COVID-19 làm chậm lại thị trường bất động sản công nghiệp

Trong quý I.2020, mặc dù nhu cầu vẫn tốt nhưng giao dịch giao dịch diễn ra chậm lại do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, theo báo cáo mới công bố của JLL Việt Nam.

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát, các giao dịch bị đình trệ do việc hạn chế di chuyển giữa các khu vực. Điều này khiến các nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài không thể làm việc với các chủ đầu tư khu công nghiệp.

Mặc dù dịch COVID-19 bùng nổ cản trở các giao dịch nhưng với xu hướng đầu tư dài hạn, chủ đầu tư đang tự tin giá đất tại khu vực này sẽ tiếp tục tăng. Hiện giá thuê ở mức 99 USD/m2 với tốc độ tăng ở mức 6,5%.

Việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do tác động của dịch bệnh đã khiến các doanh nghiệp nhận ra sự cấp bách của việc đa dạng hóa danh mục sản xuất, khi họ đã quá phụ thuộc vào một quốc gia. COVID-19 có thể là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất - vốn đã được đẩy nhanh vì căng thẳng thương mại vào năm ngoái – diễn ra nhanh hơn, theo nhận định của JLL.

Trung Quốc là công xưởng sản xuất của thế giới từ nhiều năm, khi chi phí của bất động sản công nghiệp tăng sẽ khiến các quốc gia láng giềng tăng, nhà đầu tư có xu hướng phân tán rủi ro. Thị trường Trung Quốc đang chuyển từ sản xuất sang tiêu dùng trong nước và sản xuất sản phẩm có giá trị cao. Thu nhập người dân Trung Quốc đang tăng, đồng nghĩa giá nhân công của Trung Quốc không còn lợi thế về lâu dài. Là quốc gia sát đường biên giới với Trung Quốc, Việt Nam là địa điểm hứa hẹn của các nhà đầu tư trong làn sóng dịch chuyển nhà máy.

So với thị trường phía Nam, quỹ đất thị trường bất động sản công nghiệp phía Bắc còn nhiều đang hấp dẫn nhà đầu tư, nhất là các nhà máy sản xuất có nhu cầu dịch chuyển từ Trung Quốc sang. Bắc Ninh và Hải Phòng hiện đang có nguồn cung dẫn đầu thị trường miền Bắc. JLL nhận định, nhờ vào nền tảng phát triển công nghiệp mạnh, các khu công nghiệp mới sẽ có xu hướng tập trung mở rộng và phát triển tại hai tỉnh này. Tỉ lệ lấp đầy toàn khu vực phí bắc đang ở mức 72% tính đến cuối quý 1.2020.

Khu vực này hiện đang có nhiều thuận lợi khi đường sá mở rộng. Cơ sở hạ tầng kết nối với Trung Quốc và các tỉnh thành ngày càng rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất.

Các nhà đầu tư trong khu vực đang rất quan tâm đến lĩnh vực bất động sản logistics và xem đây là thời điểm thời điểm này để săn giá hời, ông Henry Chin, Trưởng bộ phận nghiên cứu công ty CBRE khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết trên CNBC. Thị trường trở nên sôi động và là cơ hội đầu tư đặc biệt với nhóm ngành cơ sở hạ tầng hiện đại. Trong đó, bất động sản dành cho các trung tâm logistics, kho vận đang nằm trong tầm ngắm ưa thích của các nhà đầu tư.

Dâng Phạm

dang.pham

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/covid-19-lam-cham-lai-thi-truong-bat-dong-san-cong-nghiep-a1528.html