Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật được Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì soạn thảo, dự kiến được trình Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 8. Dự thảo Luật được đánh giá là có những sửa đổi, bổ sung có thể ảnh hưởng lớn tới hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Nhằm tiếp tục góp ý hoàn thiện dự thảo, tạo diễn đàn thảo luận, trao đổi ý kiến giữa doanh nghiệp với cơ quan liên quan, mới đây tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức Hội thảo “Vai trò của doanh nghiệp trong tham gia xây dựng và áp dụng Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật”.

tieu-chuan-va-quy-chuan-ky-thuat-pld-1723047676.jpg

Hội thảo “Vai trò của doanh nghiệp trong tham gia xây dựng và áp dụng Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Đức – Đại diện Ban Pháp chế - VCCI cho biết, sau khi lấy ý kiến, các doanh nghiệp nhận xét nội dung một số quy chuẩn hiện nay chưa rõ ràng, chưa thống nhất nên gây khó khăn khi áp dụng, chẳng hạn quy chuẩn về an toàn cháy cho công trình hay quy chuẩn kỹ thuật kèm điều kiện đầu tư kinh doanh về thóc gạo…

Theo ông Đức, các tiêu chuẩn còn không tương thích với các cam kết quốc tế, với tiêu chuẩn quốc tế và nước ngoài Trong đó, tình trạng tiêu chuẩn Việt Nam sai khác rất nhỏ so với tiêu chuẩn nước ngoài. Vì vậy doanh nghiệp không thể sử dụng kết quả công bố sự phù hợp của nước ngoài mà phải thử nghiệm lại, tốn kém chi phí. Ông Đức dẫn chứng điều này trong TCVN 1651:2008 tiêu chuẩn thép xây dựng.

Liên quan tới vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho hay, hiện nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) có các cam kết về tiêu chuẩn – quy chuẩn kỹ thuật (TBT) theo các nguyên tắc không phân biệt đối xử, không tạo rào cản không cần thiết với thương mại quốc tế. Do đó, đại diện Trung tâm WTO khuyến nghị, dự thảo Luật sửa đổi cần đưa ra các nguyên tắc, yêu cầu cốt lõi trong trình tự thủ tục xây dựng, công bố, ban hành, áp dụng các TBT cũng như các biện pháp quản lý các tổ chức đánh giá sự phù hợp…

du-thao-luat-pld-1723047675.jpg
Doanh nghiệp cho rằng một số quy chuẩn hiện nay chưa rõ ràng, chưa thống nhất nên gây khó khăn khi áp dụng.

Hội thảo đã nghe một số tham luận góp ý dự thảo Luật dưới góc nhìn của doanh nghiệp, nêu những bất cập, khó khăn trong thực tiễn triển khai áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong thực tiễn. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, dự thảo Luật còn nhiều điều khoản cần làm rõ và cần có những giải pháp tiết giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp trong quá trình đánh giá, xác nhận tính hợp quy sản phẩm.

Điển hình như, Điều 3.2 Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006 quy định mục đích ban hành quy chuẩn kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn, vệ sinh, sức khoẻ con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng và các yêu cầu thiết yếu khác.

Bên cạnh đó, trong dự thảo Luật chưa có quy định phản hồi, tiếp thu, giải trình ý kiến của doanh nghiệp của cơ quan có thẩm quyền. Doanh nghiệp có ý kiến mà không biết cơ quan tiếp nhận sẽ xử lý thế nào. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phản ánh về tính hợp lý trong quy định. Có tình trạng quy chuẩn đưa ra những nội dung vượt quá sự cần thiết, lạm dụng quy chuẩn thay vì tiêu chuẩn.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa VCCI và Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (STAMEQ) về phối hợp và hợp tác giữa hai bên nhằm tăng cường hỗ trợ các hoạt động quản lý nhà nước và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

le-ky-ket-bien-ban-ghi-nho-pld-1723047698.png
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa VCCI và Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (STAMEQ).

Nội dung chương trình hợp tác tập trung vào ba vấn đề chính: Thứ nhất, rà soát nội dung và đánh giá việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật nhằm loại bỏ rào cản không cần thiết ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và hỗ trợ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp liên quan tới tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật/quy định kỹ thuật, thủ tục đánh giá sự phù hợp trong và ngoài nước.

Thứ hai, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp và hiệp hội vào hoạt động của Ban kỹ thuật xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam, Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc tế, Hội đồng thẩm định các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do các bộ quản lý ngành, lĩnh vực xây dựng.

Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động phổ biến cho các doanh nghiệp và hiệp hội trong nước nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật, các yêu cầu kỹ thuật trong nước và của các thị trường xuất khẩu mục tiêu hiện đang và dự kiến áp dụng.

Lê Vương

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/gop-y-hoan-thien-du-thao-luat-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-luat-tieu-chuan-va-quy-chuan-ky-thuat-a13915.html