Kể từ khi thương vụ 44 tỷ USD của Elon Musk hoàn tất vào tháng 10/2022, giới chuyên gia đã không ngừng chỉ trích. Dan Ives từ Wedbush Securities từng nhận định đây là một trong những vụ mua lại ngành công nghệ "quá đắt", với mức giá cao ngất ngưỡng. Đồng thời, khoản vay 13 tỷ USD mà Musk mượn để tài trợ cho thương vụ này đã được cho là "tồi tệ nhất" trong lịch sử tài chính kể từ cuộc khủng hoảng 2008.
Sau khi tiếp quản Twitter rồi đổi thành X, Musk đối mặt với một loạt khó khăn. Nhiều nhãn hàng quảng cáo đã rút khỏi nền tảng này, lo ngại về ảnh hưởng của Musk đến hình ảnh của họ. Đồng thời, 80% nhân viên đã bị sa thải, gây gián đoạn dịch vụ. Giá trị nền tảng được các nhà đầu tư đánh giá lại, giảm mạnh chỉ còn 9,4 tỷ USD, chỉ bằng 21% số tiền Musk đã bỏ ra mua lại Twitter.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng hai năm, tình hình đã thay đổi đáng kể. Khi cơn sốt AI dâng cao và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 diễn ra, việc Musk nắm trong tay một nền tảng có ảnh hưởng lớn như Twitter-X đã bắt đầu cho thấy hiệu quả.
Mặc dù thương vụ ban đầu bị coi là "thảm họa", nhưng nó lại trở thành một quân bài chiến lược giúp Musk tiếp cận với Donald Trump, đồng thời tạo dựng ảnh hưởng mạnh mẽ trong chính trường Mỹ.
Với vai trò là "Bộ trưởng Bộ hiệu quả chính phủ" (DOGE), Musk đã có thể cắt giảm thâm hụt ngân sách và dự kiến sẽ triển khai chiến dịch tinh gọn bộ máy chính phủ trong tương lai. Chính Donald Trump, trong bài phát biểu chiến thắng tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, đã gọi Musk là "siêu thiên tài".
Elon Musk tham gia cùng Trump trong các cuộc đàm phán đầu tiên với các nhà lãnh đạo thế giới tháng 11 vừa qua
Mặc dù Musk đã chi ít nhất 119 triệu USD cho các chiến dịch chính trị ủng hộ Trump, nhưng theo Business Insider, chính Twitter-X mới là công cụ quan trọng nhất giúp Musk gia tăng sự ủng hộ. Bản thân Musk từ lâu đã là người đăng bài nhiệt tình trên Twitter, nhưng trong mùa bầu cử Tổng thống năm nay, ông đã tăng cường gấp đôi số lượng bài đăng, chủ yếu là những nội dung chính trị.
Một nghiên cứu của Đại học Công nghệ Queensland cho thấy Musk đã có thể điều chỉnh thuật toán của Twitter-X để tăng cường phạm vi tiếp cận bài đăng của mình, cũng như những tài khoản ủng hộ Đảng Cộng hòa.
Theo chuyên gia Shmuel Chafets của Target Global, Twitter-X giờ đây đã trở thành "nền tảng để quảng bá và gây ảnh hưởng", tương tự như cách Warren Buffett tận dụng cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway.
Mới đây, Twitter-X cũng không chỉ là công cụ chính trị mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI). Dự án xAI của Musk đã được định giá lên tới 50 tỷ USD chỉ sau 16 tháng ra mắt, vượt qua giá trị 44 tỷ USD mà Musk đã bỏ ra để mua Twitter.
Dự án xAI thu hút sự đầu tư mạnh mẽ từ Qatar Investment Authority và Sequoia Capital, và được cho là đang thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các đối thủ lớn như OpenAI, nhờ vào nguồn dữ liệu người dùng khổng lồ từ Twitter.
Mặc dù số lượng người dùng Twitter-X có giảm nhưng vẫn còn khoảng 600 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Theo các chuyên gia, cơ sở dữ liệu người dùng này là một lợi thế cực lớn, giúp xAI có khả năng phát triển mạnh mẽ, thậm chí vượt qua các đối thủ như ChatGPT.
Bằng cách tiếp cận cơ sở dữ liệu người dùng Twitter-X, Musk không chỉ làm chủ một nền tảng mạnh mẽ phục vụ mục đích chính trị mà còn tận dụng tối đa tiềm năng kinh doanh và AI. Dù nhiều người đã chỉ trích thương vụ mua lại Twitter, Musk đã chứng minh rằng với tầm nhìn xa và chiến lược đúng đắn, vụ mua lại này có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong tương lai.
Musk đã chứng tỏ mình là một nhà chiến lược tài ba khi biến thương vụ tưởng chừng thất bại thành một công cụ quyền lực giúp ông phát triển cả về chính trị lẫn kinh doanh.
Lucia Nguyễn