Vẫn bay

Bay trong thời gian này là việc mà Vietnam Airlines phải duy trì, với vai trò là hãng hàng không quốc gia.

Dù số lượng khách ít ỏi, không đủ để bù đắp chi phí, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines vẫn tiếp tục chở khách từ châu Âu về Việt Nam.

Trong khi các hãng bay trên thế giới đã bắt đầu cắt giảm các đường bay do số lượng khách sụt giảm, Vietnam Airlines vừa ra thông báo sẽ tiếp tục vận chuyển hành khách đảm bảo đầy đủ điều kiện xuất, nhập cảnh và sức khoẻ để về Việt Nam trong các chuyến bay khởi hành từ London (Anh), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức).

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, với số lượng khách quá ít ỏi, các hãng hàng không bay chắc chắn lỗ. Nếu không bay, chi phí các hãng phải trả là chi phí sân đỗ, thấp hơn nhiều so với chi phí vận hành một chuyến bay với một phi hành đoàn đông đảo.

Một lãnh đạo Vietnam Airlines cũng xác nhận thông tin nói trên. Người này cho biết ngay cả khi dừng bay vì lý do bất khả kháng (thiên tai, địch hoạ, đại dịch…), hãng vẫn sẽ tiếp tục được cấp phép bay về sau mà không bị mất “lốt” như nhiều người suy đoán.

Việc bay trong thời gian này của Vietnam Airlines là việc mà hãng phải duy trì, với vai trò là hãng hàng không quốc gia. Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang nắm giữ 86% cổ phần và có vai trò quyết định tại Vietnam Airlines.

Hiện tại các hãng bay trong nước, kể cả Vietnam Airlines đã cắt giảm tối đa các chuyến bay trong nước và quốc tế do lượng khách giảm đột ngột. Thử đặt vé từ Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh đi Hàn Quốc vào cuối tháng 3.2020, chỉ còn hai hãng bay nước ngoài là Thai Airways và Asia Airlines phục vụ. “Lượng khách trong hai tháng gần đây giảm đến 90%” - bà Nguyễn Thanh Thuỷ, chủ phòng vé Bảo Anh (Hà Nội) cho biết.

Vietnam Airlines không công bố thông tin về số lượng khách trên mỗi chuyến bay của hãng. Tuy nhiên tình hình đại dịch COVID-19 lây lan trên toàn thế giới đã khiến các hãng hàng không lao đao khi mọi người đều tự hạn chế tối thiểu việc đi lại, các nước cũng đưa ra lệnh cấm bay để hạn chế dịch bệnh. Các sân bay với mật độ tập trung người đông đúc, cùng với nhiệt độ mát mẻ là điều kiện tuyệt vời để virus lây lan.

Chuyến bay VN814 bay từ Siem Reap (Campuchia) về TP.HCM ngày 3.3.2020 chỉ có tổng cộng 67 hành khách, theo thông tin từ báo Tuổi trẻ dẫn nguồn từ Công an Cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Chuyến bay VN50 từ London đi TP.HCM ngày 12.3 vừa qua cũng chỉ có 65 hành khách và 16 người trong phi hành đoàn, trong khi máy bay hãng sử dụng là Boeing 787-9 Dreamliner với gần 250 chỗ ngồi…

Minh Thư

thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/van-bay-a1384.html