Đánh giá việc mở đường bay thẳng sang Mỹ là cơ hội rất lớn đối với ngành hàng không, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng: “Trong hàng không, đường bay càng dài thì cạnh tranh càng lớn”.
“Tuy nhiên, những điều đó không quan trọng bằng việc chúng ta chuẩn bị như thế nào về mặt kỹ thuật”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành nói trong buổi trả lời phỏng vấn truyền hìnhBloomberg.
“Hiện tại, chưa có máy bay phù hợp cho chuyến bay không dừng (giữa Việt Nam và Mỹ - NQL)”, ông Thành khẳng định.
Ông giải thích thêm, dù hiện tại đã có những máy bay thân rộng tầm xa như A350-900 hay Dreamliner 787-9, nhưng chúng vẫn cần dừng để tiếp nhiên liệu.
“Tôi nghĩ chúng tôi phải đợi từ 3 đến 4 năm, cho tới khi máy bay A350-1000 của Airbus được bàn giao hoặc Boeing 777X sẵn sàng vào năm 2022”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết.
Việc bay thẳng sang Mỹ đã được Vietnam Airlines - hãng hàng không quốc gia của Việt Nam nhắc đến trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của công ty năm 2018. Ông Dương Trí Thành cũng cho biết cần khoảng từ 5 đến 10 năm hãng mới có thể khai thác hoà vốn đường bay này.
Cuối tuần trước, Cục hàng không Việt Nam đã nhận được chứng chỉ CAT 1 từ Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA). Đây là điều kiện bắt buộc để có thể mở đường bay thẳng sang Mỹ.
Ông Thành coi đây là tin mừng của hàng không Việt Nam, khi có tới hai triệu người trong cộng đồng người Việt tại Mỹ và nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyến bay công tác và du lịch từ Mỹ đến Việt Nam.
“Hiện lượng hành khách bay từ Việt Nam tới bờ Tây nước Mỹ ước tính đã đạt gần một triệu người mỗi năm. Đây là đường bay thẳng dài nhất chưa được phục vụ”, ông Thành dẫn số liệu.
Vietnam Airlines dự kiến bắt đầu bay từ TP.HCM đến Los Angeles hoặc San Francisco kể từ năm 2020. Đây đều là hai thành phố nằm ở bờ Tây nước Mỹ, có đông đảo người Việt Nam sinh sống. Ban đầu, các tuyến bay trên sẽ có điểm dừng ở Nhật Bản, Đài Loan hoặc Hàn Quốc, trước khi dịch vụ bay thẳng bắt đầu vận hành vào năm 2022, ông Thành chi tiết thêm.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) được thành lập vào năm 1993, hiện đang hoạt động tại 21 thành phố trong nước và 28 điểm đến quốc tế, kết nối với 26 quốc gia trên thế giới.
Vietnam Airlines có kế hoạch niêm yết chính thức trên Sàn giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), ông Thành tiết lộ. “Chúng tôi đang hoàn tất thủ tục niêm yết trên thị trường chứng khoán và kỳ vọng sẽ chính thức niêm yết vào đầu tháng 4 năm nay”. Hiện cổ phiếu của Vietnam Airlines đang được giao dịch tại sàn UPCoM, dành riêng cho các công ty đại chúng chưa niêm yết.
Nhà nước Việt Nam quyết định sẽ giảm tỉ lệ sở hữu tại Vietnam Airlines xuống còn 51%. Điều này có nghĩa từ nay cho đến vài năm tới, nhà nước sẽ thoái hơn 35% vốn tại Vietnam Airlines, ông Thành khẳng định. Việc này sẽ được thực hiện bằng hai cách kết hợp: Nhà nước bán cổ phẩn đang sở hữu tại Vietnam Airlines hoặc Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phần mới để pha loãng tỉ lệ sở hữu của nhà nước tại Vietnam Airlines, ông Thành giải thích thêm.
Trong viễn cảnh đó, cơ hội rộng mở cho các nhà đầu tư mới, có thể tham gia mua cổ phần và trở thành liên minh hoặc đối tác chiến lược mới của Vietnam Airlines.
Năm 2016, ANA - hãng hàng không năm sao lớn nhất của Nhật Bản, đã mua thành công 8,8% cổ phần của Vietnam Airlines và trở thành đối tác chiến lược, ngay cả khi đây không phải là thành viên trong liên minh hàng không SkyTeam.
“Chúng tôi đang đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không năm sao trong vòng hai năm tới”, ông Thành nói. Sau đó, đối với kỳ vọng trở thành hãng hàng không lớn thứ hai Đông Nam Á (sau Singapore Airlines), ông Thành cho rằng: “Với quy mô hiện nay của thị trường, chúng tôi đặt mục tiêu (thực hiện điều đó - NQL) trong vòng năm năm”.
Minh Tâm
tamvu
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/vietnam-airlines-can-doi-3-4-nam-nua-de-bay-thang-sang-my-vi-chua-co-may-bay-phu-hop-a145.html