BĐS An Gia có biến động nhân sự “thượng tầng” trong bối cảnh đang gánh khối nợ hơn 5.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Thanh Sơn từng được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đội ngũ An Gia hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng mới. Thế nhưng, chỉ sau chưa đầy 5 tháng bổ nhiệm, ông Sơn bất ngờ rút khỏi vị trí Tổng Giám đốc AGG. Động thái biến động nhân sự “thượng tầng” này diễn ra trong bối cảnh BĐS An Gia đang nợ hơn 5.000 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (Mã CK: AGG) đã có nghị quyết thông qua việc miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc với ông Nguyễn Thanh Sơn từ ngày 3/6.

Được biết vào tháng 1/2024 ông Sơn được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Bất động sản An Gia thay thế bà Huỳnh Thị Kim Ánh.

1-1717645885.jpeg
Tổng giám đốc BĐS An Gia từ nhiệm sau 5 tháng giữ vị trí này.

Trước khi gia nhập An Gia, ông Nguyễn Thanh Sơn đã trải qua nhiều vai trò lãnh đạo tại các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. 

Ông Sơn từng là Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Vincom 2,5 thuộc Tập đoàn Vingroup, Phó Tổng Giám đốc MIK Group và đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại Tập đoàn Nam Long, trong đó có vai trò Giám đốc Chuyển đổi trong dự án chiến lược tăng trưởng Nam Long 2030 và Tổng Giám đốc Nam Long Land.

Khi bổ nhiệm ông Sơn, Chủ tịch HĐQT Bất động sản An Gia Nguyễn Bá Sáng đã bày tỏ kỳ vọng rằng, với chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn trên thị trường bất động sản, ông Sơn sẽ dẫn dắt đội ngũ An Gia hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng mới. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 5 tháng, ông Sơn đã bất ngờ rút khỏi vị trí này.

anh-chup-man-hinh-2024-06-06-luc-105144-sa-1717645936.png
Báo cáo tài chính cho thấy An Gia có hơn 5.391 tỷ đồng tổng nợ phải trả.

Đáng nói hơn, động thái ông Nguyễn Thanh Sơn từ nhiệm vị trí CEO AGG diễn ra trong bối cảnh BĐS An Gia đang nợ hơn 5.391 tỷ đồng (theo BCTT quý I/2024).

Theo đó, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của An Gia cho biết, tính đến ngày 31/3/2024, tổng tài sản An Gia ghi nhận ở mức 8.481 tỷ đồng, giảm 8,7% so với hồi đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm gần 15% tổng tài sản, đạt 1.229 tỷ đồng (trong đó, hàng tồn kho đến từ các dự án như: Westgate 606,3 tỷ đồng; The Standard 290 tỷ đồng; Signial 233 tỷ đồng và một số dự án khác).

Về nợ phải trả, báo cáo cho thấy An Gia có hơn 5.391 tỷ đồng tổng nợ phải trả. Trong đó, 4.280,4 tỷ đồng đến từ nợ ngắn hạn và 1.110,9 tỷ đồng từ nợ dài hạn. Bên cạnh đó, nợ vay tài chính cuối kỳ của An Gia đạt 1.489 tỷ đồng.

Được biết, Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia thành lập năm 2008, chuyên cung cấp dịch vụ bất động sản. Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Bá Sáng (quê ở Nghệ An).

Trước khi “bén duyên” với An Gia, ông Sáng từng làm giám đốc chi nhánh Công ty bất động sản Nhà đất Đô Thị Mới. Sau khi thành lập, An Gia từ một Công ty dịch vụ bất động sản đã nhanh chóng trở thành doanh nghiệp chuyên cung cấp căn hộ ở phân khúc tầm trung, tất cả các dự án được An Gia phát triển được bán hết, hoặc bán 80-90% chỉ trong thời gian rất ngắn.

Từng chia sẻ với báo giới, Chủ tịch Nguyễn Bá Sáng cho biết, do xuất thân từ tầng lớp bình dân nên hiểu được việc có căn hộ là điều khó khăn đối với nhiều người. Do đó, không thể bán một sản phẩm được làm một cách cẩu thả, vô trách nhiệm cho khách hàng. Các dự án mà An Gia bán ra phải bằng cái tâm của mình. 

1-1717646847.jpeg
Nhiều khách hàng từng kéo đến căng băng rôn yêu cầu công ty An Gia làm thủ tục cấp sổ hồng cho dự án The Star.

Mặc dù đầu tư nhiều dự án bất động sản có quy mô, hoành tráng, thế nhưng nhiều dự án của An Gia khi bàn giao nhà cho khách hàng đều dính tai tiếng. Theo đó, tại dự án An Gia Garden (quận Tân Phú, TP HCM) do BĐS An Gia là đơn vị phát triển dự án. Thời điểm nhận nhà, nhiều khách hàng “vỡ mộng” phát hiện 2 tầng thương mại tại dự án đã biến thành officetel, tầng 1 bị phân ra thành hàng loạt căn hộ có diện tích từ khoảng 50-85m2. Nhiều khách hàng bức xúc cho biết, trước đây, khi họ mua căn hộ, An Gia giới thiệu dự án An Gia Garden có quy mô 15 tầng nổi, 2 tầng hầm với tổng cộng 390 căn hộ. Trong đó, gồm 13 tầng căn hộ, tầng 1 và tầng 2 được bố trí các diện tích phục vụ sinh hoạt cộng đồng và diện tích thương mại, không có phần officetel.

Hay tại dự án The Star (quận Bình Tân) từng bị người dân khiếu nại về chất lượng và nhiều lần kéo đến trụ sở chủ đầu tư bất động sản An Gia để đòi lại tiền vì cho rằng tiện ích không như quảng cáo, An Gia đã lập lờ đánh lận con đen. Theo đó, chủ đầu tư quảng cáo, The Star gồm công viên và hồ bơi biệt lập, chủ đầu tư xây rào quanh dự án. Thế nhưng, khi bàn giao cho cư dân, hàng rào bị phá bỏ, cư dân ở dự án Tân Mai bên cạnh tràn qua sử dụng chung hồ bơi. Không chỉ vậy, nhiều khách hàng từng kéo đến căng băng rôn yêu cầu công ty An Gia làm thủ tục cấp sổ hồng cho dự án The Star.

Dự án An Gia Riverside (quận 7) cũng bị khách hàng tố về một số tiện ích không đúng so với thời điểm quảng cáo, bán hàng.

Đức Linh

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/bds-an-gia-co-bien-dong-nhan-su-thuong-tang-trong-boi-canh-dang-ganh-khoi-no-hon-5000-ty-dong-a13410.html