Starbucks bất ngờ thay đổi lãnh đạo: Sa thải CEO, bổ nhiệm người mới

Starbucks vừa thông báo quyết định sa thải CEO Laxman Narasimhan và bổ nhiệm Brian Niccol, giám đốc từ Chipotle Mexican Grill, làm CEO mới. Động thái bất ngờ này là một phần trong nỗ lực của Starbucks để cải thiện doanh số và giải quyết những thách thức từ các nhà đầu tư.

avatar1723558200649-17235582011071973587177-1723634260.jpg

Nguồn tin cho biết, Starbucks vừa thông báo việc bổ nhiệm Brian Niccol, giám đốc hiện tại của Chipotle Mexican Grill, làm CEO mới. Thay đổi đột ngột này diễn ra khi Starbucks đang nỗ lực cải thiện tình hình kinh doanh và cạnh tranh với các nhà đầu tư tích cực.

Cụ thể, vào hôm thứ Ba, Starbucks cho biết ông Niccol sẽ bắt đầu vai trò CEO và chủ tịch hội đồng quản trị từ ngày 9/9. Giám đốc điều hành hiện tại của Starbucks, Laxman Narasimhan, sẽ từ chức ngay lập tức.

Mellody Hobson, nữ chủ tịch điều hành của Starbucks từ năm 2021, sẽ trở thành giám đốc độc lập cao cấp. Hobson cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng công ty đã bắt đầu thảo luận về việc thay đổi lãnh đạo cách đây khoảng hai tháng và đã liên hệ với Niccol. Quyết định chọn ông là kết quả từ cuộc thảo luận giữa hội đồng quản trị Starbucks và cựu CEO Howard Schultz. Schultz cũng đã gặp Niccol và cũng đã ủng hộ quyết định này.

Niccol sẽ là CEO thứ sáu trong lịch sử của Starbucks và là người thứ hai từ bên ngoài. Narasimhan, người đảm nhận vị trí CEO từ tháng 3/2023, cũng đến từ bên ngoài.

Trong thời gian gần đây, Starbucks đã đàm phán với nhà đầu tư Elliott Investment Management để tìm cách giải quyết tình trạng doanh số bán hàng giảm và các vấn đề hoạt động. Tuần trước, The Wall Street Journal đưa tin rằng Starboard Value, một nhà đầu tư khác, đã mua cổ phần tại Starbucks.

Khi Narasimhan tiếp quản vị trí CEO Starbucks vào năm ngoái, ông đã gặp nhiều khó khăn. Người tiền nhiệm của ông, Howard Schultz, đã từng ba lần đảm nhận vai trò CEO. Narasimhan, người từng là cố vấn của McKinsey và giám đốc điều hành tại Reckitt Benckiser, đã phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía.

Cổ phiếu của Starbucks giảm sút đã thúc đẩy Elliott Investment Management yêu cầu thay đổi. Đồng thời, Narasimhan phải đàm phán với công đoàn pha chế cà phê về tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Doanh số bán hàng của Starbucks lần đầu tiên giảm kể từ khi đại dịch Covid bắt đầu. Người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi lạm phát, mua ít đồ uống và bữa ăn hơn. Một số người tẩy chay Starbucks vì quan điểm chính trị, và doanh số tại Trung Quốc, thị trường tăng trưởng chính, cũng giảm.

Các nhà phân tích dự đoán doanh số bán hàng cùng cửa hàng sẽ tiếp tục giảm khi Starbucks báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vào thứ Ba.

Schultz cũng đã lên tiếng: "Tôi nghĩ chúng tôi không ở trạng thái tốt nhất hiện tại", ông nói trên podcast Acquired vào tháng trước. Ông cũng khẳng định mình "không phải là đấng cứu thế" nhưng hiểu rõ hoạt động của Starbucks "hơn bất kỳ ai khác".
 

Lucia Nguyễn

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/starbucks-bat-ngo-thay-doi-lanh-dao-sa-thai-ceo-bo-nhiem-nguoi-moi-a13989.html