Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng này là ngành Thực phẩm và Đồ uống (F&B). Lý do là bởi ngành F&B tại Việt Nam sở hữu những lợi thế về thị trường với gần 100 triệu dân; nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng; cơ sở sản xuất – chế biến đa dạng…
Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) dự đoán thị trường ngành F&B Việt Nam sẽ đạt mốc 655 nghìn tỷ đồng, giá trị tăng thêm khoảng 10.92% so với năm trước 2023, trở thành một trong những quốc gia có khả năng phát triển vượt trội trong 5 năm tới.
Riêng tại miền Bắc, năm 2024 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình kinh doanh Thực phẩm và Đồ uống, điển hình là sự nở nộ những thương hiệu mới với thế mạnh bắt nhịp xu hướng, thu hút lượng lớn khách hàng trẻ, kéo theo hoạt động nhượng quyền thương hiệu tăng mạnh từ các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, cho đến nhiều tỉnh, thành lân cận.
Đặc biệt, trong báo cáo thị trường của iPOS.vn, những tháng đầu năm 2024, số lượng các cửa hàng dịch vụ ăn uống tại miền Bắc, hay cụ thể là Hà Nội đã tăng lên nhanh chóng, chiếm tỷ trọng lớn (~23,3%) và trở thành khu vực đứng thứ 2 cả nước về kinh doanh F&B. Thêm vào đó, nhờ có 16 nhà hàng nằm trong danh sách Bib Gourmand 2024 (ngon, giá hợp lý) và 5 nhà hàng mới trong danh sách Michelin Selected 2024 thuộc Michelin Guide, ngành F&B tại Hà Nội đánh dấu sự tăng trưởng rõ rệt.
Đồng thời, sự bùng nổ của mạng xã hội đi kèm xu hướng review sản phẩm, check in địa điểm ăn và uống đã tác động đến tâm lý người tiêu dùng. Kết quả khảo sát của Reputa - Hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng cho thấy, trên 80% quyết định mua hàng ảnh hưởng bởi một thông tin Online nào đó. Hơn nữa, khách hàng ngày càng quan tâm đến các thương hiệu đề cao sự tiện lợi, thân thiện với môi trường, đóng góp cho cộng đồng.
Những dấu hiệu tích cực trên khiến cho ngành F&B tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh - sản xuất phải luôn thay đổi, tìm ra phương thức mới tiếp cận thị trường. Để giúp các doanh nghiệp hiện thực hóa điều này, Công ty Vinexad tiếp tục triển khai tổ chức Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống & Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 10 tại Hà Nội (Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024) như một cánh cửa mở ra cơ hội cho các công ty kinh doanh trong ngành F&B gặp gỡ, giao lưu và thiết lập mối quan hệ hợp tác hiệu quả.
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ 6 – 9/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE), số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội với quy mô lên tới 350 gian hàng, quy tụ 300 doanh nghiệp đến từ 08 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến sẽ tiếp đón hơn 10.000 lượt khách tham quan.
Triển lãm năm nay xây dựng nhiều hoạt động với format sáng tạo, độc đáo, là diễn đàn để đại diện các doanh nghiệp tiếp cận kiến thức từ đội ngũ chuyên gia – diễn giả hàng đầu. Nhiều công ty đã tham gia triển lãm nhiều kỳ liên tục, trong đó phải kể tới: công ty Tân Nhất Hương - công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và xuất nhập khẩu nguyên liệu ngành bánh ở Việt Nam và cũng là doanh nghiệp đầu tiên thành công xây dựng nhà máy sản xuất kem trong nước.
Tại khu vực gian hàng Thực phẩm, tập đoàn TH mang đến thương hiệu TH true food với các sản phẩm đồ ăn tiện lợi như thịt xông khói, xúc xích, gạo, hoa quả sấy,…giúp người tiêu dùng chuẩn bị bữa ăn nhanh chóng chỉ trong vài phút.
Còn khu gian hàng Đồ uống là sự góp mặt của thương hiệu Golden Farm – Cánh đồng vàng, chuyên cung cấp các sản phẩm như mứt, sinh tố, siro,… từ trái cây tươi để sử dụng trực tiếp hoặc làm nguyên liệu nấu ăn cho gia đình…
Mỗi doanh nghiệp tham gia trưng bày là một nhân tố góp phần tạo nên thành công cho Triển lãm . Kỳ vọng rằng, con số 10 sẽ đại diện cho chất lượng từng sản phẩm có mặt tại Triển lãm - một thang điểm mà bất kỳ thương hiệu Thực phẩm - Đồ uống nào cũng mơ ước. Con số 10 cũng là biểu trưng cho giá trị hoàn hảo, trọn vẹn mà Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024 tại Hà Nội mang đến cho các doanh nghiệp, kết quả sẽ là những cái bắt tay hợp tác lâu dài, bền vững.
Hoàng Thảo