Mặc dịch Covid-19 đe doạ nền kinh tế, thị trường ô tô Việt vẫn tăng trưởng 17%

Tháng 2/2020, thị trường ô tô Việt ghi nhận mức tăng trưởng đáng nể trong bối cảnh nền kinh tế lao đao trước "cơn bão" mang tên dịch Covid-19.

VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2020 với 17.616 xe bán ra. Trong đó có 12.471 xe du lịch (giảm 3%); 333 xe chuyên dụng (tăng 49%) và 4.812 xe thương mại (tăng 74%).

Xét về xuất xứ, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 11.697 xe, xe nhập khẩu chỉ đạt 5.919 xe. So với kết quả kinh doanh tháng 1/2020, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra tăng 22%, xe nhập khẩu giảm 4%.

Nếu gộp chung kết quả kinh doanh của TC Motor (4.322 xe) thì tổng lượng xe tiêu thụ tháng 2/2020 tại thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng 17% so với tháng 1/2020 với 21.938 xe.

Mặc dịch Covid-19 đe doạ nền kinh tế, thị trường ô tô Việt vẫn tăng trưởng 17%.
Mặc dịch Covid-19 đe doạ nền kinh tế, thị trường ô tô Việt vẫn tăng trưởng 17%.

Căn cứ vào số liệu trên, nhiều chuyên gia nhận định thị trường ô tô Việt vẫn đang khởi sắc, bất chấp những thông tin tiêu cực về dịch Covid-19. Thế nhưng, nếu phân tích sâu hơn từng con số thì sẽ thấy kết quả kinh doanh của các hãng xe vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khi mà tâm lý khách hàng đang e ngại việc đến đại lý giao dịch, tiếp xúc với nhiều người trong quá trình mua bán ô tô.

Cụ thể, doanh số xe du lịch của khối VAMA giảm tới 3%, trong khi TC Motor giảm tới 30%. 

Kết quả khảo sát tại một số đại lý xe cũ và mới cho thấy, lượng khách hàng tìm đến đại lý giảm hơn so với hồi trước tết. Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các đại lý, cửa hàng đều thực hiện nghiêm túc quy tắc an toàn vệ sinh, phòng tránh lây lan dịch Covid-19 bằng cách khuyến cáo khách hàng đeo khẩu trang, xịt rửa tay khô. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng vẫn dè dặt.

Bên cạnh đó, giá vàng leo thang trong thời gian qua cũng là nguyên nhân khiến khách hàng cá nhân thờ ơ với việc mua xe.

Không khí ảm đạm của mảng xe du lịch tháng 2/2020 còn thể hiện rõ qua doanh số bán hàng của các hãng xe. So với tháng đầu tiên của năm 2020, ngoại trừ Toyota tăng trưởng 19% với 4.682 xe bán ra thì những thương hiệu khác như Mazda, Ford, Kia, Mitsubishi, Honda,... đều lao dốc. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ có duy nhất Mitsubishi tăng trưởng 8% nhờ sức hút mạnh mẽ của mẫu xe đa dụng Xpander.

Riêng những thương hiệu xe thương mại gồm Isuzu, Hino, Suzuki, Thaco Truck và VEAM đều có mức tăng trưởng tốt so với tháng 1/2020. Hàng năm cứ vào tháng 2 (tháng sau Tết), các doanh nghiệp vận tải, công trình bắt đầu mua xe hoặc đổi xe để có công cụ làm việc tốt cho cả năm.

Sau một thời gian phòng ngừa hiệu quả, dịch Covid-19 đã xuất hiện trở lại tại Việt Nam hồi đầu tháng 3/2020 với số ca nhiễm không ngừng gia tăng, dự báo sẽ tạo ra khó khăn mới cho hoạt động kinh doanh ô tô.

Nguồn ảnh: Ngô Minh

 Nguyễn Hiền

vutuan

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/mac-dich-covid-19-de-doa-nen-kinh-te-thi-truong-o-to-viet-van-tang-truong-17-a1375.html