du lịch Thiện Nguyễn: “Du lịch Quảng Bình nên nhìn nhận lại để giải bài toán mùa vụ, như mùa gì, có vụ gì, thì có hoạt động gì và ở đâu? Mùa nào nên tham gia du lịch cộng đồng? Mùa nào thám hiểm hang động?... Tôi tin, sẽ luôn có phân khúc khách hàng, quan tâm từng sản phản phẩm, loại hình du lịch thích hợp nào đó. Và khi làm truyền thông, nhóm khách hàng sẽ tìm đến. Ví như, nói sản phẩm du lịch mùa thu đông là sản phẩm gì? Cần tên gọi sản phẩm sao cho đặc trưng. Cụ thể, như về Quảng Bình mùa Thu Đông thì đi đâu? Bên cạnh đó là việc “bắt tay” của các doanh nghiệp địa phương.
Tôi nghĩ, cái khó là việc bắt tay nhau của các đơn vị tại địa phương. Dịch vụ cùng “bắt tay” hỗ trợ giá cho doanh nghiệp lữ hành địa phương, thì sẽ tạo sức cạnh tranh rất lớn so với các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Bài toán, giá tốt, truyền thông, xúc tiến mạnh thì sẽ tạo sức hút lớn. Bên cạnh đó, việc các công ty lữ hành và điểm đến thống nhất với nhau xem mùa đó thì xây dựng tour, cùng truyền thông, đưa các gói combo, có chính sách gì để kích cầu...”
Theo ông Nguyễn Tuấn Vũ, Phó Giám đốc Bang Onsen Spa & Resort, tính mùa vụ của du lịch Quảng Bình nó không còn là “đặc trưng” khi được nhìn thấy dưới góc độ thời tiết thuần túy, mà nó đã ăn vào máu của con người làm du lịch nơi đây. Một mùa làm, một mùa nghỉ. Một mùa tuyển quân, một mùa thải quân. Một mùa đầu tư, một mùa đắp chiếu. Nếu không nhìn ra và khắc phục, du lịch Quảng Bình mãi bị phụ thuộc vào thiên nhiên. Khi đó, hiển nhiên lao động không xem du lich là một nghề sống được.
“Tôi tin, không chỉ 1, 2 điểm như Bang Onsen Spa & Resort hay Tân Hóa mà còn nhiều nhà đầu tư đang khởi động. Quảng Bình chỉ nghĩ là đến, không phải nghĩ phải tìm gì, và đưa ra giải pháp gì....”, ông Vũ cho hay.
Theo chuyên gia du lịch Hoàng Bùi, chính xác thì các tỉnh thành ven biển từ Nha Trang ra đến Quảng Ninh thì nơi nào cũng có mưa bão, lũ, biến đổi khí hậu không phân định ranh giới tỉnh. Tuy nhiên, phải biết thích ứng và tạo các sản phẩm thích ứng. Quảng Bình hiện nay phần lớn các sản phẩm dựa vào các giá trị tự nhiên để xây dựng và khai thác nên chỉ cần bão, lũ là phải dừng. “Việc bây giờ, lữ hành và điểm đến cần thống nhất với nhau xem mùa đó thì xây dựng tour bao gồm những điểm đến nào. Cùng truyền thông, đưa các gói combo, có chính sách gì...Bên cạnh đó, chính sách định hướng truyền thông về các sản phẩm có thể trải nghiệm mùa Đông Xuân. Truyền thông cũng không nên “làm quá”, suốt ngày đưa tin bão lũ... với tâm lý e ngại thì khách nào dám đến Quảng Bình”, ông Bùi nói.
Ông Hoàng Bùi cho biết thêm, du lịch Quảng Bình hiện tại đang dựa vào thiên nhiên, cần sự giúp sức của cơ quan chức năng như định hướng truyền thông, định hướng sản phẩm mùa vụ, bên cạnh đó cần làm bà mối để có cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để đưa ra sản phẩm thích hợp, tránh tình trạng chờ thời và trông chờ vào thời tiết....
Còn theo chuyên gia của Viện Du lịch Châu Á chia sẻ, Quảng Bình nên khai thác mảng du lịch lịch sử, du lịch nông nghiệp, du lịch ẩm thực, du lịch cộng đồng... một cách chuyên sâu hơn, khi du lịch mạo hiểm và du lịch hang động đang trong giai đoạn “chào đón mưa gió”, cùng với những chiến lược truyền thông bài bản và có lộ trình thì đó cũng là cách khắc phục tính mùa vụ hiệu quả.
Đinh Loan
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/lam-sao-giai-quyet-bai-toan-lam-du-lich-kieu-mua-vu-a15720.html