Tổng doanh thu vận tải và các hoạt động phụ trợ của Vietnam Airlines và VietJet đạt gần 116.600 tỉ đồng, tăng 21,8% so với năm 2017.
Báo cáo của Cục hàng không Việt Nam cho biết, năm 2018 vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam tăng 14% về số lượng hành khách và 26% về khối lượng hàng hóa.
Báo cáo về ngành hàng không năm 2018 của Chứng khoán Bảo Việt cũng cho rằng động lực tăng trưởng của hàng không Đông Nam Á, một trong những khu vực tiềm năng nhất thế giới, đến từ các hãng hàng không giá rẻ. Đạt doanh thu thấp hơn hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, VietJet với mô hình hàng không giá rẻ có mức tăng trưởng cao hơn, lên tới 48,7%.
Tiềm năng tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam đang hấp dẫn các tay chơi mới, cho dù cơ sở hạ tầng mặt đất đang dần trở nên quá tải.
Giữa tháng 1.2019, Bamboo Airways, một hãng hàng không nội địa hoàn toàn mới đã chính thức cất cánh, là hãng thứ năm của Việt Nam sau bốn hãng Vietnam Airlines, VietJet, Vasco và JetStar hoạt động trên bầu trời Việt Nam.
Theo số liệu từ tổng cục du lịch, năm 2018, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt 12,5 triệu lượt, tăng 14% so với năm 2017. Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là ba quốc gia có lượng khách đông đảo nhất. Riêng Trung Quốc, quốc gia có biên giới tiếp giáp Việt Nam có tới gần 5 triệu lượt khách sang Việt Nam, tăng 24% so với năm 2017. Việt Nam được CNN đánh giá là một trong 13 điểm đón Tết truyền thống hấp dẫn nhất thế giới.
Không chỉ khách quốc tế, tiềm năng vận tải hàng không cũng đến từ xu hướng du lịch nội địa của người Việt, đặc biệt trong các dịp lễ - Tết có kỳ nghỉ kéo dài. Các vé máy bay của tất cả các hãng từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh đã được đặt kín sau Tết nguyên đán, một đại lý vé máy bay cho biết.
Vài năm trở lại đây, tại các địa điểm du lịch như Sapa, Đà Lạt, Đà Nẵng… bắt đầu xảy ra hiện tượng kẹt xe trong các kỳ nghỉ lễ tết do số lượng khách du lịch kéo về tăng đột biến. Đời sống được nâng cao, và sự lạc quan về tình hình kinh tế đang thôi thúc người dân du lịch và vui chơi hơn là ở nhà ăn uống. Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết “Mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam quý III.2018 cao hơn hẳn so với chỉ số của quý III.2017 và đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong thập kỷ qua, tăng 9 điểm so với quý II.2018”. Người tiêu dùng Việt Nam cũng tiếp tục lạc quan về tình hình tài chính của cá nhân họ trong 12 tháng tới, Nielsen nhận định.
Minh Thư
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/van-tai-hang-khong-viet-nam-tang-gan-22-nam-2018-a132.html