Năng lực chuyên chở nội địa của hàng không Mỹ tăng nhờ dịch COVID-19

Ba hãng bay lớn nhất của Mỹ tăng các chuyến bay nội địa để tận dụng khai thác năng lực đang dư thừa của các máy bay thân rộng và giải quyết vấn đề bãi đỗ.

Một trong những điều tuyệt vời về máy bay là chúng có thể bay đến bất cứ nơi nào trên thế giới. Điều không mấy vui vẻ là chúng ngốn rất nhiều tiền bạc nếu phải nằm yên một chỗ. Cùng với lượng Boeing 737max (loại máy bay thân hẹp bán chạy nhất của Boeing) vốn đã chiếm nhiều diện tích tại các bãi đỗ khắp nước Mỹ do lệnh cấm bay, dịch bệnh virus Corona còn khiến một số lượng lớn máy bay thân rộng phải ngừng hoạt động. Vấn đề bãi đỗ đặt ra một thách thức mới cho những nhà hoạch định hệ thống phải cố gắng tận dụng được gì hay đó.

Dựa vào dữ liệu của hãng nghiên cứu và phân tích hàng không OAG, tần suất bay dự kiến của các máy bay thân rộng của ba hãng bay lớn nhất nước Mỹ đã thể hiện rõ sự tận dụng này: giữa tháng Hai và tháng Ba 2020, có một thay đổi đáng kể về số máy bay thân rộng được khai thác trên các chuyến bay quốc nội, dự kiến khiến tổng năng lực chuyên chở nội địa của các hãng này tăng lên. Cụ thể: trong tháng Tư, American Airlines sẽ khai thác 2.125 chuyến bay nội địa bằng máy bay thân rộng, so với 1.572 chuyến cùng kỳ năm 2019. Tương tự, Delta Air Lines tăng lên đến 1.543 chuyến so với 893 chuyến, và United Airlines là 2.672 so với 1.732 chuyến hồi tháng Tư 2019.

American Airlines tận dụng đường bay giữa các trung tâm lớn

American Airlines và hai hãng bay lớn nhất nước Mỹ khác đều đang tái triển khai máy bay thân rộng trên các tuyến bay quốc nội. Đây là một lựa chọn dễ dàng nhất, vì việc phân công phi hành đoàn và các yêu cầu vận hành có thể được giải quyết nhanh chóng và khiến cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn.

Bảng sau thể hiện các cặp sân bay hàng đầu hưởng lợi từ gia tăng chuyến bay từ tháng Ba. Rõ ràng American Airlines đang triển khai tận dụng công suất chuyên chở dư từ các trung tâm chính, với hai sân bay quốc tế Dallas Forth Worth - DFW và Los Angeles – LAX xuất hiện gần một nửa trong số 8 cặp sân bay trong danh sách. Các dịch vụ kết nối “từ trung tâm này đến trung tâm khác” cũng là điểm đáng chú ý, với các cặp sân bay quốc tế DFW – ORD, LAX - MIA, và DFW - LAX đều ở trong danh sách.

Bảng 1 – Top 8 đường bay của American Airlines được tăng cường chuyến bằng máy bay thân rộng. So sánh tháng Ba 2020 với tháng Hai 2020. Nguồn: OAG Schedules Analyser
Bảng 1 – Top 8 đường bay của American Airlines được tăng cường chuyến bằng máy bay thân rộng. So sánh tháng Ba 2020 với tháng Hai 2020.
Nguồn: OAG Schedules Analyser

Delta Air Lines bay về vùng ấm nóng

Delta Air Lines triển khai một chiến lược khác là bố trí thêm một lượng lớn chuyến bay vào các thị trường “trú đông” truyền thống như Las Vegas, San Diego và Phoenix. Trong trường hợp của Las Vegas, việc lấp đầy ghế trống chưa bao giờ là một khó khăn với hầu hết các chặng bay, nhưng lợi nhuận thì cả một vấn đề, và việc gia tăng năng lực khai thác này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong một thời gian ngắn.

Bảng 2 - Top 10 đường bay của Delta Air Lines được tăng cường chuyến bằng máy bay thân rộng. So sánh tháng Ba 2020 với tháng Hai 2020. Nguồn: OAG Schedules Analyser
Bảng 2 - Top 10 đường bay của Delta Air Lines được tăng cường chuyến bằng máy bay thân rộng. So sánh tháng Ba 2020 với tháng Hai 2020.
Nguồn: OAG Schedules Analyser

United Airlines nuông chiều hành khách Chicago

Đối với hành khách ở Chicago, tháng Ba là thời gian tuyệt vời để đi du lịch. Với lượng gia tăng 103 chuyến bay đến Orlando hoặc 102 chuyến đến Los Angeles vào tháng Ba, trải nghiệm trên chiếc B777 là một khác biệt lớn. Tổng cộng, United sẽ bố trí thêm 780 chuyến bay quốc nội bằng máy bay thân rộng trong tháng Ba, do đó cơ hội chiếm được một ghế nằm trong các chuyến bay ba giờ đã tăng đáng kể cho khách hàng cao cấp.

Bảng 3 - Top 10 đường bay của United Airlines được tăng cường chuyến bằng máy bay thân rộng. So sánh tháng Ba 2020 với tháng Hai 2020. Nguồn: OAG Schedules Analyser
Bảng 3 - Top 10 đường bay của United Airlines được tăng cường chuyến bằng máy bay thân rộng. So sánh tháng Ba 2020 với tháng Hai 2020.
Nguồn: OAG Schedules Analyser

Những thay đổi đội bay ngắn hạn như trên đã tạo ra những cơ hội tuyệt vời cho những hành khách vốn thường chọn di chuyển bằng đường bộ, do đột ngột có cơ hội được tận hưởng ghế rộng hơn, nhiều chỗ để chân hơn và không gian rộng hơn trong chuyến công tác hay đơn giản là ngủ bù một giấc thoải mái. Tuy nhiên, hãy tận hưởng cơ hội khi nào có thể, vì như chúng tôi đã nói trước đó, máy bay có thể bay tới bất cứ nơi nào, và tới một lúc nào đó, mong rằng sớm xảy ra, những chiếc máy bay này sẽ quay đầu về Châu Á.

Tổng hợp từ OAG

caodung

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nang-luc-chuyen-cho-noi-dia-cua-hang-khong-my-tang-nho-dich-covid-19-a1265.html