Công bố 141 báo cáo khoa học giá trị tại diễn đàn y khoa lớn

Ngày 28 và 29/9, Hội nghị khoa học năm 2024 do Hệ thống BVĐK Tâm Anh tổ chức có 600 nhà khoa học tham dự với nhiều báo cáo, công trình khoa học giá trị, tính ứng dụng cao.

Đây là hoạt động thường niên của Hệ thống BVĐK Tâm Anh, một diễn đàn y khoa được đánh giá tầm cỡ. Xác định nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ mũi nhọn, Hệ thống BVĐK Tâm Anh tận dụng các thế mạnh vượt trội của mình để mang đến các báo cáo khoa học thiết thực, có tính ứng dụng cao. Hoạt động này đồng thời tạo dựng môi trường trao đổi khoa học chuyên nghiệp cho cán bộ nhân viên y tế, nhằm mang lại những giá trị thiết thực cho hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Lý giải về chủ đề được lựa chọn năm nay là “Đổi mới  - Sáng tạo - Hợp tác vươn tầm quốc tế”, TTND.GS.TS.BS Ngô Quý Châu, Giám đốc chuyên môn BVĐK Tâm Anh Hà Nội, nói: “Đây là ba trụ cột chính để phát triển phát triển y tế theo hướng bền vững, chuyên sâu, phù hợp với định hướng mà hệ thống BVĐK Tâm Anh theo đuổi từ ngày đầu thành lập”.

picture1-1727660548.png
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Hệ thống BVĐK Tâm Anh trao kỷ niệm chương tri ân NGND.GS.TS.BS Trần Quán Anh và NGND.PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hà, hai nhà khoa học một đời cống hiến cho ngành y, 8 năm gắn bó với BVĐK Tâm Anh.

Hơn 600 nhà khoa học quốc tế và các chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế đến từ các bệnh viện và viện nghiên cứu hàng đầu Việt Nam gồm Hệ thống BVĐK Tâm Anh, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện TW Quân đội 108, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Viện nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford…

141 bài báo cáo được trình bày với 18 chuyên đề y khoa, chia thành 30 phiên hội thảo chuyên đề, trong đó có nhiều chuyên đề mới, như Nhãn khoa, Tim mạch – Ngoại mạch máu, Cơ xương khớp & Chấn thương chỉnh hình, Tiêu hóa - Ngoại tổng hợp, Hô hấp, Chẩn đoán hình ảnh & Điện quang can thiệp, Tiết niệu Nam học và Thận học, Thần kinh – Đột quỵ, Hỗ trợ sinh sản, Sản Phụ khoa, Nhi – Sơ sinh, Nhãn khoa, Nội tổng hợp, Ung bướu - Giải phẫu bệnh.

Hoạt động này được dành cho các cán bộ y tế trong và ngoài Hệ thống BVĐK Tâm Anh chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật tiến bộ y học, công bố các kết quả bước đầu ứng dụng công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh, nhận diện những thách thức mới trong y học và tìm giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, phục vụ tốt nhất cho người bệnh.

Trong suốt 8 năm hoạt động, Hệ thống BVĐK Tâm Anh đạt được nhiều thành tựu y khoa nhờ tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong khám chữa bệnh. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng thành công trong tầm soát ung thư (phổi, vú…), hỗ trợ sinh sản, thần kinh; Robot ứng dụng trong phẫu thuật thần kinh, can thiệp tim mạch, nút mạch máu điều trị khối u… Bệnh viện cũng tiến hành số hóa các kết quả chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm, xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử giúp bác sĩ quản lý hiệu quả hơn, tiện lợi cho người bệnh. 

picture2-1727660574.png
PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng, Trưởng khoa Giải phẫu bệnh & Tế bào, BVĐK Tâm Anh Hà Nội phát biểu trong Hội Nghị.

“Ứng dụng AI, Robot và công nghệ số hóa đã mang đến những thay đổi tích cực trong khám chữa bệnh, hứa hẹn tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong tương lai”, Giáo sư Châu nhấn mạnh.

TTND.PGS.TS.BS.CKII Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim, Mạch máu và Lồng ngực BVĐK Tâm Anh Hà Nội cũng có báo cáo đặc biệt về ứng dụng phẫu thuật Hybrid trong chuyên ngành ngoại khoa mạch máu, giúp tỷ lệ tử vong giảm còn dưới 10%, cứu sống hàng ngàn người bệnh từ “cửa tử”. Hybrid là phẫu thuật đỉnh cao đòi hỏi trình độ điêu luyện của phẫu thuật viên, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa bác sĩ phẫu thuật và can thiệp và hệ thống máy móc phức tạp. Đây cũng là kỹ thuật ưu việt, nổi trội của Hệ thống BVĐK Tâm Anh.

Hệ thống BVĐK Tâm Anh là đơn vị chú tâm vấn đề hợp tác quốc tế. Dấu ấn quan trọng kể đến là hợp tác giữa Viện nghiên cứu Tâm Anh với Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo trong y tế. Hợp tác giữa Viện nghiên cứu Tâm Anh với Công ty TNHH AstraZeneca và một số đối tác khác cũng thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực Ung bướu, Hô hấp, Tiêu hóa, Tim mạch, Thận và Chuyển hóa, Miễn dịch và Vaccine.

picture3-1727660575.png
PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Giám đốc chuyên môn BVĐK Tâm Anh TP.HCM và GS.TS.BS Jeffrey S. Glenn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford trong Hội nghị.

Tại Hội nghị khoa học năm 2024, hai chuyên gia đầu ngành đến từ Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford đã tham dự. GS.TS.BS Jeffrey S. Glenn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford, đồng thời là Giám đốc Trung tâm viêm gan và kỹ thuật mô gan tại Đại học Stanford đã mang đến những cập nhật mới nhất về các phương pháp tiên tiến điều trị Viêm gan D, là tài liệu quan trọng giúp các bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị và quản lý hiệu quả bệnh lý này. TS.BS Edward A.Pham, Viện phó Viện Nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford, bác sĩ nội tiêu hóa và gan mật tại Đại học Stanford đã báo cáo về “Diễn biến mới trong các liệu pháp điều trị ung thư đại trực tràng di căn” một bệnh lý đến nay vẫn còn là thách thức với y học vì tốc độ tiến triển nhanh, khó điều trị.

Trong buổi khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo – Bộ Y tế nhận định, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh có sự phát triển vượt bậc  như “dũng sĩ Thánh Gióng” để trở thành một trong những bệnh viện đứng đầu cả nước chỉ sau 8 năm. Ông Quân khẳng định: “Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh thực hiện tốt mục tiêu phát triển của bệnh viện trong công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và đào tạo, hướng tới người bệnh”.

Thanh Ba

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/cong-bo-141-bao-cao-khoa-hoc-gia-tri-tai-dien-dan-y-khoa-lon-a14415.html