Uỷ ban chứng khoán hỗ trợ doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ

Quyết định được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đưa ra trong tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sâu từ sau Tết Nguyên đán.

Ông Trần Văn Dũng, chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết cơ quan này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối đa, hoàn tất thủ tục chấp thuận cho doanh nghiệp trong một ngày sau khi đăng ký mua cổ phiếu quỹ.

Theo quy định tại thông tư 162 (năm 2015) của Bộ Tài chính, UBCKNN có thời gian xem xét hồ sơ, cấp chấp thuận doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ trong bảy ngày. Việc giảm thời gian xem xét hồ sơ có thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng mua cổ phiếu quỹ trong giai đoạn thị trường chứng khoán Việt Nam suy giảm trong bối cảnh giảm giá chung của chứng khoán toàn cầu. “Việc cấp phép chậm có thể khiến doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội” - ông Dũng cho biết.

Ông Trần Văn Dũng (Ảnh: Nguyễn Quang Phúc)
Ông Trần Văn Dũng (Ảnh: Quang Phúc)

Mua cổ phiếu quỹ một phần giúp doanh nghiệp có thể mua lại tài sản của mình với giá thấp (trong điều kiện thị trường giảm giá), đồng thời, tạo thêm nguồn cầu mới về cổ phiếu, thúc đẩy cổ phiếu tăng giá - tạo động lực giúp thị trường phục hồi.

Trong một tháng rưỡi từ Tết Nguyên đán, VnIndex đã mất 20% số điểm, đóng cửa phiên giao dịch tuần vừa qua (13.3.2020) ở mức 762 điểm. Đây là mức điểm thấp nhất trong hơn hai năm trở lại đây.

Đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 130 nghìn người trên thế giới nhiễm bệnh, số người chết trên 5.400 người, và hiện vẫn chưa tìm ra vacine chữa bệnh. Sự hoang mang của người tiêu dùng, cùng những biện pháp đóng cửa, hạn chế hoạt động từ các doanh nghiệp, chính phủ các nước, đã khiến kinh tế toàn cầu bị đình trệ, chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Thị trường chứng khoán toàn cầu đã phản ứng tiêu cực với những diễn biến kinh tế gần đây.

Với chức năng quản lý thị trường, tạo sân chơi cho nhà đầu tư và các doanh nghiệp niêm yết, trước mắt UBCKNN chỉ có thể hỗ trợ về mặt các thủ tục hành chính. Ông Dũng cho biết cơ quan này đang xem xét và đề xuất một số biện pháp khác hỗ trợ thị trường chứng khoán, đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết trong tình hình dịch bệnh lây lan.

Từ tháng Ba đến tháng Sáu hàng năm là thời gian hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán tiến hành đại hội cổ đông thường niên với số lượng nhà đầu tư tham gia lên đến hàng trăm người. Đến nay, nhiều doanh nghiệp mặc dù đã lên kế hoạch và công bố tài liệu đại hội cổ đông, nhưng đã chính thức công bố hoãn chương trình này.

Việc tiến hành đại hội cổ đông thường niên trực tuyến (online) chưa được các doanh nghiệp quyết định, do vướng mắc về các thủ tục pháp lý, điều lệ doanh nghiệp.

Minh Thư

thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/uy-ban-chung-khoan-ho-tro-doanh-nghiep-mua-co-phieu-quy-a1370.html