Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất xuống 0%

Lần đầu tiên trong lịch sử hai lần hạ lãi suất khẩn cấp cách nhau chưa tới hai tuần, khi cuộc họp chính thức chỉ còn vài ngày nữa.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất khẩn cấp lần thứ hai trong tháng Ba, từ mức 1-1,25% hiện tại xuống còn 0,25%. Thông báo được đưa ra vào cuối giờ chiều chủ nhật, theo giờ Mỹ.

Đồng thời, FED khởi động lại việc mua trái phiếu và phối hợp cùng một số ngân hàng trung ương khác như Canada, Anh, Nhật Bản, Thụy Sĩ và EU để đảm bảo thanh khoản cho vay bằng đồng đô la, nhằm giúp đưa nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó trong đại dịch COVID-19 đang leo thang.

FED cũng khuyến khích các ngân hàng sử dụng hàng nghìn tỷ đô la vốn và tài sản lưu động được xây dựng như một bộ đệm vốn kể từ cuộc khủng hoảng tài chính để hỗ trợ các công ty và người dân bị ảnh hưởng bởi virus. Yêu cầu dự trữ bắt buộc của các ngân hàng được nới lỏng, hạ tỷ lệ xuống còn 0% sau hơn một năm thực hiện nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Ở lần đầu tiên ngày 3.3, lãi suất đã được hạ khẩn cấp 0,5 điểm, xuống còn 1-1,25%. Việc giảm lãi suất của FED giúp các khoản vay tại Mỹ trở nên “rẻ” hơn, khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp vay vốn. Giảm lãi suất được xem là một trong những chính sách tiền tệ cơ bản các ngân hàng trung ương sử dụng để kích thích chi tiêu, đầu tư, vực dậy nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng.

Kinh tế Mỹ đang chịu ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh. Tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ kích hoạt cơ chế ngắt mạch (ngừng giao dịch 15 phút) hai lần do giới đầu tư bán tháo cổ phiếu quá mạnh. Chỉ số trên phố Wall có phiên giảm mạnh nhất hơn 30 năm vào ngày 12.3. Diễn biến phức tạp của dịch bệnh và lệnh cấm di chuyển từ châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày của Tổng thống Donald Trump đang tác động không nhỏ tới đời sống người dân và doanh nghiệp, không chỉ còn ở các ngành như hàng không, du lịch nữa.

Tâm Phạm

minhtam

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/fed-tiep-tuc-cat-giam-lai-suat-xuong-0-a1378.html