Tengku Zafrul: Từ CEO ngân hàng lớn đến Bộ trưởng Tài chính Malaysia

Vừa được bổ nhiệm, tân Bộ trưởng Tài chính Malaysia phải đối mặt với thách thức vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng dịch bệnh và bất định chính trị.

Ngày 9.3.2020, CIMB, Tập đoàn Ngân hàng lớn thứ hai ở Malaysia, với một ngân hàng số được đầu tư tại Việt Nam, đã thông báo đơn từ chức hiệu lực ngay lập tức của CEO Tengku Zafrul. Thông báo này được đưa ra không lâu sau khi tân Thủ tướng Muhyiddin Yassin tuyên bố 31 thành viên nội các Malaysia, chỉ định ông Zafrul làm Bộ trưởng Tài chính.

Cựu CEO cho biết đây là một trách nhiệm to lớn, nhất là vào thời điểm đất nước đang đối mặt với những thách thức kinh tế chưa từng có, nhưng ông “sẽ cống hiến hết mình cho quốc gia”.

Ông Zafrul Aziz đã tham gia hội đồng quản trị của CIMB kể từ ngày 27 tháng 2 năm 2015. Ông có hơn 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và từng là giám đốc điều hành của Ngân hàng Đầu tư Maybank Bhd và Maybank Kim Eng Holdings trước khi gia nhập CIMB. Ông cũng từng giữ các vị trí cấp cao trong Citigroup Malaysia, Kenanga Holdings Bhd và Avenue Securities. Ông còn là thành viên của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), đại diện cho Malaysia trong việc thúc đẩy thương mại và hợp tác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Ông Zafrul sẽ được giao nhiệm vụ triển khai gói kích thích trị giá 4,8 tỷ USD để khắc phục thiệt hại kinh tế do bùng phát dịch COVID-19. Tăng trưởng kinh tế ở quốc gia Đông Nam Á này vốn đã chậm lại ngay cả trước khi dịch bùng phát, với mức tăng trưởng GDP 2019 thấp nhất trong 10 năm qua. Năm 2020, với tác động của dịch COVID-19 với hiện gần 600 ca nhiễm, giá dầu thế giới giảm mạnh trong khi xuất khẩu dầu là nguồn thu lớn của Malaysia, GDP của nước này năm nay đã được điều chỉnh xuống còn từ 3,2% đến 4,2%, so với mức 4,8% trước đó. Một tuần trước khi ông Zafrul được bổ nhiệm, ngân hàng trung ương Malaysia đã hạ lãi suất cơ bản xuống 25 điểm, đồng thời nâng mức thâm hụt tài khóa lên đến 3,4% GDP, so với 3,2% được dự đoán trước đó, để phù hợp với gói kích cầu kinh tế.

Trong tuyên bố thành phần nội các, Thủ tướng Muhyiddin nêu rõ: “Tôi muốn hình thành một nội các có thể phục vụ nhân dân tốt nhất, một nội các thực sự hiệu quả”.

Theo ông Wellian Wiranto, nhà kinh tế học tại Ngân hàng OCBC Singapore việc bổ nhiệm ông Zafrul, với chuyên môn sâu về lĩnh vực ngân hàng thay vì chính trị, được xem là nỗ lực để đảm bảo an toàn tài chính của Thủ tướng Muhyiddin Yassin. “Đó là một bước đi tích cực, mặc dù vẫn còn phải xem ông Zafrul có sớm chiếm được niềm tin thị trường hay không”.

Cao Dung

caodung

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/tengku-zafrul-tu-ceo-ngan-hang-lon-den-bo-truong-tai-chinh-malaysia-a1332.html