Quảng Bình tập huấn sử dụng phần mềm quản lý và cung cấp thông tin cho báo chí

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm quản lý hoạt động tiếp xúc, làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí, cho phóng viên các Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, phóng viên đăng ký hoạt động tại tỉnh Quảng Bình.

Tại buổi tập huấn, phóng viên các Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, phóng viên đăng ký hoạt động tại tỉnh Quảng Bình đã được nghe truyền đạt về công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, quy trình sử dụng hệ thống Phần mềm Quản lý hoạt động tiếp xúc, làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí; kỹ năng khai thác, sử dụng các tính năng trên phần mềm quản lý báo chí.

Phần mềm này của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh có nhiều chức năng. Cụ thể, đối với người làm báo, phần mềm có chức năng cung cấp danh sách người phát ngôn của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ đăng ký, đề xuất nội dung, chương trình làm việc và tiếp nhận, xác nhận lịch hẹn làm việc từ các cơ quan, đơn vị nhà nước bằng hình thức trực tuyến.

Trường hợp phóng viên đã đăng ký thường trú hoạt động trên địa bàn có thể gửi đề nghị cơ quan, đơn vị nhà nước cung cấp thông tin bằng hình thức trực tuyến, không thông qua làm việc trực tiếp (không phải đăng ký và nhận lịch hẹn làm việc).

66f9f1bec2cd7a9323dc-1729832849.jpg
Ông Hoàng Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình phát biểu tại buổi tập huấn.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình cho biết, việc ứng dụng phần mềm quản lý hoạt động tiếp xúc, làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí là nỗ lực rất lớn của Sở nhằm rút ngắn thời gian làm việc giữa các bên, hỗ trợ công tác tiếp xúc, làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí. Theo ông Hoàng Thanh Hiến, phần mềm sẽ góp sức cho việc tác nghiệp trực tiếp sang trực tuyến cho phóng viên. Phần mềm cũng sẽ hiển thị việc các cơ quan, ban ngành, địa phương nào chậm trễ trả lời các câu hỏi, chất vấn của phóng viên đặt ra. Từ đây, Sở sẽ đối chiếu theo đó để có văn bản gửi các sở, ban ngành và địa phương để nhắc nhở kịp thời.

Ngoài ra, phần mềm còn cung cấp tiện ích kênh thông tin phản ánh đến cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí (Sở TT&TT) đối với những khó khăn, vướng mắc của người làm báo trong việc tiếp cận, làm việc, thu thập thông tin, tác nghiệp báo chí...

Đối với các cơ quan, đơn vị Nhà nước (sở, ban, ngành, địa phương), phần mềm sẽ công khai danh sách phóng viên thường trú hoạt động trên địa bàn tỉnh, cung cấp tiện ích tiếp nhận thông tin đề xuất làm việc từ phía người làm báo để sắp xếp lịch, bố trí nhân sự, chuẩn bị nội dung làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí phù hợp…

Trường hợp các phóng viên đến đăng ký làm việc trực tiếp và được chấp nhận làm việc ngay thì các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ cập nhật thông tin phóng viên đăng ký làm việc, nội dung, kết quả làm việc lên hệ thống phần mềm.

f3a85fe86c9bd4c58d8a-1729832881.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn của Sở TTT&TT Quảng Bình.

Đối với Sở TT&TT, phần mềm là công cụ hỗ trợ phổ biến, hướng dẫn triển khai thực hiện quy định của pháp luật liên quan về báo chí; hỗ trợ theo dõi, tổng hợp tình hình hoạt động tiếp xúc, làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc triển khai ứng dụng Phần mềm Quản lý hoạt động tiếp xúc, làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước về báo chí và thực hiện chuyển đổi số báo chí; đẩy mạnh công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, đồng thời tăng cường trao đổi, tương tác giữa người làm báo với các cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng.

Đinh Loan

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/quang-binh-tap-huan-su-dung-phan-mem-quan-ly-va-cung-cap-thong-tin-cho-bao-chi-a14678.html