Giống chuối mới cho thương mại toàn cầu

Loại trái cây tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới đang được lai tạo và tạo giống mới, với khả năng kháng bệnh, canh tác hữu cơ và không biến đổi gien (non GMO).

Trang tin FreshPlaza cho biết loại chuối mới mang tên Pointe d’Or đã được nghiên cứu suốt 20 năm tại Pháp nhằm chống lại các loại bệnh mà loại chuối thương mại hiện nay (chuối Cavendish - còn được gọi là chuối già Nam Mỹ) thường mắc phải, đặc biệt là bệnh đốm lá. Pointe d’Or được canh tác hữu cơ hoàn toàn trên 35 héc-ta đầu tiên tại Pháp.

“Những gì chúng tôi đang trải qua là một cuộc cách mạng toàn cầu trong lịch sử của trái chuối” - ông Eric de Lucy, chủ tịch Liên minh các nhóm sản xuất chuối tại Pháp (UGPBAN) nói tại Triển lãm nông nghiệp Quốc tế Paris tổ chức hồi cuối tháng Hai vừa qua.

UGPBAN dự kiến sẽ sản xuất khoảng 1.000 tấn chuối Pointe d’Or trong năm 2020 trên 35 héc-ta nông trại thử nghiệm. Sản lượng được kỳ vọng tăng lên gấp đôi vào năm 2021.

Cavendish là loại chuối chiếm gần như toàn bộ lượng chuối thương mại toàn cầu, đặc biệt sau sự kiện sáp nhập hai công ty xuất nhập khẩu chuối lớn nhất thế giới là Chiquita và Fyffes năm 2014. Thu hoạch khi còn xanh và chín dần trong quá trình chuyên chở kho lạnh (thường là đường biển với chi phí thấp hơn - nhưng thời gian lâu hơn) - chuối cavendish có độ ngọt vừa phải, thậm chí có phần nhạt nhẽo so với các loại chuối bản địa, vốn chỉ được tiêu thụ trên phạm vi nhỏ.

So với chuối Cavendish, Pointe d’Or được mô tả có hương vị đậm đà hơn, mềm hơn, nhưng cũng dễ thâm vỏ hơn. Điều này có thể gây cản trở đáng kể cho Pointe d’Or trong quá trình chuyên chở.

Thương mại chuối là một ngành có lịch sử lâu đời, giúp chuối vượt qua nho, táo, cam… trở thành loại trái cây phổ biến nhất. Các quy cách đóng gói, ủ chín, chuyên chở,… đã được hoàn thiện dần qua lịch sử hàng trăm năm. Ngay cả khi có công thức chung hàng trăm năm, một doanh nghiệp chuối cũng phải thử nghiệm hàng chục tấn chuối mới có thể thành công. Với loại chuối mới, các nhà sản xuất phải mất nhiều năm để hoàn thiện lại từ đầu quy trình đó.

Sản lượng chuối thương mại toàn cầu năm 2019, theo ước lượng từ Tổ chức nông lương thế giới (FAO), ở vào khoảng 20,2 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2018. Ecuador và Philippines đang là hai quốc gia có sản lượng chuối lớn nhất thế giới.

Để trở thành loại chuối trong thương mại toàn cầu, điều mà chưa loại chuối nào ngoài Cavendish làm được, UGPBAN cần khoảng thời gian dài để thay đổi thói quen tiêu dùng của hàng tỉ khách hàng, và tìm ra quy cách vận chuyển, đóng gói tối ưu.

Trước mắt Pointe d’Or có kế hoạch phân phối độc quyền tại chuỗi bán lẻ Carrefour với 12.300 cửa hàng trên toàn thế giới. Carrefour sẽ có các chương trình tiếp thị dành cho loại chuối mới này. Với sản lượng chỉ từ 1.000 đến 2.000 tấn, Pointe d’Or chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường tiêu thụ chuối nội địa của Pháp, vốn có quy mô khoảng 650.000 tấn mỗi năm.

Minh Thư

thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/giong-chuoi-moi-cho-thuong-mai-toan-cau-a1302.html