Lời khuyên cho CEO và các nhà quản lý khi nhân viên không trung thành, không gắn kết và thiếu trách nhiệm

Nếu một số người trong một tổ chức có thái độ không tốt và làm việc không hiệu quả thì có thể đó là vấn đề cá nhân, nhưng nếu đa số thì chắc chắn bạn cần phải xem lại hệ thống, cách thức quản lý, quy trình làm việc, chế độ chính sách, lương thưởng... và cải tiến chúng

nhan-vien-lo-la-cong-vioec-1723089027.jpg
 

Rất nhiều CEO tìm đến với tôi than thở rằng mình đã cống hiến, đã làm tất cả những gì tốt nhất có thể nhưng nhân viên vẫn không trung thành, không coi công ty là nơi để họ hết mình, thậm chí họ sẵn sàng làm tắt, làm ẩu nếu không để mắt đến. Tóm lại, trong mắt những người này, người lao động, cụ thể là người Việt Nam rất kém ý thức so với người lao động ở các nước khác như Singapore, Thái Lan, Malaysia... chứ đừng nói đến các nước phương Tây.

Tôi hỏi họ: Một vài người trong tổ chức của bạn như vậy hay đa số?

- Chỉ có một vài người làm tốt, có ý thức, còn lại luôn phải thúc giục, kiểm soát vẫn không ăn thua.

Tôi đã nói với họ: Nếu một số người trong một tổ chức có thái độ không tốt và làm việc không hiệu quả thì có thể đó là vấn đề cá nhân, nhưng nếu đa số thì chắc chắn bạn cần phải xem lại hệ thống, cách thức quản lý, quy trình làm việc, chế độ chính sách, lương thưởng... và cải tiến chúng.

Đây là những lời khuyên của chúng tôi nếu bạn thấy câu chuyện trên có liên quan tới mình:

1. Xem xét lại hệ thống quan lý và quy trình làm việc

Hệ thống quản lý và quy trình làm việc cần được thiết kế sao cho tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên làm việc hiệu quả. Nếu quy trình làm việc quá phức tạp, thiếu tính logic hoặc không công bằng, nhân viên sẽ dễ nản lòng và không muốn chịu trách nhiệm.

2. Chế độ chính sách và lương thưởng

Chế độ chính sách và lương thưởng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân nhân viên. Nếu nhân viên cảm thấy họ không được trả công xứng đáng với công sức bỏ ra, họ sẽ không có lý do gì để trung thành với công ty.

3. Đào tạo và phát triển

Việc đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng lực và động lực làm việc. Nhân viên cần thấy rằng công ty quan tâm đến sự phát triển của họ.

4. Vai trò của người đứng đầu

Người đứng đầu công ty hoặc đội nhómđóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và làm gương cho nhân viên. Họ cần thể hiện sự gương mẫu, minh bạch và công bằng trong mọi quyết định và hành động của mình.

Vậy tổ chức cần làm gì để thay đổi những điều này?

1. Cải tiến hệ thống quản lý và quy trình làm việc

2. Điều chỉnh chế độ chính sách, lương thưởng

3. Đầu tư vào phát triển và đào tạo nhân viên

4. Phát huy vai trò lãnh đạo

5. Ứng dụng tư duy và các phương pháp Quản lý cấp tiến

Tóm lại, nếu nhân viên trong công ty có thái độ làm việc không tốt và thiếu trách nhiệm, điều đó phản ánh vấn đề của hệ thống và cách quản lý. CEO và các nhà quản lý cần nhìn nhận và phân tích kỹ lưỡng các yếu tố như hệ thống quản lý, quy trình làm việc, chế độ chính sách, lương thưởng, vai trò lãnh đạo và đào tạo để đưa ra các giải pháp phù hợp. Chỉ khi hệ thống được cải tiến và môi trường làm việc tích cực, nhân viên mới có động lực cống hiến và trung thành với công ty.

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/loi-khuyen-cho-ceo-va-cac-nha-quan-ly-khi-nhan-vien-khong-trung-thanh-khong-gan-ket-va-thieu-trach-nhiem-a13919.html