Quãng đường di chuyển thực tế cao hơn công bố
Trong bối cảnh ô tô điện đang trở dần phổ biến, mức tiêu hao năng lượng là một trong những yếu tố cạnh tranh giữa các hãng xe. Nhưng cũng giống như xe xăng truyền thống, xe điện luôn có sai số giữa quãng đường di chuyển thực tế và con số công bố từ nhà sản xuất. Mức tiêu thụ phụ thuộc vào tốc độ di chuyển, nhiệt độ ngoài trời, địa hình, thói quen sử dụng, chế độ lái, số lượng hành khách và các điều kiện giao thông khác.
Chuyên trang ô tô nổi tiếng Car and Driver đã thử nghiệm thực tế phạm vi hoạt động của một số mẫu xe được bán ở Mỹ. Kết quả, chỉ có 6/24 xe đi được quãng đường tương đương hoặc hơn ước tính của EPA (tiêu chuẩn đánh giá Mỹ). Trong đó, mẫu có hiệu suất tốt nhất là VinFast VF 8 Plus: Xe đi được 338 km trong một lần sạc đầy, cao hơn 10% so với con số công bố (307 km – pin SDI). Các mẫu xe Đức như Mercedes-AMG EQE, EQS 450, EQS 580, EQE 350 và BMW i7 xDrive60 chỉ có hiệu suất chênh lệch 1-3%.
Thử nghiệm của Car and Driver thực hiện trên đường cao tốc, ở tốc độ 120km/h. Quãng đường di chuyển của các dòng xe điện có thể xa hơn nếu duy trì tốc độ dưới 100 km/h - theo MyEV.
MyEV thử nghiệm trên các dòng xe điện và cho biết, dưới 60 dặm/giờ (tương đương khoảng 96km/h) là tốc độ lý tưởng để pin xe điện có thể đạt quãng đường xa nhất. Ngoài ra, khi trời quá nóng hoặc quá lạnh, lốp bơm non cũng khiến quãng đường di chuyển sau một lần sạc của xe điện giảm đi so với công bố.
Các thử nghiệm tại Việt Nam cũng có kết quả tương tự. Youtuber Phùng Thế Trọng (Xế Cộng) đã lái thử chiếc VinFast VF 6 Plus quãng đường 1.700 km cho biết, mẫu SUV cỡ B thậm chí có thể di chuyển quãng đường dài hơn con số 381 km như hãng công bố. “Xe VinFast di chuyển quãng đường khá chuẩn với con số từ hãng. Như VF 6 Plus nếu chạy ổn định ở 50-80km/h hoàn toàn có thể đi được 450 km trong một lần sạc”, Youtuber nói.
Xe điện chạy 8 năm không lo chai pin
Nguồn pin là linh kiện quan trọng bậc nhất trên một chiếc xe điện, nên người dùng thường có băn khoăn trước quyết định mua xe là độ chai của pin trong thời gian dài sử dụng, cần thay thế với chi phí lớn.
Tuy nhiên InsideEVs cho rằng, với công nghệ sản xuất pin hiện tại, hầu hết các loại pin lithium-ion trên ô tô điện đều có tuổi thọ tương đối dài, với nhiều vòng chu kỳ sạc. Người dùng hoàn toàn có thể “kê cao gối ngủ” trong ít nhất 8 năm đầu - tương đương 160.000 km.
Đó cũng là lý do vì sao các hãng xe điện trên thế giới thường có chính sách bảo hành pin dài, từ 8 năm (Tesla, Audi, BMW, Jaguar, Nissan…) tới mức cao nhất trên thị trường hiện tại là 10 năm, không giới hạn số kilomet của VinFast. Hãng xe Việt cũng áp dụng chế độ thay thế, sửa chữa khi pin có dung lượng tối đa dưới 70%, trong thời gian bảo hành nếu khách hàng lựa chọn thuê pin.
Theo Biliti Electric, có nhiều cách giúp duy trì hiệu suất của pin theo thời gian. Trong đó đơn giản và dễ nhất là sử dụng phanh ssstái sinh - hệ thống phanh chỉ có trên các dòng xe điện - không chỉ đảm nhận chức năng giảm tốc mà còn giúp chuyển hóa động năng trong quá trình giảm tốc thành năng lượng điện sạc cho pin.
Trang tin này cũng khuyến cáo người dùng tạo thói quen lên kế hoạch hành trình trước mỗi chuyến đi, từ đó tối ưu tần suất sạc – xả để giữ tuổi thọ pin lâu hơn. Tương tự, chuyên trang hàng đầu về ô tô điện Blackridge Research cho rằng, người dùng nên tránh vận hành xe khi còn dưới 10% pin. Thời điểm tốt nhất để tiếp thêm năng lượng cho pin ở khoảng 20-80%.
Các nghiên cứu cũng cho thấy, bên cạnh bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, khi công nghệ quản lý pin đang liên tục được phát triển, việc cập nhật phần mềm từ các hãng sẽ giúp pin được sử dụng tối ưu và duy trì tuổi thọ tốt nhất. Theo nhiều người dùng xe điện tại Việt Nam, đây cũng là yếu tố vượt trội của xe điện so với xe chạy xăng, dầu truyền thống.
Một cách tổng thể, theo khuyến cáo, người dùng nên chọn các hãng xe điện có mạng lưới trạm sạc, điểm bảo dưỡng và chế độ bảo hành tốt để yên tâm hoàn toàn trong quá trình sử dụng xe.
Đức Hoàng
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nhung-yeu-to-nao-anh-huong-den-quang-duong-di-chuyen-thuc-te-cua-xe-dien-a12924.html