Bill Gates rời Hội đồng Quản trị Microsoft

Bill Gates tính toán tỉ mỉ thời điểm để rời khỏi vị trí quản trị toàn thời gian tại Microsoft từ lâu. Ông xác định con đường đi khác cho bản thân ngoài công nghệ.

Ngày 13.3.1986, Microsoft lần đầu niêm yết công khai với mức giá 21 USD/ cổ phần. Nhà đồng sáng lập và CEO của Microsoft, khi ấy 36 tuổi, đã giữ một ghế trong hội đồng quản trị. Chính xác 34 năm sau đó, Bill Gates rời bỏ vai trò quan trị ở một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Ông cũng sẽ rút khỏi hội đồng quản trị của Berkshire Hathaway, công ty đầu tư của Warren Buffett.

"Tôi quyết định rời khỏi cả hai hội đồng quản trị để dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động từ thiện, bao gồm y tế toàn cầu, phát triển giáo dục và vấn đề biến đổi khí hậu", Bill Gates cho biết trên trang LinkedIn của mình. Ông cho rằng đây là thời điểm thích hợp để rời hội đồng quản trị, vì ban lãnh đạo Microsoft và Berkshire Hathaway chưa khi nào vững mạnh như hiện nay. Mặt khác, ông vẫn tiếp tục là cố vấn công nghệ cho CEO Satya Nadella và các nhà lãnh đạo khác tại Microsoft.

Đúng như lời Bill Gates, Microsoft đã phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của CEO Satya Nadella, hiện đạt được giá trị thị trường lớn hơn nhiều dưới thời Gates. Việc ông rời đi lúc này là một thời điểm có ý nghĩa sâu sắc đối với một công ty đã không ngừng tái tạo chính mình trong suốt năm năm qua. Microsoft dưới lãnh đạo của Nadella hoàn toàn khác với Microsoft mà Bill Gates xây dựng, cả về sản phẩm và văn hóa. Merv Adrian, Phó chủ tịch tại Công ty Nghiên cứu Gartner Inc, người đã theo dõi sát sao Microsoft nhiều thập kỷ cho biết ông cảm thấy đây là bước chuyển vô cùng khéo léo. Giống như công việc của Bill Gates đã hoàn thành, và Microsoft đã đến lúc phải sang trang. Tuy vậy, sự vắng mặt của người sáng lập trong hội đồng quản trị vẫn là một thiếu vắng lớn với Microsoft, bất chấp thay đổi ở Microsoft thế nào và ông đã sắp xếp cho việc rời bỏ công việc ông tâm huyết rất tỉ mỉ ra sao. Không một nhà lãnh đạo nào khác có thể đem lại tự hào lịch sử và truyền cảm hứng được như Bill Gates cho Microsoft.

Bill Gates từng thừa nhận mình ám ảnh với việc gây dựng công ty trong thời gian đầu kinh doanh. Tuy nhiên, khi ngoài 40 tuổi, "rất nhiều quan niệm của tôi bắt đầu thay đổi", Gates nói, "Nhãn quan thế giới của tôi cũng rộng hơn". Càng tham gia nhiều hoạt động từ thiện, ông càng nhận ra công việc của ông trong tương lai sẽ không xoay quanh công nghệ. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, xét mức độ tập trung mà Bill Gates dành cho trận chiến chống lại virus nguy hiểm hiện đã khiến gần 8.000 người tử vong, việc ông rời khỏi vai trò lãnh đạo tại Microsoft ngay thời điểm này có lẽ là bước đi được tính toán đặc biệt kỹ càng.

Theo FactSet, Gates thuộc nhóm cổ đông lớn nhất với 1,36% cổ phần trong doanh nghiệp có giá trị vốn hóa khoảng 1.210 tỉ USD. Chỉ riêng khối tài sản khổng lồ được sử dụng cho hoạt động từ thiện đã có ý nghĩa rất lớn với thế giới. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ với Bill Gates. Ông tính toán kỹ lưỡng mức độ nguy hiểm của virus COVID-19, từ tỉ lệ tử vong đến hiệu quả lây lan, phân tích đối tượng, khu vực có rủi ro cao nhất, và quyết định chi tổng cộng 100 triệu USD để giúp thúc đẩy phản ứng toàn cầu trước đại dịch. Trên trang Gates Notes, ông nêu rõ: “Bằng cách giúp những quốc gia ở Châu Phi và Nam Á chuẩn bị sẵn sàng bây giờ, chúng ta có thể cứu được tính mạng nhiều người và làm giảm sự lây lan toàn cầu của virus”. COVID-19 là điều không may xảy đến, nhưng đã được Bill Gates lường trước. Năm 2015, một năm sau khi thế giới tránh được đại dịch Ebola, ông từng thẳng thắn cảnh báo về nguy cơ đại dịch rằng: ngày nay, rủi ro lớn nhất gây ra thảm họa cho loài người, không phải vũ khí hạt nhân, mà là một virus cực kỳ dễ lây lan. 

Dù đã bước qua tuổi 65, độ tuổi mà những người bình thường suy tính đến việc nghỉ hưu, đầu óc của người kỹ sư phần mềm vẫn không ngừng lập trình những bước đi tối ưu nhất trước trận chiến có một không hai trong lịch sử. Ít đi những quyết định cho máy móc, đầu óc Bill Gates giờ dành nhiều dung lượng hơn để xử lý các vấn đề sống còn của con người.

Cao Dung

caodung

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/bill-gates-roi-hoi-dong-quan-tri-microsoft-a1346.html